Dòng sự kiện:

Tiêu tiền khôn ngoan nhờ bài học từ năm 6 tuổi

21:00 13/12/2015
Một bài học về cách tiêu tiền bố dạy năm 6 tuổi trở thành hành trang cho con vào đời. Dưới đây là câu chuyện của chị Kathleen Elkins đến từ Mỹ.

 

 

 

Tin liên quan

  • Khi con nhiễm thói xấu tiêu tiền hoang phí
  • 3 tỷ phú thế giới và những cách dạy con tiêu tiền đáng ngưỡng mộ
  • Kỳ lạ cặp vợ chồng sống 1 năm không tiêu tiền
 

Khoảng năm 1997, khi đó đang học mẫu giáo, tôi thực sự muốn uống một cốc sữa sô cô la tại một quán ăn ở quê hương Davidson tại Bắc Carolina, Mỹ. Bố đã hỏi tôi rằng đó là cái tôi muốn hay cái tôi cần.

Lời nói của bố cứ văng vẳng trong đầu óc của đứa trẻ 6 tuổi như tôi, thông điệp cuối cùng mà bố muốn gửi gắm cho tôi đó là không bao giờ đòi mua sữa sô cô la tại một nhà hàng, mà hãy gọi nước khoáng, bởi vì nó hoàn toàn miễn phí.

Tôi học được rằng vào buổi chiều hôm đó một cốc sữa sô cô la là mong muốn, còn nước khoáng lại là cái tôi cần.

Kathleen Elkins và bố

Khi tôi đã lớn hơn, tôi bắt đầu tìm hiểu những thứ khác thuộc hai loại này, mong muốn và nhu cầu. Tôi học được rằng đôi giày Sambas mới mà tôi đã để mắt tới được tính là một mong muốn nhưng đôi giày tennis thì được tính là một nhu cầu bởi vì tôi thường xuyên tham gia rất nhiều các giải đấu quần vợt vào mỗi cuối tuần.

Lúc đầu, tôi đã được bố hướng dẫn và được dạy các định nghĩa về mong muốn và nhu cầu theo cách bố tôi quy định, nhưng cuối cùng tôi cũng tự đưa ra được định nghĩa cho riêng mình. Tôi nhận thấy rằng những mong muốn về cốc sô cô la sữa tăng theo cấp số nhân nhanh hơn so với những mong muốn về một cốc nước, thật may mắn cho tôi, ngay từ bé tôi đã không dám đòi hỏi tất cả những mong muốn của bản thân.

Tôi chắc chắn rằng điều đó rất hữu ích để phát triển lối sống thanh đạm tập trung vào những thứ "cần mua" khi là một học sinh trung học và sinh viên đại học, nhưng bài học của bố đã trở nên giá trị hơn bao giờ hết khi tôi thực sự bước vào thế giới thực, nơi tôi phải sống với nguồn thu nhập tối thiểu trong một thành phố tốn kém như New York, ở đây bạn phải phân biệt giữa những nhu cầu và mong muốn của bản thân.

Thực sự có gì khác biệt không khi khiến bạn trở thành một người tiêu tiền siêng năng và có ý thức, một thói quen cần có nhiều thời gian để hình thành, một thói quen mà bất kỳ một cuốn sách tài chính hoặc một lớp học nào cũng đều có thể xác định được nhưng không bao giờ có thể giảng dạy thực sự.

Bài học về cốc sô cô la sữa năm 1997 đã trở thành bài học cuộc đời mỗi khi tôi mua sắm bất cứ thứ gì. Lần đầu tiên tôi xác định xem tôi sẽ mua theo mong muốn hay một nhu cầu, và nếu đó là mong muốn thực sự phải đạt được, tôi sẽ cân nhắc những ưu và khuyết điểm của nó trước khi chi tiêu một cách vô tư.

 

Hương Trà (Theo Businessinsider)

Nguồn: Gia đình Việt Nam