Dòng sự kiện:

Tranh cãi quanh cái chết bí ẩn của tổng thống Mỹ George Washington

03:00 17/12/2015
Hơn 200 năm sau khi George Washington qua đời, người ta vẫn chưa tìm ra nguyên nhân cái chết của vị tổng thống Mỹ đầu tiên.

 

 

 

 

 [mecloud]L7A1IR8mN4[/mecloud]

Ngày 14/12/1799, George Washington qua đời ở tuổi 67 tại nhà riêng chỉ sau 21 tiếng đồng hồ lâm bệnh.

Hai ngày trước đó, cựu tổng thống Mỹ vẫn lái xe quanh dinh thự ở Mount Vernon trong tình trạng hoàn toàn khỏe mạnh. Chỉ có một chi tiết đáng lưu ý, vì không muốn trễ giờ ăn tối của cả nhà, Washington vẫn mặc nguyên bộ quần áo ướt để dùng bữa trong thời tiết giá lạnh.

Sáng sớm hôm sau, Washington đánh thức bà Martha, vợ ông dậy vì cảm thấy rất mệt, không thể thở hoặc nói chuyện. Sau đó, các bác sĩ đến và lấy máu bốn lần cho ông trong vòng 8 tiếng đồng hồ. Trước đó, quản gia cũng đã lấy máu cho cựu tổng thống Mỹ. Số máu Washington bị mất chiếm tới 40 % tổng lượng máu cơ thể.

Trong ngày hôm đó, Washington súc miệng bằng hỗn hợp mật đường, dấm và bơ. Ông hít hỗn hợp dấm hòa trong nước nóng và cổ họng được lau bằng gạc thoa thuốc mỡ cùng chế phẩm từ bọ cánh cứng sấy khô. Đến cuối giờ chiều, biết mình không thể qua khỏi, ông yêu cầu lập di chúc.

"Tôi sắp đi rồi! Hãy chôn cất tôi một cách tươm tất và đừng hạ xác tôi trong vòng ba ngày sau khi tôi mất", Washington trăn trối những lời cuối cùng vào 10h tối ngày 14/12.

Là tổng thống đầu tiên của nước Mỹ (1789 - 1797) đồng thời  là nhà lãnh đạo chính trị và quân sự có ảnh hưởng lớn đối với nước Mỹ trong thời kỳ từ năm 1775 đến năm 1799, cái chết đột ngột của Washington khiến cả nước Mỹ bàng hoàng.

Các chuyên gia y khoa đã nỗ lực tìm hiểu nguyên nhân khiến ông ra đi nhanh chóng. Nhưng họ chỉ có thể tạm kết luận: Có thể ông bị mắc chứng viêm tắc thanh quản, gây cản trở đường thở.

Cho đến sau này, bí ẩn về cái chết của Washington vẫn khiến giới y học đau đáu. Các chuyên gia đưa ra nhiều giả thuyết khác. Năm 1917, một bác sĩ cho rằng Washington mất vì bệnh bạch hầu. Một thập kỷ sau, một vị khác khẳng định ông bị viêm họng nhiễm trùng do liên cầu khuẩn.  Gần đây, tiến sĩ David Morens từ  tạp chí y học New England đặt nghi vấn, cựu tổng thống Mỹ qua đời vì chứng viêm nắp thanh quản do vi khuẩn.

Tuy nhiên, không ít nhà khoa học nhận định, rất có thể việc lấy máu quá nhiều và bỏ qua phẫu thuật mở khí quản đã giết chết Washington qua đời. Nhưng, theo tiến sĩ Morens, việc mất 40% lượng máu khó có thể khiến một  người đàn ông cao to  như Washington thiệt mạng và việc phẫu thuật mở khí quản  rất hiếm khi thành công ở thời điểm đó.

Tức là, sau hơn hai thế kỷ, cái chết của vị tổng thống Mỹ đầu tiên vẫn là một bí ẩn lớn với giới y khoa trên toàn thế giới.

SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Xem thêm:

[mecloud]SQFW6QJrOy[/mecloud]