Dòng sự kiện:

Trẻ em xem phim nóng: Hậu quả và cách phòng tránh

19:10 20/06/2016
Trong điều kiện bùng nổ thông tin, Internet hiện nay, việc giới trẻ xem phim sex quả là rất khó cấm! Làm sao để phụ huynh có thể thoát khỏi tình trạng bất lực và giúp con em mình vượt qua những cám dỗ vốn có thể đánh đổ cả tương lai, sức khỏe này?

Tin liên quan

  • "Giáo dục giới tính toàn diện" không né những vấn đề nhạy cảm
  • Câu chuyện "cậu bé Willy đi đâu?" và bài học về giới tính cho trẻ
  • Dự đoán giới tính của thai nhi thông qua vẻ ngoài của mẹ và cha
  • Con học giới tính, phụ huynh “đỏ mặt”
Đối với phụ huynh, việc con cái chưa trưởng thành mà xem phim, truyện sex quả thật là “tày trời”. Song với các bạn trẻ thời công nghệ, đó không còn là điều xa lạ nữa. Thực tế đã có trường hợp trẻ xem phim sex rồi… nghiện, dẫn tới hậu quả xâm hại chính bạn học cùng lớp của mình.

Chuyện ghiền phim nóng của một cậu bé lớp 6

Tại cuộc họp phụ huynh cuối năm ở một trường trung học cơ sở có uy tín tại Hà Nội, cô giáo chủ nhiệm bất ngờ cho biết: “Lớp ta có một trường hợp học sinh nam đẹp trai, cao to. Những năm học cấp 1 em ấy đều là học sinh giỏi, song em phát triển nhanh hơn so với các bạn khác và có biểu hiện tiêu cực về giới tính làm nhiều phụ huynh khác trong lớp rất bức xúc”.

Chuyện bắt đầu từ việc các bạn nam cùng lớp phát hiện trong điện thoại của cậu học sinh đó có rất nhiều phim ảnh “nóng”. Cậu cho hay: “Một ngày tớ xem từ 10 – 20 phim, không xem thì không chịu được”. Sự việc lên đỉnh điểm khi cậu lần lượt dồn bốn bạn nữ cùng lớp vào nhà vệ sinh để sờ mó khu vực nhạy cảm và nói lời tục tĩu. Khi cậu đang thực hiện hành vi, một bạn nữ khác phát hiện và hỏi lớn: “Bạn làm cái gì đó?”. Ngay lập tức, cậu học sinh quay lại, đạp bạn nữ này ngã sấp xuống sàn nhà vệ sinh rồi bỏ đi. Để xả cơn bực tức, khi lên lớp, cậu tiếp tục cà khịa bạn nữ “dám” lên tiếng bảo vệ bạn học.

Khi cô giáo kể đến đó, một ông bố đã mạnh dạn tố cáo: “Con tôi cũng bị cậu ấy dồn vào nhà vệ sinh, không chỉ một mà lên tới 3–4 lần. Đây không còn là hiện tượng quấy rối nữa mà đã trở thành xâm hại tình dục. Tôi đề nghị phải có hình thức kỷ luật xác đáng với cậu bé, nếu cần thiết thì sẽ nhờ công an can thiệp”. Tiếp theo, ba vị phụ huynh khác tiếp tục đứng lên phản ảnh con họ cũng bị bạn nam kia thực hiện hành vi tương tự không dưới hai lần. Và các em nữ bị bạn lạm dụng đều tỏ ra rất sợ hãi, phụ huynh động viên rất nhiều các em mới dám nói ra sự thật.

Sau đó, phụ huynh của “thủ phạm” nói lời xin lỗi nhưng lại một mực cho rằng: “Con tôi chỉ nghiện xem Mr. Bean!”. Câu nói này chẳng khác nào đổ thêm dầu vào lửa, khiến tất cả phụ huynh trong lớp đồng loạt ký vào đơn đề nghị ban giám hiệu nhà trường cho cậu ra khỏi lớp, cần thiết phải đưa tới bệnh viện chữa chứng nghiện phim nóng.

