Dòng sự kiện:

Tranh cãi chuyện người mẹ "liều" chở con qua đoạn đường ngập sâu ở Sài Gòn

14:17 27/09/2016
Chiếc ô tô 7 chỗ phóng ào qua, một con sóng xô chị ngã dúi xuống dòng nước, đứa bé rớt úp mặt xuống nước. Mọi người la hét nhào tới kéo 2 mẹ con chị lên.

Cơn mưa lớn chiều ngày 6/9 đã "biến" nhiều đường phố Sài Gòn thành biển nước mênh mông, giao thông ùn ứ, tắc nghẽn và dường như khiến cả thành phố náo loạn.

Facebooker H.A.T.N chia sẻ: "trong dòng nước ngập quá thắt lưng, từng hàng người dài vô tận mệt mỏi lết từng chút một", chỉ mong thoát khỏi thảm cảnh. Cũng trên trang cá nhân, anh Hai An chia sẻ một câu chuyện do anh chứng kiến, thu hút nhiều bình luận trái chiều.

Ảnh trên FB H.A.T.N

"Một chị khoảng chừng hơn 30 dắt chiếc Atila để đứa bé ngồi trên xe, đứa bé quá nhỏ nếu đi bộ chắc nước ngập đến quá vai. Một chiếc ô tô 7 chỗ phóng ào tới, người dân la ầm ĩ kêu đi chậm lại, nhưng chiếc xe cứ phăm phăm lướt tới. Một con sóng ào tới xô chị ngã dúi xuống dòng nước, đứa bé rớt úp mặt xuống nước. Mọi người la hét nhào tới kéo 2 mẹ con chị lên. Rồi những chiếc xe khác cứ nối tiếp lao tới, hết đợt này đến đợt khác dòng người ngã dúi dụi rồi lại gượng đứng lên.

Hết chiếc này đến chiếc khác, người dân bức xúc tràn ra ngăn cản, mình cũng lao theo bất chấp, chặn đầu xe rồi quát tháo vào mặt họ. Quát đến nỗi người dân ai cũng nhìn...

Trong mưa gió lạnh lẽo sao lòng cứ như lửa cháy, không muốn phán xét họ đúng hay sai nhưng con người sao có thể vô tâm với nhau đến vậy. Nếu một lúc khác họ không ngồi trong ô tô, mà họ là những người ngập trong dòng nước kia thì họ nghĩ gì?

Còn bao lâu những con người ngồi nhớ thương nhau!".


Đọc câu chuyện trên, nhiều cư dân mạng bày tỏ sự bức xúc trước thái độ tham gia giao thông "ích kỷ" của người lái xe ô tô, bởi những con sóng do ô tô tạo ra giữa đường ngập nước có thể gây nguy hiểm cho những người đi xe máy bên cạnh, nhất là khi trên xe còn có trẻ nhỏ như trường hợp của hai mẹ con ở trên.

Trong câu chuyện, có ý kiến chỉ trích tài xế ô tô, tuy nhiên còn một góc độ khác đáng quan tâm đối với những người làm cha mẹ. Đó là bài học về lựa chọn an toàn khi trên xe có trẻ em.

"Đứng ở vị trí một bà mẹ, tớ thấy bà mẹ này liều lĩnh và vô tâm với sự an toàn của mình và con hơn là do người tài xế ô tô vô tâm", U.B bày tỏ.

Bạn U.B cho rằng người mẹ quá liều lĩnh bởi biết đường ngập cao như vậy, việc dắt xe đi sẽ nguy hiểm cả hai mẹ con mà vẫn làm. Thay vì chọn cách liều lĩnh như vậy, có nhiều phương án an toàn hơn như chờ cho nước rút nếu không còn đường nào khác hoặc gọi người thân đến hỗ trợ hoặc chọn đường khác...

Facebooker này phân tích: "Người mẹ đã liều lĩnh gây hại cho mình, gây nguy hiểm cho con và còn khiến bao người khác liên luỵ theo (như anh nhảy ra chặn xe lỡ rủi ro tài xế nhấn ga thì sao) và cái xe bị chặn chết máy đó thì hẳn là đã tiêu tùng".

Đồng quan điểm, bạn C.T cũng cho rằng bất kỳ loại xe tay ga nào cũng là quá nặng để phụ nữ dắt bộ rùi, huống hồ là đi trong hoàn cảnh đường ngập nước thì việc dắt bộ là rất khó khăn, trong khi người mẹ còn chở theo con nhỏ thì khó tránh được chuyện không may.

Chưa bàn tới việc người lái ô tô có đáng trách hay không, nhưng trước hết, mỗi bậc cha mẹ khi tham gia giao thông trong hoàn cảnh biết có thể xảy ra rủi ro, đều có quyền lựa chọn một phương án an toàn nhất cho bản thân và cho trẻ nhỏ. 

Bạn T.T cho rằng: "Câu chuyện này nêu ra để những nhà có con nhỏ trời mưa lớn đường ngập thì ráng tìm chỗ trú đợi nước rút về, hạn chế rủi ro tai nạn".

Tiểu Vũ

Nguồn: Gia đình Việt Nam