Dòng sự kiện:

Trẻ được chăm sóc chu đáo tại sao vẫn phiền muộn?

15:00 26/08/2015
Rất nhiều cha mẹ cho rằng trẻ trước độ tuổi đi học thường không có gánh nặng về việc học, không phải lo lắng về ăn mặc, chỉ cần được chăm sóc chu đáo là ổn. Cha mẹ đâu biết rằng họ đã quên đi sự chia sẻ về mặt tinh thần với trẻ.
Có những trẻ ngay từ nhỏ đã phải chịu những cú sốc về tình cảm, chúng sẽ nảy sinh những phản ứng quyết liệt. Ngoài ra thành tích học tập không tốt, diện mạo xấu xí, tự ti, cho rằng mình không bằng người khác, không được thầy cô yêu quý, không gây được sự chú ý với người khác… những điều này cũng khiến trẻ hụt hẫng.

Người lớn khi bực tức, phiền muộn có thể giãi bày với người khác. Nhưng trẻ thì không như vậy. Khi áp lực quá lớn, trẻ sẽ xuất hiện nhiều vấn đề tâm lý, có thể mắc trầm cảm.

Dù không phải trẻ nào cũng dễ mắc chứng phiền muộn, trầm cảm nhưng cha mẹ cần cảnh giác cao khi phát hiện những biểu hiện bất thường của con.

Hãy tìm lại nụ cười cho trẻ

Tạo không khí gia đình đầm ấm

Dù công việc bận rộn đến đâu cha mẹ cũng không được xem nhẹ việc dành thời gian cho con. Hãy cùng trẻ xem một bộ phim, chơi với con, đưa con ra ngoài vui chơi với thiên nhiên. Tình yêu của cha mẹ và sự quan tâm ấy sẽ khiến trẻ vui vẻ.

Cổ vũ, khích lệ trẻ một cách chân thành

Trong suốt quá trình trưởng thành, trẻ khó tránh được những sai lầm, khuyết điểm. Cha mẹ cần hiểu và bao dung với trẻ. Với những điểm mạnh hay những thành công trẻ đạt được, cha mẹ cần kịp thời khẳng định khích lệ và động viên hợp lý. Không nên quá hà khắc với lời nói, hành vi của trẻ.

Lắng nghe trẻ

Biết lắng nghe không chỉ giúp các bậc cha mẹ thực sự hiểu trẻ mà còn có lợi cho việc giúp con giải tỏa những phiền muộn, ấm ức trong lòng. Cha mẹ hãy kiên nhẫn nghe con giãi bày để con cảm nhận được bạn đang thực sự thấu hiểu chúng.

Hãy nói cho trẻ biết rằng khi buồn bực, không vui thì hãy nói ra. Ngoài ra có thể dạy trẻ cách giãi bày khác như: khóc thật thoải mái hoặc tập trung vào những việc mình thích để quên đi hay tìm một người bạn thân để thổ lộ…

Tường Vy

Nguồn: Người đưa tin