Dòng sự kiện:

Thu Vọng Nguyệt sẽ mang đến mùa Trung thu rất khác

08:06 29/09/2017
Sẽ có một mùa Trung thu rất khác giữa không gian mang tính biểu tượng của Thủ đô - Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Mùa thu này, sẽ có một Trung thu rất khác giữa lòng Hà Nội. Không phải sự ồn ào náo nhiệt trên Hàng Mã, không phải những con giống khổng lồ trong các đám rước đèn. Không đồ chơi hiện đại, không dao kiếm, súng ống, mặt nạ ma quỷ, không chen chúc với những tụ điểm ăn chơi đã trở nên nhàm chán…

Mùa thu này, Thu Vọng Nguyệt sẽ mang tới một Trung thu khác biệt khi sử dụng những nguyên liệu Trung thu xưa cũ để xây dựng một sự kiện mang hơi thở hiện đại. Từ không gian đến những đồ chơi, món ăn đậm đà bản sắc dân gian, mang nhiều nét văn hóa đặc trưng của Hà Nội xưa kết hợp với phong cách sắp đặt, thể hiện sáng tạo từ các nghệ nhân sẽ mang tới những ấn tượng khó quên với người tham dự.

Màn trình diễn nghệ thuật tò he và trải nghiệm trò chơi này chắc chắn sẽ làm các em nhỏ thích thú, say mê.

Ba đêm Thu Vọng Nguyệt sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn, là một sự giao thoa hoàn hảo giữa không gian Tết Trung thu xưa với cách thể hiện mới lạ, đặc sắc. Nhiều trò chơi dân gian được tổ chức trong chương trình Thu Vọng Nguyệt, như: Nu na nu nống, ô ăn quan, bắn bi, rồng rắn lên mây, nhảy dây... cùng những hoạt động văn hóa dân gian tương tác với các nghệ nhân như: Làm đèn ông sao, đèn kéo quân, mặt nạ giấy bồi, nặn tò he, làm giỏ thiên nga bông hay giỏ thị…

Các em nhỏ sẽ cùng quây quần, sà vào ngồi xung quanh nghệ nhân để xem ông nặn tò he. Từ những cục bột vô tri vô giác, dưới bàn tay khéo léo đã trở thành những bông hoa rực rỡ, những Cô Tấm, Chú Cuội, con gà, chú trâu, rồng lửa…thậm chí là Thủy thủ mặt trăng – những nhân vật mà bọn trẻ rất yêu thích.

Không thể bỏ qua những món ăn đậm chất Hà Nội trong mùa thu xưa như cốm Vòng, chuối tiêu rộn ràng, xanh xốn mắt thơm lừng, hồng ngâm, bưởi, bánh nướng bánh dẻo nặn tại bàn, rồi nướng, rồi ăn…

Gánh hàng cốm Vòng, chuối tiêu sẽ gợi nhớ lại một mùa Trung thu quen thuộc trong lòng mọi người.

Sự kiện Thu Vọng Nguyệt sẽ đem tới một bản hòa tấu Trung thu đa sắc màu, đánh thức mọi giác quan người xem bằng sự giao thoa, hòa quyện của các chất liệu xưa - nay, cũ - mới, truyền thống và hiện đại trong một không gian mang tính biểu tượng của Thủ đô - Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Sự kiện văn hóa này hướng tới các thế hệ gia đình với đêm đầu tiên - Thu Tinh Hoa thiên về yếu tố hoài niệm quá khứ; đêm thứ hai - Thu Tương Ngộ dành cho lứa tuổi thanh niên, ở đó có sự gặp gỡ giữa mới - cũ, xưa - nay, Đông - Tây; và đêm thứ ba - Thu Tuổi Thơ sẽ đưa khán giả và du khách quay trở lại tuổi thơ.

Thu Vọng Nguyệt là sự kiện văn hóa được những người yêu Hà Nội thực hiện để dành tặng cho tất cả những ai yêu mến Thủ đô. Không chỉ mong muốn tạo nên dấu ấn đặc trưng của Hà Nội, mà những người tổ chức chương trình còn kỳ vọng Thu Vọng Nguyệt sẽ làm đẹp thêm hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, qua đó quảng bá nền văn hóa dân gian đậm đà bản sắc dân tộc tới tất cả du khách trong nước và quốc tế.

Sự kiện văn hóa Thu Vọng Nguyệt do Quán Ăn Ngon đứng ra tổ chức.

Sự kiện văn hóa Thu Vọng Nguyệt diễn ra từ 17h đến 22h vào các ngày 29/9, 30/9 và 1/10 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Hương Quỳnh

Nguồn: Gia đình Việt Nam