Dòng sự kiện:

“Tình yêu hồ đồ” của bố và hậu quả thương tâm

15:57 25/12/2015
Con bị viêm phổi và ho suốt ngày. Vì thương con mỗi lúc ho bố lại dùng tay vỗ vỗ vào lưng con. Không ngờ việc làm đó lại khiến trẻ bị gãy 10 đốt xương sườn.

 

Trang Daliulian của Trung Quốc đưa tin một em bé 6 tháng tuổi bị gãy 10 đốt xương. Câu chuyện tưởng chừng như rất khó tin. Điều gì mà khiến một đứa nhỏ mới 6 tháng tuổi bị như vậy.

Qua hình ảnh chụp CT, bác sĩ kết luận bé trai đã bị gãy 10 đốt xương sườn. Người bố nghe tin đã tỏ ra vừa bàng hoàng vừa bất ngờ, một mực đòi bác sĩ phải kiểm tra lần nữa. Anh cảm thấy vô cùng kì lạ. Hai vợ chồng anh chăm con rất cẩn thận, nâng như nâng trứng, con chưa từng bị ngã ở đâu một lần nào. Không thể nào có chuyện con bị gãy xương.

Người cha cảm thấy rất ân hận vì việc làm của mình

Trước đó em bé này bị sinh non. Người mẹ khi mang thai lại mắc bệnh về gan nên trẻ bị thiếu canxi trầm trọng. Khi chào đời bác sĩ đã đặc biệt căn dặn xương bé rất dễ gãy nên gia đình phải hết sức cẩn thận, không nên mạnh tay khi chăm sóc con.

Người bố nghĩ lại thấy rất ân hận về việc làm của mình. Con anh vài ngày trước bị viêm phổi, ho suốt ngày. Vì thương con, mỗi khi bé ho anh lại lấy tay vỗ vỗ vào lưng con, nghĩ rằng làm như vậy để con bớt đau. Không ngờ hành động đó lại vô tình khiến xương của con bị gãy.

Trẻ mới sinh các cơ quan còn chưa hoàn thiện, xương vẫn còn đang rất mềm. Do đó cha mẹ khi chăm sóc con phải vô cùng thận trọng, tránh làm tổn thương trẻ.

Hành động nguy hiểm tuyệt đối tránh khi chơi đùa với trẻ:

Nắm tay con xoay vòng tròn

Đó là một hành động tương đối nguy hiểm. Nếu xoay vòng quá nhanh, bé có thể bị thiếu oxy lên não, sái khớp chân tay. Bố mẹ chóng mặt và trượt tay khi đang xoay nhanh, va đập mạnh với mắt đất khi bé ngã có thể gây gãy xương.

Tung con lên cao

Một vài ông bố thích chơi trò này với con, nhìn thì khá đơn giản nhưng liệu có bao giờ bạn tự hỏi chuyện gì sẽ xảy ra nếu ông bố bắt trượt. Thấm chí khi bắt trúng bé nhưng sai tư thế cũng vẫn có thế gây ra những tổn thương về xương khớp cho bé. Có trường hợp trẻ còn bị gãy cổ, quả thực rất thương tâm. Chính vì vậy, cha mẹ tốt nhất nên dừng việc nô đùa với bé bằng trò chơi này.

Hành động tuyệt đối không được làm với trẻ

Véo mũi 

Một số cha mẹ thích “véo yêu” mũi của bé. Bạn nên biết làn da của bé rất nhạy cảm và khả năng miễn dịch cũng còn yếu nên thường xuyên véo mũi sẽ làm mũi trẻ bị sưng và tổn thương đến các mạch máu, tạo điều kiện cho các vi khuẩn xâm nhập.

Ném thức ăn vào miệng con

Việc chơi trò ném những thức ăn nhỏ như hạt đậu phộng hay hạt lạc... để bé bắt bằng miệng là rất nguy hiểm. Rất có khả năng thức ăn sẽ mắc kẹt ở cổ họng hay thậm chí là khí quản, gây nguy hiểm cho tính mạng trẻ.

Hương Dương (Theo Daliulian)

Nguồn: Gia đình Việt Nam