Dòng sự kiện:

'Tôi cảm thấy khổ sở khi lỡ mất 13 giờ mỗi ngày nhìn con khôn lớn'

02:30 15/01/2016
Áp lực tiền bạc quá nặng nề khiến nhiều bà mẹ phải chấp nhận để con ngủ qua đêm tại nhà trẻ để làm thêm việc.

Bé Naomi đang chuẩn bị sẵn sàng đi ngủ. Cô bé 14 tháng tuổi diện bộ ngủ màu hồng, đi tất kẻ sọc. Trước đó bé đã ăn phô mai, bánh quy và nho khô, được tắm rửa và nghe kể truyện. Bây giờ chỉ còn chờ giấc ngủ tới.

Nhưng Naomi không ở nhà mình. Cô bé lúc này đang ở nhà trẻ Bay Tree House Nursery ở Catford, London, Anh. Nhà trẻ này có dịch vụ trông trẻ ban đêm. Ban ngày, căn phòng là lớp học cho trẻ dưới 2 tuổi còn ban đêm, nó được trang bị thêm hai chiếc giường gỗ nhỏ với thiết kế thấp so với mặt đất để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho trẻ. Ngoài ra còn có một chiếc cũi ở góc phòng cho những trẻ bé hơn.

Bóng tối phủ qua cửa sổ, những bài hát ru vang lên từ một chiếc iPad. Cô giữ trẻ Sam Newell, 27 tuổi đang đọc truyện cho Naomi nghe để cô bé dễ chìm vào giấc ngủ. Cùng lúc đó, mẹ của Naomi, một nhân viên xã hội 28 tuổi, đang phải làm ca đêm.

Naomi được đưa tới đây từ lúc 4 giờ chiều với món đồ chơi dễ thương Mini Mouse. Cô bé sẽ được mẹ đón về lúc 8h sáng hôm sau, tức là 16 tiếng sau đó.

Naomi là một trong ba trẻ sơ sinh ngủ qua đêm ở đây, trong đó có bé Tara, 15 tháng tuổi, có mẹ là một nữ y tá đang làm việc tại bệnh viện địa phương. Em bé thứ 3, chưa được 1 tuổi, cũng là con gái của một y tá.


Một báo cáo tiết lộ rằng các bậc cha mẹ ở Anh trung bình chỉ dành khoảng 3,5 tiếng mỗi ngày cho gia đình. Việc gửi em bé qua đêm tại nhà trẻ đã trở thành một phần cuộc sống của gia đình người Anh.

Số liệu gần đây cho thấy, các bà mẹ ngày càng ít ở nhà chăm con hơn bởi vì họ buộc phải quay trở lại công việc vì áp lực tài chính.

Theo truyền thống, giờ gửi trẻ là từ 8h sáng đến 6h chiều. Bây giờ, nhu cầu trông trẻ đã tăng lên đến 24 giờ/ngày, thậm chí là cần có người trông trẻ 24/7.


Nước Anh hiện có tỉ lệ nhân viên làm việc ca đêm cao nhất châu Âu. Không phải gia đình nào cũng sống đủ gần người thân để nhờ hỗ trợ, chính vì vậy nhu cầu tìm người giữ trẻ càng cấp bách.

Sau 6 giờ tối, mỗi phút trông trẻ được tính thêm 5 bảng. Nếu cha mẹ không đến đón, trẻ sẽ qua đêm ở trường. Thậm chí, có trường hợp trẻ còn ở lại đây đến 48 giờ đồng hồ.

"Chẳng có cách nào để có thể tìm được một công việc tại bệnh viện, làm từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều ở thời điểm này trong sự nghiệp của tôi. Vì vậy việc có người trông con thực sự rất quan trọng", bác sĩ Wajihi Abdullah, 32 tuổi, làm việc tại khoa cấp cứu bệnh viện ĐH King, London cho biết.

Abdullah hiện sống ở Catford với chồng, Abdullah Qurashi, 40 tuổi, một nhân viên an ninh. Chồng của cô cũng làm việc quần quật từ 7h sáng đến 19h tối.

"Chúng tôi cảm thấy khổ sở khi thực tế mỗi ngày đã mất đi 13 giờ đồng hồ để chứng kiến con lớn khôn", Abdullah thừa nhận. 

Đinh Hương

Nguồn: Gia đình Việt Nam