Dòng sự kiện:

Trả lời sao khi con tuổi teen hỏi 'lần đầu tiên mẹ làm chuyện ấy?'

16:35 28/08/2015
Bước vào tuổi teen, con băn khoăn rất nhiều điều trong thế giới người lớn. Vì vậy cha mẹ hãy vừa trở thành người bạn, vừa trở thành quân sư cho con.

 

 

 

Mẹ "làm chuyện ấy" lần đầu tiên là khi bao nhiêu tuổi?

Khi con hỏi điều này, rất có thể con đang băn khoăn chuyện “mất, còn”, hoặc con đã làm "chuyện ấy". Hoặc khi thấy bạn bè cùng trang lứa đã làm “chuyện người lớn”, con băn khoăn không hiểu mình “chưa làm gì” có phải là “khác người” hay không.

Theo Gs. Elliott, ĐH Durham (Anh): “Nếu bạn làm "chuyện ấy" lần đầu ở lứa tuổi phù hợp, tốt nhất hãy giải thích để con hiểu, bạn đã nhận ra rằng tình dục cần là một phần quan trọng của tình yêu và một mối quan hệ bền vững. Cũng nên nói cho con biết có bao nhiêu người lớn đã nhìn lại và cảm thấy mình không đúng khi ở tuổi thanh thiếu niên đã quá áp lực với chuyện này”.

Quan trọng là bạn không nên quá đi vào chi tiết. Hãy coi đây là cơ hội cho con bạn tự quyết định về cách hành xử tốt nhất.

Mẹ phá thai bao giờ chưa?

Con hỏi câu này có thể là do người quen của con vừa đi phá thai hoặc con đang lo sợ rằng chính mình bị “dính”.

Nếu bạn đã từng bỏ thai, hãy hiểu rằng điều này có thể gây ảnh hưởng lớn đến con khi chúng biết rằng lẽ ra chúng còn có một người anh/chị nữa.

Hãy giải thích với con rằng bỏ thai là một quyết định không hề dễ dàng. Nên cân nhắc đến cả những thông tin về phòng tránh thai nếu con bạn thực sự cần điều đó. 

Mẹ đã bao giờ lừa dối bố hay bị bố lừa dối?

Nếu cuộc hôn nhân của bạn đang có vấn đề và nguyên nhân xuất phát từ một kẻ thứ ba, có thể, bạn muốn giấu con điều đó. Song một khi con bạn đã hỏi, hẳn là cháu đã đoán được điều gì đó không hay đang xảy ra rồi.

Nếu bạn không phải kẻ ngoại tình, hãy chắc chắn rằng câu trả lời của mình không nhằm trả thù người kia. Bạn cần có một câu trả lời vì con, chớ nên bị ảnh hưởng bởi thứ cảm giác căm phẫn, cáu giận của người bị phản bội.

Nếu được, hãy cùng chồng/vợ ngồi xuống để thảo luận với nhau xem nên nói cho con biết sự thật này như thế nào.

Đừng coi thường cảm giác của con trước câu trả lời của bạn. Một lần nữa hãy khẳng định rằng, dù chuyện gì xảy ra, cả bố và mẹ vẫn luôn yêu thương con nhất.

Bố/mẹ có bao giờ ly hôn?

Khi hỏi câu này, con bạn có thể đang chơi với bạn có bố mẹ ly hôn. Con bạn muốn chắc chắn rằng chuyện tương tự không xảy ra với bố mẹ của mình.

Đừng tỏ ra rằng bạn rất ngạc nhiên. Nói với con rằng dù hôn nhân là một cam kết mà ai cũng hy vọng có hiệu lực mãi mãi, đôi khi con người vẫn không tránh khỏi sai lầm. Hãy nhấn mạnh rằng mối quan hệ của bố mẹ bây giờ đang trong tình trạng rất “an toàn” và bền chặt.

Nếu bạn đã từng qua một lần đò, nên để con biết điều đó. Nếu con muốn biết chuyện gì đã xảy ra, hãy giải thích thật ngắn gọn. Giải thích để con hiểu, cuộc hôn nhân thứ nhất của bạn thất bại không có nghĩa là cuộc hôn nhân thứ hai này cũng sẽ lại như thế.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin