Dòng sự kiện:

Thực đơn hơn 80 ngày cho mẹ trong và sau thai kỳ

15:49 15/07/2021

Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” cung cấp hơn 1.300 món ăn.

Dinh dưỡng trong thai kỳ và sau khi sinh rất quan trọng với sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé, vì thế cần được chú trọng. Tuy nhiên, nếu các món ăn đơn giản, lặp đi lặp lại thường xuyên có thể khiến người ăn chán, hạn chế hấp thu.

Nhằm góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam, từ tháng 5/2018, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) cùng Công ty Ajinomto Việt Nam đã phối hợp nghiên cứu và phát triển phần mềm "Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi", thuộc Chương trình Dinh dưỡng dành cho bà mẹ và trẻ em.

Phần mềm hiện cung cấp một ngân hàng hơn 1.300 món ăn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú, giúp mẹ luân phiên thay đổi trong hơn 80 ngày, đảm bảo không ngày nào giống ngày nào. Các thực đơn được xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn dinh dưỡng được Viện Dinh dưỡng Quốc gia phê duyệt, đáp ứng đủ về năng lượng, cân đối các chất dinh dưỡng, phù hợp đặc tính sinh lí, khẩu vị vùng miền và dễ dàng áp dụng.

Thực đơn bữa sáng cân bằng dinh dưỡng cho mẹ bầu được gợi ý từ phần mềm. Ảnh: Chụp từ màn hình

Thực đơn bữa sáng cân bằng dinh dưỡng cho mẹ bầu được gợi ý từ phần mềm. Ảnh: Chụp từ màn hình.

Người dùng cũng có thể tự xây dựng thực đơn mới cân bằng dinh dưỡng từ các món ăn trong ngân hàng thực đơn do Ajinomoto Việt Nam phát triển, từ đó linh hoạt trong việc thay đổi nguyên liệu, món ăn, và phù hợp với điều kiện cá nhân, sở thích, thu nhập...

Ngoài ra, phần mềm cũng cung cấp công cụ theo dõi tình trạng sức khỏe dành cho phụ nữ mang thai và trẻ em sơ sinh đến 60 tháng tuổi; xác định mức độ phù hợp của chế độ dinh dưỡng hiện tại so với khuyến nghị thông qua các câu hỏi về thói quen ăn uống, hoạt động thể lực và các thói quen khác... từ đó đưa ra nhận xét và lời khuyên.

[Chức năng theo dõi tình trạng sức khỏe của mẹ và bé của phần mềm. Ảnh: Chụp từ màn hình

[Chức năng theo dõi tình trạng sức khỏe của mẹ và bé của phần mềm. Ảnh: Chụp từ màn hình.

Phần mềm cũng trang bị các nội dung tư vấn dinh dưỡng, sức khỏe, chế độ ăn phù hợp theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị và các thông tin bổ ích khác dành cho mẹ và bé dưới dạng các bài viết, video.

Phần mềm cùng các nội dung chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe vừa được ra mắt từ tháng 12/2020. Mọi người có thể sử dụng hoàn toàn miễn phí tại website www.dinhduongmevabe.com.vn. Mỗi người dùng chỉ cần đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng.

Ngoài ra, từ tháng 12/2020, cùng với sự hỗ trợ chuyên môn về dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp triển khai phần mềm dinh dưỡng cho nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại các cơ sở y tế; phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và những người chăm sóc cho bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi trên quy mô toàn quốc.

Công ty Ajinomoto Việt Nam cũng cam kết tiếp tục phối hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Viện Dinh dưỡng Quốc gia triển khai Chương trình Dinh dưỡng dành cho bà mẹ và trẻ em thông qua phần mềm đến các tỉnh thành toàn quốc. "Với phần mềm và những công cụ, thông tin hỗ trợ thực hành dinh dưỡng đúng đắn, chương trình sẽ đóng góp vào việc chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe của phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến dưới 60 tháng tuổi, từ đó cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam", đại diện Ajinomoto Việt Nam cho biết.

Theo: Diệp Chi - vnexpress.net

Link: https://vnexpress.net/thuc-don-hon-80-ngay-cho-me-trong-va-sau-thai-ky-4254995.html


TAG