Dòng sự kiện:

Tránh cạm bẫy khó lường từ Facebook và mạng xã hội

17:04 22/07/2015
Chứng kiến một số tác hại của mạng xã hội, nhiều bố mẹ cấm đoán không cho con tham gia. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đó là điều không tưởng.

Tin liên quan

  • Ẩn họa khi cha mẹ khoe ảnh con trên facebook
  • Ái nữ nhà Obama trưởng thành trong Nhà Trắng như thế nào?
  • “Lo lắng” khi con gái làm đẹp quá sớm
  • Những bài đồng dao giản dị mẹ Việt dạy con thông minh
Cách tốt hơn, cha mẹ nên tìm cách giúp con nhận diện những cạm bẫy để tránh mắc lừa khi tham gia mạng xã hội.

Mạng xã hội ảo và những hậu quả khôn lường: Facebook và mạng xã hội nói chung giờ đây đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của đại đa số người trẻ. Tuy nhiên, việc kết bạn vô tội vạ trên Facebook đã dẫn tới vô vàn những hậu quả đáng tiếc.

Qua Facebook, Thúy Hằng (19 tuổi) quen Hà Văn Thắng (20 tuổi), cả hai đều ở thành phố Huế. Nghe cậu bạn này than thở đau buồn vì bạn gái bỏ nhà đi không về, Hằng đã đến đón Thắng đi tìm người yêu. Trong lúc Hằng vào khuyên nhủ cô gái kia hộ bạn thì chiếc xe máy của cô đã bị Thắng đem ra hiệu cầm đồ. 7 triệu tiền mặt trong túi xách của Hằng cũng bị nẫng mất. Khi bị công an bắt giữ, Thắng khai không có công ăn việc làm, mê cờ bạc nên làm quen qua Facebook để lừa đảo.

Đau lòng hơn, có những thiếu nữ cả tin còn bị bạn quen qua Facebook giả vờ yêu rồi bán vào nhà chứa. Một người phụ nữ ở Vũng Tàu tin lời cầu hôn của bạn trai Tây trên mạng đã chuyển hơn 900 triệu vào tài khoản của anh ta (mở tại Việt Nam) và bị nẫng mất.

Một bé gái 15 tuổi ở Đồng Nai đã phải tìm đến cái chết sau khi clip nhạy cảm với bạn trai bị chính người này tung lên mạng xã hội, khiến em nhận được vô số những bình luận ác ý.

Chứng kiến một số tác hại của mạng xã hội, nhiều bố mẹ cấm đoán không cho con tham gia. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đó là điều không tưởng.

Thay vào đó, cha mẹ nên dạy con những điều nên – không nên chia sẻ trên mạng xã hội, cũng như đặt ra và giải quyết những tình huống giả định có thể gặp phải khi con tham gia Facebook. Cha mẹ có thể cho con đọc những vấn đề xấu của mạng, những lời chửi mắng, ném đá… và hỏi con xem sẽ xử lý như thế nào nếu mình rơi vào những tình huống đó.

Nhắc nhở nguyên tắc dành cho con khi tham gia mạng xã hội: Không được xúc phạm ai, không like, không comment, không share những status xúc phạm người khác, không công bố thông tin cá nhân, không vào clip đen. Khi con 9 tuổi, thấy con đánh máy tính bằng hai ngón, chính chị đã chủ động gợi ý cho con tham gia Facebook và cảm thấy rất vui khi sau đó con có thể đánh máy bằng 10 ngón, con chia sẻ những status tích cực và lạc quan.

Thế giới ảo có rất nhiều rủi ro mà mọi người hầu như chưa thể lường hết được. Vì thế bạn nên dạy con cân nhắc thật cẩn trọng mỗi khi đăng tải thông tin, hình ảnh cá nhân.

Chuyên gia khuyên rằng, có một số thông tin không nên đăng tải trên mạng để tránh bị kẻ gian lợi dụng. Chẳng hạn như:

- Xe cộ hoặc tài sản đắt tiền: Bạn có thể trở thành con mồi của trộm cướp khi chúng biết trong nhà bạn có tài sản quý giá.

- Nơi ở hiện tại: Kẻ gian có thể dõi theo thời gian bạn ở đâu, thói quen di chuyển và địa điểm thường lui tới. Đặc biệt khi bạn đi du lịch sẽ là thời điểm thuận lợi để chúng đột nhập vào nhà "khoắng" sạch đồ đạc.

- Đưa thông tin về họ tên, năm sinh của con trong những bức ảnh cá nhân hoặc gia đình: Những kẻ bắt cóc trẻ em hoặc trộm cướp có thể vin vào đây để dàn cảnh lừa gạt con bạn.

- Ảnh trẻ không mặc quần áo: Kẻ xấu có thể lấy cắp ảnh này để đưa lên các trang khiêu dâm trẻ em. Hơn nữa những góc ảnh này được phán tán rộng rãi trên mạng có thể khiến con bạn xấu hổ khi chúng bắt đầu có ý thức.

Trong những tình huống khủng hoảng của con trẻ, vai trò của cha mẹ rất quan trọng. Theo các chuyên gia tâm lý và giáo dục, khi gặp khủng hoảng, cha mẹ không nên phán xét mà hãy giang tay ôm con vào lòng. Bố mẹ không để con rơi vào trầm cảm, tìm đến cái chết, bởi tâm lý trẻ 12-18 tuổi rất mong manh.

Bên cạnh việc giúp con đóng tài khoản mạng xã hội, cha mẹ có thể đóng cửa nhà, đưa con đi đâu đó. Bố mẹ hãy cho con tham gia các hoạt động từ thiện, gặp những hoàn cảnh khổ hơn mình để thấy được giá trị của cuộc sống. Khi mọi chuyện đã đi qua, lúc đó cha mẹ mới có thể phân tích đúng sai với con.

Lam Anh

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]enfaPGgFxD[/mecloud]