Dòng sự kiện:

Trẻ có trí tuệ, tâm lý tốt hơn nếu ngủ chung với bố mẹ

15:02 11/12/2015
Trẻ được ngủ chung với bố mẹ sẽ phát triển tốt về cảm xúc, trí tuệ và thể lực...

Lấy nhau được hơn 3 năm sau mới sinh được cô con gái đầu lòng, hai vợ chồng chị Giang (Bình Thuận - TP.HCM) mừng lắm gọi con với cái tên đáng yêu "Thỏ". Đương nhiên, Thỏ là trung tâm của gia đình và nhận được sự chăm sóc yêu thương cả ngày lẫn đêm của bố mẹ. 

Hơn 8 năm trôi qua bây giờ Thỏ đã lớn, nhận thấy con gái đã lớn và hai vợ chồng cần có khoảng riêng tư, chị Giang sắp xếp một phòng nhỏ xinh xắn bên cạnh làm chỗ ngủ cho con. Thế nhưng, nửa đêm đầu tiên ngủ riêng bé Thỏ đã ôm gối chạy sang phòng bố mẹ nằng nặc đòi ngủ cùng với trăm ngàn lý do: Con buồn, con muốn nghe mẹ kể chuyện, con muốn mẹ xoa lưng, con sợ bóng tối, sợ... ma.

Gia đình anh Tuấn ở Mê Linh (Hà Nội) cũng chẳng hơn gì. Sinh 2 cậu quý tử cách nhau 3 năm khiến vợ chồng anh chị rất vất vả để chăm sóc con những năm tháng đầu đời. Khi cậu con trai lớn 7 tuổi và cậu em 4 tuổi, vợ chồng anh sắp xếp cho 2 con ngủ riêng.

Trẻ được ngủ chung với bố mẹ sẽ phát triển tốt về cảm xúc, trí tuệ và thể lực... (Ảnh: Khánh Ngọc)

Khi được bố mẹ tuyên bố cho các con sang ngủ phòng riêng, 2 cu cậu tỏ ra hào hứng lắm, cậu em hứa hẹn sẽ không "gây chiến" với anh, sẽ ngủ ngoan và dậy đúng giờ... Tuy nhiên, ngay từ đêm đầu tiên, 2 cu cậu "chí chóe" chán rồi lăn ra ngủ nhưng từ đêm hôm sau 2 bé nhất quyết không chịu ngủ cùng nhau nữa.

Khác với gia đình chị Giang, anh Tuấn, gia đình chị Nga (Thái Nguyên) lại khác, sinh con được vài ngày chị đã cho con ngủ riêng ở nôi để cạnh giường của anh chị. Mặc dù bị mẹ chồng phản đối với lý do cho cháu bà ngủ một mình thế lúc nóng, lúc lạnh biết làm sao được... Tuy nhiên, vì sợ con bện hơi, suốt ngày đòi bế và theo mẹ nên dù mẹ chồng nói thế nào chị cũng vẫn quyết để con ngủ một mình.

Cho con nhỏ ngủ chung là thói quen của nhiều gia đình, bởi theo quan niệm của đa số người Việt, con ngủ chung cùng bố mẹ sẽ tăng sự gắn kết tình mẫu tử, chia sẻ tình yêu giữa bố mẹ và con cái. Mặt khác, con ngủ chung bố mẹ sẽ tiện cho việc chăm sóc con vào ban đêm.

[mecloud]Cr2cRNXs18[/mecloud]

Theo thống kê, tại phương Tây chỉ có khoảng 6% trẻ em ngủ chung cùng bố mẹ, Nhật Bản là 26%, còn tại Việt Nam, tỉ lệ trẻ em ngủ chung với bố mẹ thì chiếm đa số. Thậm chí, có nhiều trường hợp gia đình cho con ngủ cùng đến tận 8 - 9 tuổi. 

Nói về lợi ích của việc cho con ngủ chung cùng bố mẹ, nhiều chuyên gia chia sẻ, trẻ được ngủ chung với bố mẹ sẽ cảm thấy an toàn và được yêu thương, được bú mẹ theo nhu cầu, tình cảm mẹ - con càng thêm gắn kết. 

Theo thông tin từ trang Parents, trẻ được ngủ chung với bố mẹ sẽ rất tự tin, tâm lý vững vàng hơn. Cũng vì thế trẻ không bao giờ bị hoang mang và dễ tự lập hơn trong tương lai.

Ngoài ra, trẻ ngủ chung với bố mẹ còn có thể trạng tốt hơn những đứa trẻ bị tách bố chung giường với bố mẹ từ khi còn nhỏ. Chuyên gia nhi khoa, TS. William Sears nghiên cứu trong hơn 30 năm, các nhà khoa học đã thấy rằng, trẻ phát triển nhanh hơn, không chỉ cao lớn mà còn phát triển tốt về cảm xúc, trí tuệ và thể lực khi cả gia đình ngủ chung. Có thể chính những vuốt ve trẻ được nhận được khi ngủ với bố mẹ đã kích thích sự tăng trưởng tốt của trẻ. Mặt khác, việc được bú mẹ thường xuyên vào ban đêm khi ngủ chung cũng giúp trẻ lớn nhanh hơn.

Khánh Ngọc

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]gIueSwovF0[/mecloud]