Dòng sự kiện:

Tiếp thêm sức mạnh để con trở thành một cô gái mạnh mẽ

17:41 13/11/2015
Làm con gái không có nghĩa là nhu mì, mềm yếu. Cha mẹ hãy tiếp thêm sức mạnh cho con để con trở thành một cô gái mạnh mẽ, lớn lên sẽ cảm nhận được đầy đủ giá trị của cuộc sống.

 

[mecloud]pnlEH9tIxq[/mecloud]

Cho phép con gái không đồng ý, có thể tức giận với cha mẹ

“Tăng cường sự mạnh mẽ cho bé gái đồng nghĩa với việc rèn tính tự lập sống 1 mình cho các em. Vì vậy, những ý kiến của các em cần được lắng nghe, được tôn trọng để các em cảm thấy tự tin nói chuyện với những người lớn, nhất là cha mẹ. Từ đó, sẽ giúp các em giao tiếp với bạn bè, giáo viên hoặc ông chủ trong tương lai. Vì vậy, khi thấy con cái tức giận, không nên vội quy chụp cho chúng tội hỗn xược với cha mẹ khi thấy chúng tỏ ra bất bình trước ý kiến của người lớn.

Tôn trọng ý kiến của con

Bất cứ khi nào có thể, hãy cho bé gái được quyền đưa ra quyết định về cuộc sống của bản thân. Ví dụ để bé tự lựa chọn quần áo hay tham gia vào những hoạt động yêu thích sau mỗi giờ học… Điều này sẽ giúp các em có cảm giác trưởng thành, không bị lệ thuộc quá mức vào cha mẹ, hình thành tính cách tự chủ cho bé.

Khuyến khích giải quyết từng vấn đề

“Các bé gái thường không phát triển được khả năng xử lý các tình huống của riêng mình nếu không được hướng dẫn. Chúng sẽ phải cuống lên hỏi mẹ ơi cái này làm thế nào?... và vô vàn các câu hỏi xung quanh. Lúc đó, bạn hãy hỏi con gái xem xét các sự lựa chọn để giải quyết tình huống và yêu cầu chúng đưa ra sự lựa chọn để có kết quả tốt nhất. Thậm chí chúng đưa ra những cách giải quyết tồi tệ vậy thì cần nhắc nhở các thiên thần cần biết cách kiểm soát cuộc sống và chịu trách nhiệm cho những quyết định của mình”, Simmons khẳng định.

Học cách chấp nhận rủi ro

Chấp nhận thử thách rủi ro trong khi chơi sẽ giúp cho các bé gái phát triển trí não, can đảm đối mặt với khó khăn, tăng cường năng lực thể chất và sự tự tin ngay từ khi chúng còn nhỏ. JoAnn Deak, tác giả của cuốn Girls Will Be Girls cho rằng, cha mẹ nên thúc giục các cô gái đi xa giới hạn mà chúng cảm thấy thoải mái. Ví như, bé rất sợ khi đi xe đạp xuống dốc, hãy tìm kiếm một đoạn dốc nhỏ để chinh phục dần. 

Nói với con về sự khác biệt tình cảm giữa các bộ phim với đời thực

Trường hợp các bé gái bị tấn công tình dục không phải là ít, vì vậy, cần phải hướng dẫn trẻ tránh không bị kẻ xấu xâm phạm. Đặc biệt, khi chúng lớn nói về vấn đề tình dục khá quan trọng. Đặc biệt, cha mẹ cần ở bên để giúp các thiếu nữ hiểu rõ chuyện tình cảm yêu thương trên các phương tiện truyền thông không giống như đời thực. Hãy để cho những đứa trẻ hiểu rằng, hạnh phúc cần phải được xây dựng từ những tình cảm yêu thương chân thành và khi xác định đủ khả năng xây dựng gia đình mới có thể có em bé. Đó là cả một quá trình dài. Tuy nhiên, khi xem phim, ba mẹ sẽ không tránh khỏi những câu hỏi “hóc búa” của lũ trẻ “Ba ơi sao họ vừa mới yêu nhau, 5 phút sau đã có em bé với nhau rồi?...”.

Trò chuyện với con nhiều hơn

Bằng cách tạo không gian và thời gianphù hợp, dự đoán rằng cô công chúa của mình sẽ tiếp nhận và sẵn sàng lắng nghe, những lúc đó hãy đi cho bé đi vào nội tâm của mình ngược lại cũng giúp người mẹ hiểu sâu sắc hơn những tâm tư của con gái. Khi cha mẹ nói chuyện với những bé gái, điều quan trọng là cần phải giữ một cuộc đối thoại mở không nên bỏ qua những cảm xúc của trẻ khi trò chuyện, và hướng dẫn chúng về những điều quan trọng trong cuộc sống để chúng có thể tự bảo vệ mình.

Khuyến khích con theo đuổi đam mê

Rachel Simmons, tác giả của Odd girl Out khẳng định: “Việc khuyến khích bé gái tham gia đầy đủ các hoạt động yêu thích sẽ giúp bé gái có điều kiện được tự do lựa chọn những thách thức. Điều này sẽ giúp củng cố lòng tự trọng và khả năng đứng dậy sau những vấp ngã. Hiểu được rằng giá trị nội tại quý trọng hơn vẻ bên ngoài".

Linh An (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]Zk9Il7565Q[/mecloud]