Dòng sự kiện:

Thời điểm nào tốt nhất để nói chuyện "nhạy cảm" với con?

02:00 25/09/2015
Khi nào thích hợp nhất để nói với con về "chuyện ấy"? Lời khuyên dành cho bạn là khi con đang ở trước tuổi dậy thì và đang học những năm cấp hai.

[mecloud]pjX5aWUqML[/mecloud]

Với các cha mẹ Việt thì không hề dễ để nói với con về vấn đề tình dục. Bạn có thể cần phải tập điều bạn sẽ nói trước khi ngồi xuống với con mình. Chắc chắn, nhiều đứa trẻ vẫn ngượng ngùng khi nói về chuyện đó và không đủ can đảm để đi hỏi bố mẹ chúng. Vì vậy hãy khuyến khích con cởi mở và cũng cần lắng nghe con.

Thời cơ thích hợp? Có thể nhân lúc gia đình đang xem TV, qua sách hay tạp chí; lúc phát hiện dấu hiệu dậy thì của con. Giải thích quá trình lớn lên về thể chất và sự tò mò về giới của tuổi dậy thì. Hãy nhớ điều cơ bản là luôn tôn trọng sự riêng tư của con, và cố gắng cho chúng biết bạn tin tưởng chúng để chúng tự đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Bố mẹ nên nói với con cái những gì?

Giải thích cấu trúc hệ sinh sản của nam và nữ giới

Chuyện sinh hoạt tình dục và khả năng có thai

Chuyện sinh sản và ngừa thai

Biết tự nhận thức và đánh giá bạn bè

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Cưỡng dâm và hiếp dâm, như là bị lôi kéo, dụ dỗ, dọa nạt, ép uống đồ uống có cồn, hoặc chấp nhận đi cùng với người lạ/ quen sơ sài đến nơi vắng vẻ có nguy cơ cao.

Cách ăn mặc và cử chỉ để thể hiện thái độ về tình dục.

Nếu bố mẹ vì ngại ngùng mà không nói với con thì trẻ có thể tự học được ở đâu đó, rất có khả năng khiến con có suy nghĩ lệch lạc hay đi ngược lại những gì bạn muốn con mình trưởng thành. Vì vậy cha mẹ hãy lựa chọn thời điểm tốt để nói chuyện giới tính với trẻ.

Tố Tâm (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam