Dòng sự kiện:

Trẻ bị bạn bè tẩy chay: Không phải “chuyện trẻ con”

16:50 04/08/2015
Dù trẻ vượt qua được sự tẩy chay của bạn bè thì ấn tượng “từng bị ghét bỏ” cũng trở thành một vết đen trong lòng trẻ.

Nguyên nhân có thể khiến trẻ bị tẩy chay

Sự khác biệt: tính cách xấu, khôn lỏi khiến bạn bè không thích và dần xa lánh.

Do một thái độ không đúng mực nào đó của trẻ khiến bạn bè không thích và trừng phạt trẻ bằng cách không chơi với trẻ trong một thời gian.

Lý do lãng nhách: người mập quá, không tham gia vui chơi cùng các bạn; uống nước, xem phim, đá bóng, mua sắm, mượn tiền mà không cho hay bị cho là liếc nhìn bạn, mặc áo đụng màu đụng kiểu...

Do sự ghen tị, của những đứa trẻ khác: “Vì bạn nữ ấy là học sinh trường khác mới chuyển đến, học giỏi, ngoại hình xinh xắn nên các bạn nữ trong lớp tẩy chay”, “Nhà nghèo, ba mẹ chỉ làm công mà lại học giỏi hơn những bạn khác”.

Hoặc vì hai người cùng thích một bạn khác giới và cũng có thể là một lần lỡ lời khiến cả lớp giận, hay “vì bạn chảnh quá hay nói những lời ngạo mạn”.

Ngoài ra, tẩy chay có thể do trong lớp có những “đối tượng đặc biệt” có khả năng lôi kéo, ép buộc mọi người tham gia trò bắt nạt bạn bè.

Đừng coi thường chuyện trẻ con

Nếu cha mẹ coi chuyện con bị tẩy chay chỉ là “chuyện trẻ con” thì đó là một sau lầm. Cần biết rằng khi trẻ bị tẩy chay ở trường học thì tâm lý của trẻ bị rất nhiều ảnh hưởng, khiến trẻ bị tổn thương tinh thần, tâm lý yếu ớt, tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến việc học tập và có thể mắc những chứng bệnh về tinh thần. Nếu trẻ vượt qua được thì ấn tượng “từng bị ghét bỏ” cũng trở thành một vết đen trong lòng trẻ.

Điều cha mẹ cần làm:

- Tìm hiểu nguyên nhân tại sao trẻ bị bạn bè xa lánh để từ đó tìm ra giải pháp giúp trẻ.

- Nếu trẻ bị tẩy chay do cách ứng xử của trẻ với các bạn khác thì cần phải chỉnh sửa, uốn nắn kịp thời những kỹ năng giao tiếp của trẻ.

- Nếu lỗi không thuộc về trẻ thì hãy kết hợp với nhà trường và các giáo viên để có những biện pháp nhằm thay đổi tình hình.

- Hãy chăm sóc, yêu thương con nhiều hơn để giúp trẻ sống hòa nhập với tập thể tốt hơn.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin