Dòng sự kiện:

Tranh cãi về phép toán đơn giản bậc tiểu học

00:13 18/01/2016
Từ một phép toán dành cho bậc tiểu học được đăng trên Facebook, rất nhiều người lớn vào bình luận cho rằng "số trừ" đứng trước "số bị trừ" khi trình bày phép trừ.

 

Vừa qua, một fanpage trên mạng xã hội Facebook chia sẻ bài toán tiểu học với nội dung: "Viết một phép trừ có hiệu bằng số bị trừ?" thu hút 2.000 lượt thích (like) và hàng trăm lượt bình luận.

Bên cạnh việc đưa ra đáp án, có rất nhiều bình luận lại tranh cãi về việc phân biệt vị trí "số trừ" và "số bị trừ" trong phép trừ.

Cãi nhau vì kiến thức tiểu học

Sau khi xem câu hỏi, Facebook Umbala đưa ra bình luận: "Số bị trừ - Số trừ = Hiệu (ví dụ 5-3=2), Số 5 là "số bị trừ", nó trừ xong thì ra số 2. Nếu số bị trừ = hiệu thì chỉ có thể là trừ với 0 mà thôi. Câu này dễ. Chỉ là xem có nhớ lý thuyết hay không thôi".


Phép toán được đăng tải trên Facebook.

Tuy nhiên, nhiều người khác lại đưa ra đáp án: "2-1=1, 4-2=2, ...." hay "4(số trừ) - 2(số bị trừ) = 2(hiệu), cần gì phải trừ 0".

Một bạn khác cũng bình luận "Đã gọi là 'bị' trừ rồi thì làm sao đứng trước được".

Bài đăng thu hút rất nhiều người vào tranh luận. Một luồng ý kiến khẳng định thứ tự đúng là "Số bị trừ - số trừ = hiệu" và luồng ý kiến còn lại cho rằng "Số trừ - số bị trừ = hiệu".

Không khó để đưa ra tài liệu trả lời cho tranh cãi nói trên, tuy nhiên điều lạ là lượng người chọn luồng ý kiến "Số trừ - số bị trừ = hiệu" không hề ít. Trong số họ có nhiều người là sinh viên đại học hoặc đã đi làm.

Vì sao có sự nhầm lẫn?

Theo cô Nguyễn Thanh Hoa, giáo viên trường tiểu học Phú Thượng (Hà Nội), sách giáo khoa Toán lớp 2 (trang 9) của Bộ GD&ĐT đã ghi rõ cách đọc phép tính là "Số bị trừ - số trừ = hiệu". Tuy nhiên, với những người đã quên kiến thức tiểu học, sẽ rất dễ nhầm lẫn nếu tự suy luận theo cách hiểu của mình..


Trang 9, sách giáo khoa Toán lớp 2.

Các thành phần trong bài toán trừ gồm số trừ, số bị trừ, hiệu số phải được diễn giải như sau:

Ví dụ: 59 – 35 = 24

59 là số bị trừ, 35 là số trừ, 24 là hiệu số

Số bị trừ là gì: Là giá trị bị lấy đi

Số trừ là gì: Là giá trị cần lấy

Hiệu số: Là phần còn lại sau khi lấy đi giá trị ở số bị trừ

Theo Zing


TAG