Dòng sự kiện:

Trẻ con Hàn Quốc ngày càng coi bố như người lạ

14:00 15/12/2015
Một cuộc điều tra gần đây cho thấy các ông bố ở Hàn Quốc đang trở thành những xa lạ với con cái họ.

 

Tin liên quan

  • Các ông bố Hàn Quốc đến trường học cách yêu vợ con
  • Kỳ lạ lớp học chết dành cho thanh niên ở Hàn Quốc
  • Những sự thật gây sốc về nền giáo dục ở Hàn Quốc
  • Vì sao học sinh ở phố nhà giàu Hàn Quốc tự tử tăng nhiều?
[mecloud]CCOg1tyXxC[/mecloud]

Cách đây không lâu, một nhân viên văn phòng, anh Lee, 40 tuổi, đã gặp một tình huống khó xử khi anh đã tham dự sự kiện của công ty cùng với gia đình mình. Đứa con thứ hai của anh, được 10 tháng tuổi, không ngừng khóc khi nhìn thấy khuôn mặt của cha mình.

"Tôi ở lại văn phòng muộn ba hoặc bốn ngày trong tuần và khi về nhà đã là 10 giờ đêm. Tôi nghĩ rằng con tôi hiếm khi được nhìn thấy tôi, nên với bé tôi trông giống như một người lạ. Đã được hai tháng kể từ khi tôi có cơ hội để đọc một cuốn sách cho đứa con lớn của tôi, bé được sáu tuổi" - Lee nói.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy trẻ em Hàn Quốc trung bình chỉ dành sáu phút mỗi ngày ở bên cha, ít nhất trong các nước thuộc OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế). Vậy cuộc sống năm 2015 như thế nào?

Một báo cáo gần đây đã được công bố bởi OECD, cho thấy trẻ em Hàn Quốc chỉ dành 48 phút với cha mẹ mỗi ngày. Số liệu này không chỉ thấp hơn nhiều so với trung bình 151 phút của 20 nước thành viên OECD, mà nó cũng là mức thấp nhất so với bất kỳ quốc gia nào được khảo sát.

(Ảnh minh họa)

Báo cáo của OECD gây chú ý rằng trẻ em Úc dành hơn bốn giờ với cha mẹ, trong khi trẻ em Hàn Quốc lại chỉ dành chưa đến một giờ với cha mẹ. Theo báo cáo, thời gian mà các bé ở cùng với cha mẹ, và đặc biệt là cách sử dụng thời gian đó, là những yếu tố quan trọng trong việc phát triển thể chất và tinh thần của bé.

Các ông bố Hàn Quốc chỉ dành ba phút đọc sách cho con cái, giúp con làm bài tập, chơi với chúng và ba phút dành cho những nhu cầu vật chất của con.

Điều này rất khác với mức trung bình của OECD là 47 phút. Thời gian mà cha dành cho con cái ở Úc là 72 phút, ở Mỹ 76 phút và 19 phút tại Nhật Bản.

Giờ làm việc tính theo đầu người hàng năm ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Hà Lan

Khi được hỏi bạn có một người bạn hay người thân có thể ở bên bạn trong khoảng thời gian khó khăn không, số lượng người Hàn Quốc đang nói không là cao nhất trong OECD. Các chuyên gia nói rằng xu hướng này được xem như hậu quả từ những giờ làm việc mệt mỏi mà đã trở thành thói quen của đất nước này.

Tại Hàn Quốc, chỉ có 72,37% câu trả lời rằng họ có một người như thế trong cuộc sống, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của OECD là 88,02%, và thấp hơn 7 %  so với năm 2009 với câu hỏi tương tự.

Trong số những người ở độ tuổi 50 trở lên, chỉ có 60,91% cho rằng họ có một người bạn hoặc người thân mà họ có thể dựa vào. Quốc gia duy nhất giảm ở nhóm tuổi này là Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ (67,58%). Ở các nước khác, tỷ lệ này có xu hướng dao động giữa 80 và 90%.

"Vì mọi người quá bận rộn với cuộc sống, họ không thể chăm sóc cho những người xung quanh, dẫn đến họ cho rằng những người khác cũng sẽ không chăm sóc cho họ. Điều này cũng phản ánh tình hình đặc biệt trong xã hội Hàn Quốc, quốc gia có giờ làm việc nhiều hơn so với các nước khác", Chung Hae-sik, trợ lý nghiên cứu của Viện nghiên cứu y tế và xã hội Hàn Quốc cho biết.

Hàn Quốc dành trung bình 2.071 giờ làm việc mỗi năm (tính đến năm 2013), hơn 400 giờ trên mức trung bình của OECD là 1.671.

Ngoài ra, Hàn Quốc xếp hạng mức độ hài lòng cuộc sống của họ có thể là 5.8 điểm trên 10, dưới mức trung bình của OECD là 6,58 điểm. Hàn Quốc đứng thứ 27 trong tổng số 34 quốc gia ở thước đo này. Sự hài lòng về cuộc sống lại thấp hơn ở nhóm tuổi lớn hơn. 

Hương Trà (Theo Hani)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Clip hot: [mecloud]vPq3zTpHGH[/mecloud]