Dòng sự kiện:

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phân tích phổ điểm, giải đáp thắc mắc tuyển sinh

15:06 27/07/2016
Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết việc điểm thi môn Tiếng Anh năm nay thấp sẽ không ảnh hưởng nhiều đến nguồn tuyển khối D của các trường ĐH - CĐ.

Ngày 26/7, Bộ GD - ĐT đã công bố phổ điểm kỳ thi THPT Quốc gia 2016. Thứ trưởng Bùi Văn Ga phân tích phổ điểm các môn Tự nhiên như Toán, Lý, Hóa năm nay có sự chuyển dịch nhẹ về phía điểm cao so với phổ điểm năm ngoái. Điều này cho thấy số lượng thí sinh đạt điểm cao của các khối A, A1 và B năm nay lớn hơn so với năm ngoái. Mặc dù không nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối nhưng phổ điểm năm nay khá đều, giúp các trường lấy điểm cao dễ tuyển sinh hơn so với năm ngoái.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga 

Trong khi đó, đối với khối D, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết điểm trung bình của các thí sinh khá thấp nhưng do lượng thí sinh chọn thi khối này rất đông nên không ảnh hưởng nhiều đến nguồn tuyển của các trường tuyển sinh khối D.

Trong kỳ xét tuyển ĐH - CĐ năm 2015, việc các trường cập nhật thông tin từng ngày đã làm các thí sinh có phần hoang mang, lo lắng. Năm nay, Bộ GD - ĐT đã rút kinh nghiệm không yêu cầu các trường cập nhật thông tin hàng ngày. Có thí sinh thắc mắc rằng nếu không được cập nhật thì làm thế nào để biết mình đã đăng ký thành công hay chưa.

Trả lời cho câu hỏi này, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: "Các em đăng ký 2 trường nên các trường cũng không thể biết số ảo bao nhiêu để cập nhật thông tin. Tuy nhiên, nếu các em đăng ký qua mạng thành công sẽ được xác nhận ngay lập tức, nếu gửi qua đường bưu điện sẽ có phiếu xác nhận chuyển phát nhanh. Khi các trường nhập dữ liệu lên hệ thống rồi, các em trong lúc làm hồ sơ đăng ký sẽ có tài khoản để vào kiểm tra thông tin mình đăng ký. Vậy nên các em nên đăng ký càng sớm càng tốt để có thời gian kiểm tra lại thông tin của mình".

Giải đáp thắc mắc về xét nguyện vọng ưu tiên, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết các thí sinh cần xác định rõ là mình đăng ký vào trường tuyển theo nhóm hay trường tuyển sinh độc lập. Đối với các trường tuyển sinh theo nhóm (như nhóm GX do Đại học Bách Khoa Hà Nội chủ trì và nhóm trường do Đại học Bách Khoa Đà Nẵng chủ trì), nếu thí sinh đăng ký cả 4 nguyện vọng vào các trường thuộc nhóm này, các thí sinh sẽ được xếp theo thứ tự ưu tiên 1, 2, 3, 4. Đối với các trường tuyển sinh độc lập, mỗi trường sẽ chỉ có 2 nguyện vọng.

Thông thường, cả các trường tuyển sinh theo nhóm và tuyển sinh độc lập đều xét tuyển bình đẳng giữa các nguyện vọng. Tuy nhiên, một số trường có quy định đặc biệt đối với các nguyện vọng sau. Do đó, thí sinh cần xem thông tin chi tiết trên trang thông tin điện tử của các trường để nắm rõ ưu tiên nguyện vọng của các trường.

Theo lịch tuyển sinh, mọi kết quả chấm phúc khảo sẽ được cập nhật vào ngày 8/8. Trong khi đó, ngày kết thúc nhận hồ sơ xét tuyển của các trường là ngày 12/8. Vì vậy, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết các thí sinh hoàn toàn có thể sử dụng điểm phúc khảo để xét tuyển vào các trường nếu kết quả phúc khảo cao hơn so với điểm đã công bố trước đó.

Hiện Bộ trưởng Bộ GD - ĐT đã ký quyết định thành lập hội đồng xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào. Vào ngày 28/7, hội đồng sẽ họp để phân tích các yếu tố, phân tích tổng chỉ tiêu, kết quả mà thí sinh đạt được để tìm ra một ngưỡng điểm phù hợp nhất cho việc xét tuyển Đại học. Đối với Cao đẳng năm nay, theo quy chế thì tất cả các thí sinh tốt nghiệp THPT đều có thể tham dự xét tuyển.

Để cập nhật thông tin về tuyển sinh đại học 2016, điểm chuẩn các trường đại học, mời các bạn theo dõi Toàn cảnh xét tuyển đại học 2016.

Tham khảo thêm:

Công bố điểm sàn xét tuyển đại học 2016 vào ngày 28/7

Mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển Đại học Ngoại thương

Công thức tính điểm xét tuyển và dự đoán điểm chuẩn ĐH Bách khoa

Theo VTV