Dòng sự kiện:

Trang tra cứu điểm thi của Bộ GD - ĐT bị tê liệt

22:30 22/07/2015
Bộ Giáo dục thông báo sẽ công bố kết quả thi của hơn một triệu thí sinh dự thi THPT quốc gia lúc 14h30 chiều 22/7. Tuy nhiên, webside này đã không thể truy cập được.

Hai ngày qua, dù chưa có điểm thi nhưng trang tra cứu điểm thi THPT quốc gia thi.moet.gov.vn cùng website của Bộ Giáo dục và Đào tạo moet.gov.vn đều bị tê liệt. Nhiều thí sinh và cụm thi bày tỏ bức xúc khi Bộ Giáo dục độc quyền công bố điểm thi, trong khi hạ tầng kỹ thuật lại không đảm bảo.

Hình chụp website lúc 15h10 hôm nay (22/7).

Giải thích điều này trên báo VnExpress, Thứ trưởng Ga cho rằng Bộ quyết định quản lý trực tiếp cơ sở dữ liệu thô để đảm bảo an toàn tuyệt đối và bảo mật tuyệt đối trên hệ thống, không ai được sửa chữa và chỉ một đầu mối duy nhất phục vụ cho công tác tuyển sinh, xét tốt nghiệp.

Tuy nhiên, chính lãnh đạo Bộ cũng phải thừa nhận "để bảo đảm truy cập 24h/7, hay 24h/3 (chỉ 3 ngày đầu tiên thí sinh truy cập nhiều) được thông suốt thì Bộ không dám chắc, nhưng sẽ có các giải thuật theo từng gói để đảm bảo các thí sinh có thể tra cứu được thuận lợi".

Trao đổi trên Thanh Niên Online về vụ việc, ông Quách Tuấn Ngọc, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin, Bộ Giáo dục - Đào tạo xác nhận website của bộ này trục trặc trong suốt buổi sáng 21/7 (đến thời điểm 12h trưa vẫn chưa thấy có dấu hiệu được khắc phục). Tuy nhiên, ông Ngọc từ chối giải thích lý do, bởi hiện nay Cục Công nghệ Thông tin không quản lý website này nữa mà đã được đưa về văn phòng bộ quản lý. 

Trước đó, cũng theo tin tức từ báo này, sáng nay (ngày 22/7), đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, dự kiến sẽ công bố điểm thi THPT quốc gia vào chiều nay. 

Đến thời điểm hiện tại, Bộ đã hoàn tất các cơ sở dữ liệu điểm thi để sẵn sàng công bố. Tuy nhiên, Bộ đang tiếp tục xử lý các vấn đề kỹ thuật để việc công bố điểm thi được thông suốt, giúp thí sinh truy cập dễ dàng nhất không xảy ra tình trạng nghẽn mạng.

Đại diện này cũng cho biết thêm, trước khi mở cơ sở dữ liệu, Bộ sẽ công bố rộng rãi các địa chỉ và cách thức để thí sinh truy cập kết quả thi của mình.

Liên quan đến thông tin Bộ GD-ĐT độc quyền điểm thi, bắt tay với doanh nghiệp viễn thông để thu lợi nhuận từ điểm thi, trả lời VTV ngày 21/7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khẳng định: "Bộ GD-ĐT sẽ công bố điểm thi trên trang thông tin điện tử (tại địa chỉ http://thi.moet.gov.vn) để thí sinh truy cập hoàn toàn miễn phí. Bộ không không chuyển cơ sở dữ liệu này cho bất kỳ tổng đài hay cơ sở viễn thông nào để khai thác dữ liệu".

Những tin nhắn và thông tin thu phí của thí sinh không do Bộ GD-ĐT cung cấp. Vì vậy, thí sinh hãy bình tĩnh, không truy cập những nguồn không chính thống để tốn phí.

Tính đến 15h30 hôm nay, hai trang web trên vẫn chưa truy cập được.

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]surwJmTl7t[/mecloud]