Dòng sự kiện:

Trân châu "lạ" khó tiêu của TQ đang có mặt trong trà sữa VN?

17:40 26/10/2015
Gần đây, thông tin về những hạt trân châu "lạ" màu đen trong trà sữa sau khi nuốt phải khó phân hủy có xuất xứ từ Trung Quốc khiến cho nhiều người tiêu dùng Việt hoang mang.
Câu hỏi được nhiều người quan tâm hiện nay là liệu loại trân châu này có tồn tại trong trà sữa ở Việt Nam hay không?

[mecloud]OGM1MekIXt[/mecloud]

Trước thông tin đang gây hoang mang dư luận này, chương trình Chuyển động 24h phát sóng ngày 25/10 đã thực hiện phóng sự để tìm hiểu về loại trân châu "lạ", đồng thời khảo sát về phản ứng của người tiêu dùng Việt Nam.

Thông thường, trân châu trong trà sữa được làm từ tinh bột sắn và đường nâu nhưng kết quả điều tra từ phóng sự mới đây tại Trung Quốc lại cáo buộc một số loại trân châu ở nước này có thể chứa da và cao su.

Hình ảnh chụp cắt lớp dạ dày một người sau khi uống trà sữa trân châu. Ảnh: Đài truyền hình Sơn Đông (Trung Quốc).

Đài truyền hình Sơn Đông (Trung Quốc) vừa khiến dư luận xôn xao, chấn động khi công bố điều tra cho thấy trà sữa trân châu - loại nước uống yêu thích của rất nhiều người, có thể chứa đế giày và lốp xe cũ.

Ở chương trình thực tế Life Help, phóng viên ở Thanh Đảo (Sơn Đông, Trung Quốc) đã tới uống trà sữa trân châu trong một cửa hàng địa phương rồi tới bệnh viện chụp CT. Kết quả CT scan cho thấy, trong dạ dày của phóng viên này có những viên trân châu không thể tiêu hóa được.

[mecloud]GUVV7OYOjP[/mecloud]

Các nhà khoa học trong Trung tâm thí nghiệm Hóa học thuộc Đại học Thanh Đảo đã tiến hành phân tích thành phần những viên trân châu này nhưng không xác định được. Những viên này được mô tả là “rất dính”.

Khi phóng viên bí mật phỏng vấn quản lý các cửa hàng trà sữa, kết quả là những người này cũng không biết những viên trân châu này được làm từ nguyên liệu gì. Tuy nhiên, tại một cửa hàng, tình cờ có một người cảnh cáo: “Tất cả đều được làm từ nhà máy hóa chất. Nói thẳng ra, chúng được làm từ đế giày da và lốp xe cũ”.

Dù Đài truyền hình Sơn Đông không đưa được bằng chứng rõ ràng về việc trân châu làm từ lốp xe và đế giày, nhưng đây vẫn khiến ngành công nghiệp trà sữa thêm phần lao đao và là tin xấu cho những người thích trà sữa trân châu.

Một khảo sát nhỏ trên fanpage của chương trình Chuyển động 24h đã được thực hiện và kết quả cho thấy, có đến 61% người dân vẫn tiếp tục uống trà sữa nhưng chọn cho mình những hãng uy tín.

Phóng viên của chương trình Chuyển động 24h cũng có cuộc khảo sát nhanh tại những địa điểm bán trân châu và tìm hiểu về nguồn gốc loại hạt này ở Hà Nội. Qua tìm hiểu tại một số quán trà sữa, nhiều bạn trẻ biết được thông tin về trà sữa làm từ loại trân châu lạ từ Trung Quốc và có nhiều phản ứng khác nhau nhưng đa số vẫn duy trì sở thích uống trà sữa bởi hầu hết cho rằng dù có lo lắng nhưng cũng không biết làm cách nào để kiểm tra chất lượng của loại đồ uống này.

Nhằm tìm hiểu liệu những loại trân châu nghi làm từ chất lạ có được nhập về Việt Nam hay không, nhóm phóng viên đã tìm đến các địa chỉ thường bán nguyên liệu cho các quán trà sữa, quán chè tại Hà Nội như chợ Đồng Xuân, Hàng Buồm. Camera giấu kín được sử dụng khi hỏi mua nhưng các chủ hàng vẫn cho biết, họ hiện chỉ sử dụng các loại trân châu được sản xuất và đóng gói tại Thái Bình.

[mecloud]rgztxh5X8V[/mecloud]

"Trân châu được bán ở đây đảm bảo hàng Việt Nam, không phải hàng Trung Quốc. Bây giờ không ai bán hàng Trung Quốc nữa đâu", một chủ cửa hàng nguyên liệu nói.

Cách đây vài năm, các loại trân châu ngoại vẫn khá phổ biến tại Việt Nam nhưng người bán cho cho biết, sau một đợt cũng rộ lên thông tin về trân châu bẩn, trân châu giả, các nguồn nhập của loại sản phẩm này cũng được thu hẹp dần và hướng vào các sản phẩm nội địa.

Tuy nhiên, vẫn chưa thể khẳng định loại trân châu không rõ nguồn gốc có bị trà trộn vào Việt Nam hay không. Do vậy, chương trình đã đưa ra một số gợi ý về cách phân biệt trân châu thủ công và trân châu công nghiệp để người dùng tham khảo.

Cụ thể, bột để làm trân châu thực chất gồm bột khoai tây, bột khoai lang, bột khoai môn, thêm chút đường và các công thức có thể dễ dàng tìm thấy trên các trang mạng. Nhìn bề ngoài, có thể thấy chúng khác hoàn toàn với trân châu được mua ngoài chợ.

Trân châu mua ở chợ đầu mối thường có màu đen, chỉ cần bóp nhẹ là rời ra thành bột, còn loại trân châu tự làm bề ngoài không màu và rất mềm.

Trân châu mà được làm đúng tiêu chuẩn, không thêm bất kì phụ gia nào khi chín sẽ có bề mặt sáng bóng, trong suốt. Còn các loại trân châu được mua từ các chợ đầu mối có màu đen thì hoàn toàn khác biệt.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]DhFNTj8hM6[/mecloud]