Dòng sự kiện:

Tranh cãi bà mẹ ép con 9 tuổi học 16 tiếng mỗi ngày

20:00 06/03/2016
Bà mẹ họ Lưu lên thời gian biểu rất chi tiết và buộc con trai phải thực hiện theo. Cậu bé 9 tuổi phải thức dậy từ 5h sáng, đi ngủ lúc 23h.

Tờ Sina và nhiều trang mạng Trung Quốc cho biết, bà mẹ họ Lưu đã lên kế hoạch chi tiết cho việc sinh hoạt hàng ngày của con mình. Theo đó, cậu bé 9 tuổi theo thời gian biểu phải thức dậy từ lúc 5h sáng và học liên tục đến 23h đêm.

Ngoài thời gian biểu và giờ học trên lớp từ thứ hai đến thứ sáu, bà Lưu còn thu xếp cho con theo học 9 lớp năng khiếu ngoài giờ gồm: đàn piano, tiếng Anh, thư pháp, toán Olympic, văn cổ, võ đạo, bơi lội, và khiêu vũ. 

Mỗi chương trình học trong thời gian biểu của con trai đều được tính toán, lên kế hoạch cẩn thận. 

Theo quan điểm của cô Lưu, việc học piano giúp con trai phát triển tài năng về mặt nghệ thuật, có lợi cho quá trình tìm bạn gái sau này. Trong khi đó, lớp học Toán giúp cậu rèn luyện khả năng tư duy logic.

Thông tin này ngay sau khi được truyền thông Trung Quốc đăng tải ngày 4/3 đã lập tức thu hút sự quan tâm của dư luận và gây ra cuộc tranh luận. Hầu hết mọi người bất ngờ và phẫn nộ trước cách bà mẹ họ Lưu dạy dỗ con mình.

Sau khi thời khóa biểu được đăng tải trên mạng, nhiều người bức xúc trước cách dạy con này. Họ chỉ trích người mẹ quá hà khắc, giết chết tuổi thơ của con trai.


Thời gian biểu dày đặc của cậu bé 9 tuổi khiến nhiều người choáng váng.

Người mẹ trẻ cho hay, gia đình có truyền thống giáo dục rất nghiêm khắc. Bố từng ép cô học tập vất vả, nhờ đó phụ nữ này đã tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh, đại học hàng đầu Trung Quốc.

Vì thế, người mẹ không đồng ý với ý kiến trẻ em cần được vui chơi, hưởng thụ tuổi thơ. Một thời gian biểu chi tiết, chặt chẽ rất quan trọng trong việc giúp trẻ hình thành khái niệm về thời gian và tinh thần tự giác, kỷ luật. Nó cũng tạo dựng cho con cái tương lai tốt đẹp hơn.

“Nhiều người chỉ trích tôi là bà mẹ tàn nhẫn và hà khắc đối với con cái nhưng một số người bạn học từ xưa của tôi lại không nghĩ như vậy. Gia đình tôi có truyền thống nghiêm khắc, lúc còn bé cha đã dạy tôi rằng việc quan trọng nhất của một đứa trẻ chính là học hành”, bà Lưu lý giải.

Bà Lưu cũng kịch liệt phản đối quan điểm cho rằng trẻ nhỏ không nên học tập quá nhiều mà nên có một tuổi thơ vui vẻ, thoải mái. Bà nói: “Nếu muốn có một tương lai vui vẻ, hạnh phúc thì từ nhỏ phải chịu khổ cực hơn bình thường một chút. Lúc bé không chịu học thì sau này lớn lên sẽ không có vị trí trong xã hội và sớm bị đào thải”.

Mặc dù đã đưa ra rất nhiều lập luận giải thích cho hành động của mình nhưng phần lớn người dân vẫn không hài lòng với cách dạy con quá hà khắc của bà mẹ này.

Anh Tuấn (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam