Dòng sự kiện:

Tìm thấy mẹ sau 40 năm thất lạc, "cậu bé Babylift" vỡ òa hạnh phúc

00:05 04/08/2015
Vài giờ trước, trên trang cá nhân, nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam thông báo tin vui, "cậu bé Babylift" David Nguyen đã tim thấy mẹ sau 40 năm thất lạc.


Nguyễn Trọng Dũng khi mới sang Mỹ và hiện tại

Cách đây ít lâu, cộng đồng mạng đã rơi nước mắt trước câu chuyện "cậu bé Babylift" tìm mẹ được nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam đăng tải trên facebook cá nhân. Đã có hơn 50.000 comment chia sẻ và cầu nguyện cho hai mẹ con sớm gặp lại nhau.  

Tính đến thời điểm đó, "cậu bé Babylift" David R Nguyen (Nguyễn Trọng Dũng) đã thất lạc mẹ hơn 40 năm, và đã bỏ ra 10 năm ròng rã tìm kiếm người mẹ Việt Nam. 

Dũng là một trong 3000 trẻ em được quân đội Mỹ di tản từ Sài Gòn sang Mỹ trong chiến dịch Operation Babylift (Không vận trẻ em). Tại quê hương thứ hai này, Dũng được nhận làm con nuôi trong một gia đình bản địa mà anh gọi là "một gia đình tuyệt vời", và chia cách với quê hương, với mẹ từ đó.

Dũng bắt đầu hành trình tìm mẹ từ 9 năm trước, khi đã trở thành một người đàn ông thành đạt làm việc trong lĩnh vực tài chính. Anh trở về Việt Nam, lần theo những manh mỗi ít ỏi, nhưng kết quả là... vô vọng bởi anh không biết tiếng Việt và không quen ai tại Việt Nam. Nhưng điều kỳ diệu đã đến khi Dũng viết thư gửi mẹ qua facebook: “Cuộc đời con đã được xoay chuyển tốt. Mẹ đã làm rất tốt. Dù tình trạng của mẹ lúc đó như thế nào, thì mẹ cũng đã làm những gì mà mẹ thấy tốt nhất cho cả con và mẹ. Con không oán hận mẹ”.

“Có lẽ con đã tìm mẹ từ lâu, ngay trong tim con đây, lâu hơn nhiều so với việc con thừa nhận sự tìm kiếm này. Mẹ là một người rất khó tìm! Và hoàn toàn thành thật, con thực sự không biết chắc con sẽ làm gì khi tìm thấy mẹ. Ý con là con không tìm kiếm để được sống lại những khoảng thời gian đã mất giữa mẹ con mình, hay để có mối quan hệ “bình thường” của mẹ và con trai. Con đoán những gì con hi vọng như là một “tình bạn”. Con cũng hi vọng sẽ không quá khó xử khi con gặp mẹ với hàng triệu câu hỏi”

"Cậu bé Babylift" khi còn nhỏ

 

Lá thư khiến cộng đồng mạng phải xao động. Những người bạn trong thế giới "ảo" đã kêu gọi khắp nơi tìm mẹ cho Dũng. Từng rơi nước mắt khi đọc lá thư gửi mẹ của Dũng, nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam đã dịch lại bức thư và đăng tải trên trang cá nhân vào tháng 3/2015. Và anh cũng chính là một trong những người nhiệt tình nhất của "phòng trào" kêu gọi giúp "cậu bé Babylift" tìm lại cội nguồn, tìm lại mẹ. 

Tuy nhiên, trong tay những "người tình nguyện" chỉ có một số thông tin đơn giản về người mẹ của "cậu bé Babylift" như: tên bà là Nguyễn Thị Ba, năm sinh khoảng 1941, số thẻ căn cước (CMND): 06265201, cấp tại Hải Ninh (Sông Mao), Bình Thuận và thông tin về cậu con trai Nguyễn Trọng Dũng (con lai Việt Nam - Hàn Quốc): sinh ngày: 12/6/1972 tại 89 Trần Quang Khải, Sài Gòn cùng một số ảnh cũ và giấy khai sinh, giấy cho con mà anh Dũng còn giữ lại được.

Thẻ căn cước của bà Nguyễn Thị Ba, mẹ anh Dũng

Theo thông tin trong giấy Cam kết cho con, mẹ anh Dũng tên là Nguyễn Thị Ba, quê ở Kien Hoa, phỏng đoán có thể là Kiến Hòa (nay gọi là Bến Tre), có thời gian sinh sống ở Sông Mao thuộc xã Hải Ninh, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Anh Dũng nghe kể, mẹ anh làm giúp việc ở Biên Hòa vào năm 1971. 

Thời gian đó, bà yêu thương và chung sống với một người lính Hàn, sinh ra anh vào ngày 12/6/1972. Khi con trai được 4 tháng tuổi, chồng bà Ba về Hàn Quốc. Không có điều kiện nuôi con, bà đành gửi Dũng vào tổ chức thu nhận và chăm sóc trẻ em Hold trên đường Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, Sài Gòn

Cộng đồng mạng đã hô hào nhau chia sẻ lời kêu gọi, lá thư cùng những bức ảnh của Dũng. Rất may, cho dù bị tách khỏi mẹ từ nhỏ nhưng anh vẫn giữ được những bức hình kỷ niệm qua suốt những năm tháng trưởng thành. 

Anh Dũng vẫn giữ được hình cũ qua suốt những năm tháng trưởng thành

 

 

Nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam tiết lộ về hành trình tìm mẹ cho Dũng:  “Sau nhiều ngày tháng chênh vênh tìm kiếm, tụi này đã nhờ đến anh Lê Cao Tâm, một chuyên gia tìm kiếm thân nhân và liên hệ với C53 thuộc Bộ Công An để tìm ra số căn cước của bà Nguyễn Thị Ba”, từ đó, tìm ra người mẹ thất lạc của anh David". 

Tròn 5 tháng kể từ khi Phạm Hoài Nam chia sẻ câu chuyện tìm mẹ của cậu bé Babylift, anh thông báo tin vui trên trang cá nhân: "Thật xúc động khi chia sẻ tin mừng, anh bạn David R Nguyen (Nguyễn Trọng Dũng) đã tìm lại được người mẹ thất lạc 40 năm sau chiến tranh. Bà mẹ đáng thương Nguyễn Thị Ba tuy đã lớn tuổi nhưng sức khỏe vẫn tốt. Bà đã nghẹn ngào trong nước mắt khi hay tin người con trai của mình còn sống sót sau 40 năm thất lạc.


Bà Nguyễn Thị Ba vô cùng xúc động khi biết đứa con thất lạc của mình vẫn còn sống

Cuối tuần tới là ngày David và người mẹ đáng thương sẽ được đoàn tụ sau 40 năm thất lạc. Mẹ con ngày gặp lại chắc sẽ vỡ òa trong niềm hạnh phúc ….
Tôi đã không cầm được nước mắt cho một cái kết thúc trọn vẹn trong tình mẫu tử thiêng liêng sau những ngày tháng tìm kiếm tràn đầy nhiều cung bậc cảm xúc…. Cám ơn đời và cuộc sống này cho ta biết yêu thương và chia sẻ.
Mẹ ơi! con sẽ về…”

Nhờ mạng xã hội và tình người, một kết thúc có hậu như cổ tích đã đến với mẹ con cậu bé Babylift!

SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin