Dòng sự kiện:

Thu mỗi ngày hàng trăm triệu nhờ nồi cá kho Vũ Đại

14:00 16/01/2016
Chủ một cơ sở sản xuất cá kho niêu đất cho biết, vào ngày cao điểm sẽ cung cấp ra thị trường từ 400 - 600 nồi cá kho. Tính bình quân mỗi nồi giá 800 ngàn đồng thì họ sẽ thu về khoảng 400 triệu đồng/ngày.

 

Nhắc đến cá kho niêu đất Vũ Đại (hay làng Đại Hoàng - Hòa Hậu - Lý Nhân - Hà Nam có lẽ ai ai cũng biết bởi tiếng thơm ngon của món ăn đặc sản này.

 

Về với làng Vũ Đại những ngày này đâu đâu cũng thấy người dân tất bật với các công việc để làm ra hàng chục triệu nồi cá kho phục vụ bà con ăn Tết.

Có mặt tại Cơ sở sản xuất cá kho Bá Kiến, cái tên gắn liền với một nhân vật trong tác phẩm Chí Phèo của ông chủ trẻ tuổi Nguyễn Bá Toàn chúng tôi được tận mắt chứng kiến cảnh những người nông dân chân chất, nghệ nhân kho cá đang thực hiện các công đoạn để cho ra lò những nồi cá kho.

Trao đổi với chúng tôi, anh Toàn cho biết: "Cá kho Vũ Đại được cơ sở kho quanh năm, thế nhưng thời điểm cách Tết khoảng 2 tháng thì cơ sở chúng tôi huy động hàng chục người, nghệ nhân để có thể phục vụ nhu cầu của người dân trên khắp cả nước cũng như ngoài nước".

Theo anh Toàn thì để cá kho Vũ Đại đạt chuẩn, ngon, chắc thì buộc phải lựa chọn cá trắm đen với trọng lượng từ 3kg trở lên. Không chỉ thế các loại nguyên liệu đều phải sử dụng từ tự nhiên như riềng, hành, nước mắm, mỡ lợn.

Riêng đối với niêu đất là một trong những vật dụng quan trọng để làm nên nồi cá kho ngon trứ danh thì anh Toàn phải kỳ công lựa chọn nhiều nơi và cuối cùng anh chỉ lựa đặt được từ 1 cơ sở sản xuất tại Thanh Hóa.

Cá kho Vũ Đại của gia đình anh phải được kho trong bếp củi nhãn từ 12 - 14 giờ, người nghệ nhân kho cá buộc phải ngồi canh thâu đêm, suốt sáng. Người này quá mệt thì phải có người khác thay nhau canh chừng, chính vì vậy gia đình nào đưa ra thị trường khoảng 500 nồi cá kho 1 ngày thì phải sử dụng hàng chục người cùng nhau thực hiện hàng chục công đoạn khác nhau.

Cũng theo anh Toàn, vào ngày cao điểm cơ sở của anh sẽ cung cấp ra thị trường từ 400 - 600 nồi cá kho. Như vậy, tính bình quân mỗi nồi giá 800 ngàn thì anh Toàn sẽ thu về khoảng 400 triệu đồng/ngày.


Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Bá Sản - một nghệ nhân kho cá cho biết, khách hàng chủ yếu đến đây để mua cá tặng người thân, thậm chí, nhiều kiều bào cũng bắt đầu đặt hàng mang đi nước ngoài. Đối với khu vực nội thành Hà Nội, khách được giao miễn phí nếu mua từ 2 niêu trở lên, còn ngoại thành sẽ tính phí thêm từ 50.000-100.000 đồng, miền Nam là 200.000 đồng.

Các cơ sở kho cá tại địa phương cũng khá nhanh nhạy trong việc đăng ký thương hiệu cũng như áp dụng thương mại điện tử vào kinh doanh sản phẩm. Hiện giá sản phẩm vẫn không thay đổi so với ngày thường.

Niêu cá Tết 1kg giá 400.000 đồng, 2kg giá 600.000 đồng và cứ tăng thêm một kg là cộng thêm 200.000 đồng. Loại 5kg là niêu lớn nhất có giá 1,2 triệu đồng.

Khánh Vy

Nguồn: Gia đình Việt Nam