Dòng sự kiện:

Thứ trưởng Bộ Y tế nói gì về hóa chất nghi gây teo não ở trẻ?

21:53 16/02/2016
Liên quan đến vụ hóa chất diệt muỗi bị nghi ngờ gây teo não ở trẻ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã lên tiếng.
Trước thông tin nghi vấn gây teo não ở trẻ nhỏ không phải do virus Zika mà là do hóa chất diệt muỗi trị sốt rét, sốt xuất huyết (Pyriproxyfen) được sử dụng ở Brazil, nhiều người dân rất hoang mang, lo lắng bởi Việt Nam có sử dụng loại hóa chất này để diệt bọ gậy, loăng quăng.

Chưa có thông tin chính thức nào về mối liên quan giữa Pyriproxyfen với hội chứng teo não.

Báo Trí thức trẻ đưa tin, tại buổi họp sáng nay (ngày 16/2), Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, đến nay chưa có thông tin chính thức nào về mối liên quan giữa hóa chất trên với hội chứng teo não ở trẻ nhỏ.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, hóa chất này an toàn khuyến cáo sử dụng được trong nước sinh hoạt vì thế đến nay cần phải có nghiên cứu cụ thể, WHO chưa đưa ra khuyến cáo nào do hóa chất sử dụng diệt muỗi mà chỉ khuyến cáo mạnh virus Zika gây hội chứng đầu nhỏ ở trẻ nhỏ.

GS Nguyễn Thanh Long khẳng định ở Việt Nam, hóa chất Pyriproxyfen hoàn toàn không sử dụng trong nước sinh hoạt. (Ảnh: Khám phá).

Hóa chất này Việt Nam cấp phép năm 2010 và chính thức nhập khẩu năm 2013, hiện mới chỉ bán ra thị trường khoảng hơn 2.000 kg mà chỉ sử dụng ở nước thải, nước đọng trong những công trình xây dựng để hạn chế sự phát triển của bọ gậy, lăng quăng.

Cục Môi trường Y tế báo cáo, đến nay Việt Nam đã nhập khẩu 9.500kg hóa chất này.

Trang Khám phá cho biết thêm, trước câu hỏi về vấn đề có sự mâu thuẫn khi muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết thường sống ở vùng nước sạch nhưng hóa chất này lại xử lý đối với nước thải, GS Long cho biết: “Trong chương trình phòng chống sốt xuất huyết có một vùng rất dễ có khả năng phát sinh loại muỗi này đó là những công trình xây dựng dở dang, và vô tình trở thành những hồ chứa nước hay nơi lắng đọng nước ở khu dân cư mà không phải nước sinh hoạt, tại những nơi này Bộ Y tế đã có những hướng dẫn để sử dụng thí điểm loại hóa chất này”.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]buBgQCnhl6[/mecloud]