Dòng sự kiện:

Thưởng tết 2017 chỉ 50.000 đồng, lao động không dám về quê

09:00 11/01/2017
Trong khi một số ít người lao động đang khấp khởi vui mừng khi nghe tin nhận thưởng tết cả trăm triệu đồng hay vài tháng lương, thì vẫn còn nhiều lao động phải ngậm ngùi, thậm chí không thể về quê ăn tết vì chỉ nhận mức thưởng tết 50.000 đồng.

 

Thưởng “nửa cân thịt”

 Theo đại diện Vụ Lao động – Tiền lương (Bộ LĐTBXH), có doanh nghiệp tại Bến Tre, Tây Ninh, Thái Bình, Hải Dương báo cáo thưởng Tết chỉ 50.000 đồng/lao động.

Chị Nguyễn Thị Hạnh - công nhân tại một công ty may ở TP. Hải Phòng cho biết: “Làm cả năm vất vả, cuối năm doanh nghiệp chỉ thưởng 100.000 đồng, quá bọt bèo so với công sức mà bọn mình đã cống hiến. Với mức sống như hiện giờ, tiền đó chỉ đủ để ăn sáng 3-4 hôm thôi”.

Lương và thưởng thấp, nhiều công nhân khó khăn trong việc về quê đón tết, vui xuân (ảnh minh họa). Ảnh: M.N

Anh Lê Văn Nam - nhân viên một công ty sản xuất giày ở Thanh Hóa cho rằng: “Mức thưởng tết 50.000 đồng mà  doanh nghiệp công bố quả thật không xứng với những gì anh chị em chúng tôi đã đóng góp cho công ty trong một năm qua. Cả năm làm việc mà tiền thưởng chỉ mua được nửa cân thịt lợn. Hết tết tôi sẽ đi xin việc nơi khác”.

Đang tất bật, dọn dẹp sau bữa cơm trưa để đi làm, chị Tạ Thị Thủy (quê Thanh Hóa), công nhân công ty may tại Khu công nghiệp Sóng Thần (Bình Dương) cho biết, hiện tại chị chưa nghe công ty thông báo mức thưởng tết năm nay. Tuy nhiên, nghe phong thanh thì năm nay mức thưởng cũng không khá hơn năm ngoái, chỉ khoảng 1 tháng lương (4 triệu đồng).

“Lương thưởng thấp, mình mới ngã gãy chân, nghỉ làm mất hơn nửa năm, bao nhiêu tiền tích cóp đã chi hết vào viện phí. Dù có thưởng tết nhưng giờ về quê thì chi tiêu chắc không đủ. Ngoài tiền xe cộ, còn phải tiền mua quà cáp, biếu ông bà nội, ngoại. Tính ra đi hết cả vài tháng lương chứ chẳng đùa. Về chơi thì vui, nhưng Tết ra lại cháy túi, nhịn ăn tiêu cả tháng thì khổ lắm. Vì vậy mình chẳng dám về tết” – chị Thủy than thở.

Chị Trần Thị Thanh An (29 tuổi, quê Bình Sơn, Quảng Ngãi), công nhân một công ty may mặc ở Thủ Dầu Một, Bình Dương, cho biết chị và nhiều người trong khu nhà trọ quyết định ở lại, không về quê ăn tết vì thu nhập và tiền thưởng cuối năm không đủ trang trải tiền tàu, xe, mua quà... Nhiều gia đình đông người chỉ lo cho được 1-2 người về quê.

Lo Tết cho lao động khó khăn

Ông Tống Văn Lai – Phó Vụ trưởng Vụ Lao động Tiền lương cho biết, tính đến ngày 9.1 đã có 63/63 tỉnh thành phố báo cáo về tình hình lương thưởng tết năm 2017. Cụ thể đã có 23.495 doanh nghiệp với 3,72 triệu người lao động được báo cáo. Hiện còn khoảng gần 20% doanh nghiệp trong cả nước chưa có báo cáo hoặc phương án thưởng tết cho người lao động.

Ông Lai cho biết, mức thưởng Tết Đinh Dậu 2017 bình quân  1 tháng lương, khoảng 4,9 triệu đồng, thấp hơn so với năm 2016 (năm 2016 là hơn 6 triệu đồng). Mức thưởng Tết Đinh dậu 2017 cao nhất là 1 tỷ đồng, thuộc về doanh nghiệp FDI tại Hải Dương. Mức thấp nhất là 50.000 đồng.  Theo ông Lai, số lao động không có thưởng tết chủ yếu rơi vào những doanh nghiệp có tình hình sản xuất, kinh doanh kém hiệu quả.

“Một số doanh nghiệp vì làm ăn không hiệu quả nên bị phá sản, dẫn tới nợ lương, không thưởng tết cho lao động. Bộ LĐTBXH cũng đã kịp thời có công văn chỉ đạo các địa phương chủ động nắm bắt tình hình, lo tết cho người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để không phát sinh việc công nhân đình công, biểu tình… do nguyên nhân từ các vấn đề tiền lương, thưởng vào dịp cuối năm” – ông Lai nói.

Chia sẻ về thưởng tết, ông Phí Ngọc Trinh – Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần May Hồ Gươm cho biết: “Thành thông lệ, năm nào công ty cũng có thưởng tết cho nhân viên, đảm bảo ai cũng có điều kiện về quê ăn tết, vui xuân. Thường thì chỉ thưởng một tháng lương thứ 13, còn nếu doanh thu ở các bộ phận, xí nghiệp cao thì sẽ được thưởng nhiều hơn 1 tháng lương”. 

Ông Phạm Minh Huân – nguyên Thứ trưởng Bộ LĐTBXH nói: "Dịp tết, doanh nghiệp cũng rất quan tâm tới đời sống của người lao động. Lao động có khỏe mạnh doanh nghiệp mới phát triển được. Chính vì vậy, doanh nghiệp nào làm ăn được, sản xuất phát triển vẫn thưởng tết xứng đáng cho người lao động, chỉ một số ít doanh nghiệp gặp khó khăn thực sự mới  không thưởng hoặc thưởng thấp”.

Dân Việt

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG