Dòng sự kiện:

Tranh cãi đưa giáo dục truyền thống vào trường học

03:00 04/01/2016
Sáng kiến giáo dục là một phần nỗ lực của Thủ tướng Shinzo Abe để thúc đẩy các chính sách đưa Nhật Bản trở thành là một đất nước đáng tự hào hơn và hướng tới tương lai.
 

Việc đưa giá trị truyền thống vào trường học như là một lời xin lỗi đến lịch sử đất nước.

Về mặt giáo dục, Đảng bảo thủ và cấp tiến đã yêu cầu qua các bản sửa đổi sách giáo khoa lịch sử và bắt buộc hát quốc ca tại các trường học.

Sáng kiến ​​dạy học mới bắt nguồn từ quan điểm của Đảng bảo thủ khi mà mọi người, đặc biệt là thanh niên Nhật Bản đánh giá ở mức rất thấp về lịch sử giữ nước của dân tộc do chương trình học tập trung quá nhiều vào thời kỳ chiến tranh xâm lược của Nhật Bản.

Để phản đối điều đó, trong năm nay chính phủ của ông Abe đã thiết lập các nguyên tắc giáo dục khuyến khích tinh thần yêu nước và tình yêu với lịch sử, truyền thống và văn hóa độc đáo của Nhật Bản, bao gồm cả tôn giáo Shinto cổ đại, cũng như tầm quan trọng của tuân thủ quy tắc, sự tử tế và tự kiểm soát.

Sáng kiến ​​của ông Abe được nhiều người Nhật chào đón bởi họ nhìn thấy một mối liên hệ giữa phương Tây về tự do cá nhân và sa sút đạo đức, họ nói đây là căn bệnh của giới trẻ, như trong trường hợp gia tăng vấn đề bắt nạt ở trường học, phạm pháp ở tuổi vị thành niên và mất trật tự trong lớp học.

Nhưng chương trình giảng dạy mới cũng vấp phải mối lo ngại, xung đột.

Liên minh Giáo viên Nhật Bản 'phản đối chương trình giảng dạy mới, họ nói rằng việc đánh giá học sinh bằng đạo đức truyền thống giống như ép buộc các giá trị vào học sinh, Hiroaki Akaike -phát ngôn viên của Liên minh cho biết.

Những nỗ lực của ông Abe để nhìn Nhật Bản một cách tích cực hơn là chạy đua những tranh chấp về lịch sử chiến tranh với nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc, dẫn đến "tìm kiếm linh hồn dựa trên bản sắc dân tộc", Shiro Takahashi, một chuyên gia giáo dục tại Đại học Meisei nói.

Đạo đức được coi là chủ đề quan trọng nhất trong các trường học trong thời đại đế quốc. Nó chứa nhân sinh quan của Nho giáo, và đòi hỏi sự tận tâm với hoàng đế và sự hy sinh cá nhân cho nhà nước.

Năm 2006, trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, ông Abe đã chủ trì phiên bản đầu tiên của luật giáo dục, mở ra cánh cửa cho sự trở lại của đạo đức truyền thống. Tình yêu dân tộc và tôn trọng truyền thống và văn hóa đã được thiết lập như mục tiêu chính thức của hệ thống giáo dục Nhật Bản.

Hương Trà (Theo The Wall Street Journal)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Xem thêm clip: [mecloud]niHKjbdmpP[/mecloud]