Dòng sự kiện:

Trẻ càng thông minh càng có xu hướng nói dối?

02:45 15/10/2015
Trẻ bắt đầu có xu hướng nói dối trong độ tuổi 2 – 3. Nhiều nguyên cứu đã chỉ ra rằng những đứa trẻ được dạy về cách nhận biết tâm lý người khác thì càng có xu hướng nói dối.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng trò chơi trốn tìm để tìm ra những đứa trẻ từ 2-3 tuổi chưa biết cách nói dối. Các em được đưa cho một tập sticker giấy và lựa chọn 1 tấm thích nhất. Sau đó các nhà khoa học nói rằng các em sẽ được sở hữu tấm sticker này nếu các em thắng được 10 chiếc kẹo trong trò chơi trốn tìm. Sau đó, các em được hướng dẫn giấu một viên kẹo vào một trong hai chiếc cốc trong khi các nhà khoa học đang nhắm mắt.

Các nhà khoa học sau đó sẽ hỏi chiếc kẹo được giấu trong chiếc cốc nào và sẽ mở chiếc cốc mà đứa trẻ chỉ vào đó. Do vậy các nhà khoa học sẽ biết được rằng đứa trẻ nào đang nói dối và đứa trẻ nào không.

42 đứa trẻ nói thật tiếp tục tham gia vào vòng đào tạo Thuyết tâm lý. Những đứa trẻ trải qua các bài luyện tập nhận biết thông tin giả.

Các nhà khoa học sẽ đưa cho trẻ 1 chiếc hộp bút và hỏi trẻ rằng có gì trong chiếc hộp bút này? Sau đó khi trẻ biết rằng trong hộp bút không chứa chiếc bút chì nào, trẻ sẽ tiếp tục được các nhà khoa học hỏi các câu hỏi về việc mọi người sẽ nghĩ trong chiếc hộp bút này chứa thứ gì.

Mục tiêu của những bài tập này nhằm dạy cho trẻ biết rằng những điều mà mọi người nghĩ khác với những điều mà họ tin tưởng – điều này chứng tỏ mặc dù trẻ biết những thứ được cất giữ bên trong hộp bút nhưng những người khác sẽ tin rằng trong hộp bút sẽ có bút.

Những đứa trẻ sẽ được hướng dẫn liên tục trong 6 bài học khác nhau về Thuyết tâm lý. Sau khi khóa học kết thúc, các nhà khoa học sẽ tiến hành kiểm tra sự phát triển trong Thuyết tâm lý của trẻ thông qua trò chơi trốn tìm trước đó.

Đúng với dự kiến, những trẻ đã trải qua bài huấn luyện về Thuyết tâm lý ngay lập tức có xu hướng nói dối nhiều hơn để nhận kẹo so với những trẻ không tham gia bài đào tạo. 

Nghiên cứu này đã chứng minh rằng những đứa trẻ được dạy về cách nhận biết tâm lý người khác thì càng có xu hướng sử dụng những kiến thức đó nói dối để nhận thưởng. 

[mecloud]epM8Eh8pwc[/mecloud]

Linh An (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam