Dòng sự kiện:

Thực hư việc dùng bột thông cống có thể làm chín khoai

15:45 27/07/2015
Gần đây, người tiêu dùng đang cùng nhau kêu gọi tẩy chay 2 món ăn hàng rong từ lâu được nhiều người ưa chuộng là khoai và ngô luộc.

Giải thích cho hành động kỳ lạ này, họ cho biết gần đây, một cô gái có tên C.C.Đ. chia sẻ cách mà cô cho rằng những người bán hàng ngô và khoai luộc vẫn hay làm chín thực phẩm này.

[mecloud]PyKe3ZnhS9[/mecloud]

Theo Đ., cô đã cho một miếng khoai sống vào một túi nilon, hòa một muỗng bột thông cống cùng nước rót vào trong túi và buộc kín túi.

Sau 20 phút, miếng khoai có dấu hiệu chín. Cô cũng làm tương tự như với ngô và cũng cho kết quả ngô chín.


Miếng khoai chín chỉ sau 20 phút nhờ bột thông cống. Ảnh: FBNV

Để tìm hiểu rõ thực hư công nghệ này là như thế nào, báo Tri Thức Trực Tuyến đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Cán bộ Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm (Đại Học Bách khoa Hà Nội).

Ông cho biết chưa nhận được thông tin về vụ việc. Nhưng theo ông được biết, bản chất của bột thông cống là sinh nhiệt, làm mềm và phân hủy các chất thải, chất bẩn tắc trong cống.

Do đó, khi chúng ta tiến hành thí nghiệm như trên, sẽ có phản ứng củ khoai bị mềm. Tuy nhiên, việc có thể làm chín của khoai hay bắp ngô để đem bán lại là chuyện khác.

“Cần phải thận trọng khi khẳng định những người bán hàng rong có sử dụng các hóa chất này hay không bởi chưa hề có bằng chứng về việc này. Đó chỉ là tin đồn có thể gây ảnh hưởng đến cuộc sống mưu sinh của họ”, PGS Thịnh nói.

Còn theo PGS.TS Trần Hồng Côn, khoa Hóa học, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội, bột thông cống có rất nhiều loại, muốn phân tích về tác hại, độc tố của chúng cần chỉ đích danh và phân tích từng thành phần của nó. Nếu nó được sử dụng để ngâm tẩm, làm chín thực phẩm đúng như phản ánh thì cần các cơ quan chức năng vào cuộc bởi bản chất, đây không không phải là phụ gia được sử dụng trong thực phẩm.

Tuy nhiên, theo ông từ lâu, để ngô, khoai, lạc, đậu đỗ, bánh chưng nhanh nhừ người ta đã biết cách dùng thuốc muối trị bệnh dạ dày (NaHCO3) vẫn được bán ở hiệu thuốc để cho vào nồi, giảm thời gian đun nấu chỉ bằng 1/3 hoặc 1/2 thời gian thực tế.

Trước đây, người tiêu dùng cũng rất hoang mang lo lắng bởi thông tin dùng pin luộc ngô. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là một tin đồn không có cơ sở.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]UdjEPIrId6[/mecloud]