Dòng sự kiện:

Trẻ dễ dàng hứa hẹn nhưng không chịu thực hiện

22:00 28/08/2015
Nhiều trẻ rất dễ đưa ra một lời hứa, nhưng sau đó lại không thực hiện. Chuyện này lặp lại nhiều lần. Những lời hứa như một cách để trẻ "qua ải" và đạt được điều mà trẻ mong muốn. Những lúc như vậy, cha mẹ có nên phạt con?

Câu trả lời là: trừng phạt thực ra là một điều vô nghĩa bởi điều đó sẽ chỉ khiến cho trẻ tức giận, có phản ứng không hay, dẫn đến việc trẻ tránh xa người lớn. Vì trẻ không cảm thấy mình là người có lỗi: chúng muốn làm tốt hơn, nhưng có gì đó cản trở.

Ở đây điều quan trọng nhất là cần cho trẻ hiểu rằng việc hứa và thực hiện lời hứa là dấu hiệu của tính tự chủ, sự trưởng thành. Càng hiểu sớm điều này bao nhiêu càng tốt cho trẻ bấy nhiêu.

Có những lời hứa mà chắc chắn trẻ không đủ khả năng thực hiện. Đối với những lời hứa như thế cha mẹ không cần quá bận tâm mà điều quan trọng là hãy "đưa con trở lại mặt đất". Giúp con nhìn nhận thực tế hơn để có những quyết định vừa sức.

Đôi khi trẻ hứa hẹn điều gì đó chỉ vì chúng muốn được yên thân. Hay, vì bị cuốn hút vào việc nào đó, trẻ đồng ý với tất cả yêu cầu của bạn, thậm chí còn không nghe hết bạn đang nói về vấn đề gì. Chuyện đó hay xảy ra trong những trường hợp khi cha mẹ quá kèm cặp con, áp đặt chúng bằng quyền uy hiếp của mình.

Giúp đỡ con thực hiện lời hứa

Ví dụ, hãy giúp con hoạch định thời gian, nếu ngày mai đó cần đi ra cửa hàng và chuẩn bị đến nhà bạn chơi.

Hãy đặt ra thời hạn dài hơn để con bạn sửa chữa những điểm kém của mình, và không chỉ định ra thời hạn, mà còn lập ra kế hoạch để con cải thiện thành tích học tập.

Yêu cầu con thực hiện điều đã hứa, sau đó mới chuyển sang làm việc trẻ yêu thích. Con gái “quên” rửa bát đĩa sau khi ăn? Cứ để cho nó làm việc đó khi bạn bè đã đến đợi ở cửa. Con trai bạn hứa làm bài tập ngay sau khi ở trường về, nhưng lười? Nó sẽ phải ngồi học vào buổi tối, thay vì xem tivi hay chơi trên máy tính.

Và quan trọng nhất, cha mẹ hãy là tấm gương tốt cho con trong việc giữ gìn lời hứa của mình nhé. Bạn không thể bắt con giữ lời hứa trong khi chính bản thân mình là kẻ thất hứa được.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin