Dòng sự kiện:

Trải lòng của bác sĩ có duyên đỡ đẻ cho các sao Việt nổi tiếng

03:00 21/11/2015
"Thật lòng, tôi cũng có một chút áp lực khi chăm sóc cho người của công chúng và thường thì yêu cầu cũng như đòi hỏi của họ khá cao", bác sĩ Lê Văn Đức chia sẻ.

 

 [mecloud]l9tkuR6nlm[/mecloud]

Bác sĩ Lê Văn Đức (54 tuổi), công tác tại một bệnh viện phụ sản quốc tế ở TP.HCM - bác sĩ cố vấn sản phụ khoa cao cấp kiêm giám đốc trung tâm sức khỏe quốc tế của bệnh viện, không chỉ là người "mát tay" mà còn là người được giới nghệ sĩ nổi tiếng đặc biệt tin tưởng, truyền tai nhau, giúp họ an tâm khi vượt cạn.

 Bác sĩ Lê Văn Đức.

 

Trên báo Vnexpress, chia sẻ cơ duyên đỡ đẻ cho người nổi tiếng của mình, bác sĩ Đức cho biết: "Tôi cũng không biết từ khi nào tôi trở thành "bác sĩ của các sao" như các đồng nghiệp vẫn hay nói về tôi. Tôi nghĩ chắc cũng có một cơ duyên nào đó.

Hồi trẻ, tôi rất mê âm nhạc, học nhiều về guitar cổ điển, thích nhạc Trịnh Công Sơn và cũng từng là thành viên guitar bass của một vài nhóm nhạc nhỏ. Nếu không vì sự ngăn cản của gia đình, có lẽ tôi giờ cũng đã là một cây guitar cổ điển nổi tiếng rồi chăng?(cười). Có lẽ vì thế, bây giờ tôi làm bác sĩ nhưng vẫn có một mối lương duyên với giới nghệ sĩ theo một cách khác - là bác sĩ đỡ đẻ của họ. Ca đỡ đầu tiên của tôi cho người của công chúng cũng là một ca sĩ nổi tiếng".

Cũng theo bác sĩ Đức, những người phụ nữ đẹp nổi tiếng được ông đỡ đẻ đều để lại một ấn tượng riêng. Với một số người mà đến giờ, bác sĩ vần còn giữ mối quan hệ khá thân thiết, họ là phụ nữ đẹp, hiểu biết, tài năng nhưng rất dễ gần, dễ thương và là những người mẹ tuyệt vời.

[mecloud]zR4JNhjKIb[/mecloud]

Trước những người nổi tiếng và tất cả các bệnh nhân, bác sĩ luôn cố gắng hết sức đem lại sự an toàn cao nhất cho mẹ và con, giúp họ thoải mái tinh thần và tự tin để làm mẹ. Tuy nhiên, bác sĩ Đức cũng có một chút áp lực khi chăm sóc cho người của công chúng và thường thì yêu cầu cũng như đòi hỏi của họ khá cao.

Bác sĩ Đức (ngoài cùng bên phải) và vợ chồng ca sĩ Đăng Khôi - Thủy Anh.

 

"Có người sau khi khám thai lần đầu tiên với tôi đã hỏi rằng "bác sĩ nghĩ sinh ở Việt Nam hay nước ngoài tốt hơn?". Thật sự, trước khi gặp tôi, họ cũng có ý định ra nước ngoài sinh. Tôi đủ tự tin để khẳng định với họ rằng trong y tế, riêng về sản khoa, Việt Nam không thua kém bất cứ nước nào trên thế giới. Các bác sĩ đều là những người tâm huyết và có nghề".

Khi được hỏi về kỷ niệm mà bác sĩ nhớ nhất trong những lần đỡ đẻ cho sao, bác sĩ chia sẻ: "Tôi nhớ đó là lần chuẩn bị đỡ cho một ca sĩ nổi tiếng. Cô ấy rất mong muốn sinh thường nhưng thai bắt đầu quá ngày mà không đau bụng sinh. Theo đánh giá của tôi thì cổ tử cung thuận lợi, chỉ định cho thuốc gây nên cơn gò tử cung và sinh thường được.

Tuy nhiên, cô ấy rất có hiểu biết, cũng đã tìm hiểu chuyên môn nên lo lắng với chỉ định này vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé, sợ truyền thuốc nguy cơ phải mổ cao và nguy hiểm cho mẹ. Sản phụ vẫn muốn đợi đau bụng tự nhiên và không dùng thuốc. Tôi phải vận dụng một "bài giảng y khoa" với ngôn từ dân dã để thuyết phục và làm yên lòng sản phụ cùng gia đình. Sau khi khám đánh giá vào buổi sáng, tôi đã khẳng định với sản phụ rằng cô ấy sẽ sinh lúc 14h cùng ngày. May mắn em bé đã ra đúng giờ đó. Cả gia đình lúc đó hân hoan chúc tụng".

Bác sĩ Đức giúp một ca sĩ nổi tiếng vượt cạn thành công. (Ảnh: Báo Vnexpress).

Theo bác sĩ Đức, những sao Việt đều tìm hiểu nhiều trước khi mang thai nên có những hiểu biết nhất định. Vì vậy, không phải bác sĩ nói gì họ cũng gật đầu đồng ý. Họ luôn có ý kiến phản biện và bác sĩ Đức vẫn thường nói đùa rằng khám và giải thích cho họ phải như đang giảng bài cho sinh viên y khoa năm thứ tư.

"Với tôi, cho đến tận bây giờ, mỗi lần chăm sóc cho người nổi tiếng vẫn luôn là thử thách và cả thú vị vì không ai giống ai, đòi hỏi cũng khác nhau", bác sĩ Đức nói.

Ở một bài báo khác, bác sĩ Lê Văn Đức từng chia sẻ, làm việc an toàn, chuyên môn cao, có trách nhiệm và đặt cái tâm lên hàng đầu là điều quan trọng nhất của một bác sĩ sản khoa.

Bác sĩ Đức cho biết thêm: "Áp lực trong ngành sản - phụ khoa rất lớn, cả mức độ khó về chuyên môn cũng như khả năng đối diện với rủi ro nghề nghiệp. Thực tế, trong ngành sản, không một bác sĩ nào có thể nói bệnh nhân sẽ được đảm bảo an toàn 100% trong suốt thai kỳ cho đến khi vượt cạn, dù theo dõi sát sao thế nào thì cũng có những trường hợp bệnh lý đột phát.

Ngoài ra, trong tình hình hiện nay, nhiều tai biến sản khoa do chủ quan hoặc khách quan khiến vấn đề này ngày càng trở nên nghiêm trọng và nhạy cảm. Tuy nhiên, chúng tôi luôn tâm niệm rằng, trong bất kỳ tình huống nào, bác sĩ cũng phải đặt sự an toàn của sản phụ và thai nhi lên hàng đầu".

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]JWcYkNg5av[/mecloud]