Trò chuyện với chúng tôi, phụ huynh của một em học sinh nữ trong lớp bày tỏ: “Chúng tôi rất thương cậu bé. Ngoài việc có hành vi giới tính lệch lạc do xem quá nhiều phim sex thì cậu không có điều gì phải chê trách, lịch sự, lễ phép với mọi người. Chúng tôi cũng không hề muốn đẩy cậu bé ra khỏi lớp, bởi học kỳ 1 trước đó cậu cũng đã phải chuyển từ một ngôi trường nổi tiếng khác sang đây. Các con đang tuổi ẩm ương, trêu ghẹo nhau là điều không tránh được và nó chỉ xuất phát từ sự nghịch ngợm. Song chỉ vì cậu bé xem quá nhiều phim nóng, thiếu sự quan tâm sát sao của gia đình nên dẫn tới hành động thái quá. Mặt khác, khi phụ huynh không nghiêm túc gánh trách nhiệm thì hậu quả thật khó lường nếu cứ để cậu bé tiếp xúc hàng ngày với các bạn nữ đang tuổi dậy thì”.

Bạn trẻ trong cuộc nói gì?

Khi TTGĐ khảo sát: Các em nghĩ sao về hành động trẻ xem phim sex? Nhiều ý kiến cho rằng: Khi cha mẹ, thầy cô còn thẹn thùng với con trẻ về giáo dục giới tính, thì xem phim là một cách để giải tỏa cho những tò mò đó. Bạn học sinh nữ, N.D. đang học cấp 3 ở Hà Nội còn thổ lộ: “Nghe quá nhiều, đọc quá nhiều, cháu tò mò, hì hục tìm ra được clip nóng mà các bạn ở lớp hay bàn tán. Đấy là clip nóng đầu tiên cháu xem và cũng là lần đầu tiên cháu biết “chuyện ấy” là gì. Đêm hôm đó cháu đã không ngủ được, cứ trằn trọc, bâng khuâng. Sau đó, cháu tìm nhiều clip “đen” hơn để xem, nó giúp cháu giải tỏa tâm lý và vẫn học hành bình thường, vẫn ngoan ngoãn, biết thế nào là đúng là sai. Đùng một cái, bố phát hiện những việc làm của cháu. Bố đập máy tính, tát cháu hai cái. Rồi tối hôm đó, gia đình cháu có một cuộc họp. Cháu vô cùng xấu hổ, nhục nhã. Mặc dù bố và mẹ rất bình tĩnh giảng giải, bố cũng xin lỗi vì đã quá nóng lúc chiều nhưng cháu chỉ thấy tai ù đi. Bị bắt gặp một việc như thế, dù biết sai nhưng cháu cũng không thể nhận lỗi. Cháu thấy rất xấu hổ và cũng dằn vặt mình, nhưng lúc đó cháu chỉ biết gân cổ lên là thế hệ khác nhau, con cũng có quyền được tìm hiểu. Cháu biết bố mẹ đã buồn rất nhiều”.

Giáo dục giới tính từ nhỏ

Lý giải hai thái cực cảm xúc này, TS. Vũ Thu Hương, giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, người đã khởi xướng chiến dịch giáo dục giới tính cho trẻ em mầm non, tiểu học từ năm 2008, nói: “Các trang web, các hình ảnh khiêu dâm vô tư xuất hiện khắp nơi trên máy tính, điện thoại, trong Facebook. Nếu con chơi với các thiết bị điện tử nhiều, chắc chắn sẽ có lúc con nhìn thấy và chuyện con bị kích thích, nghiện xem, thực hiện hành vi như trong phim nóng là đương nhiên”.

Theo TS. Hương, để làm giảm thiểu những hâụ quả khôn lường từ việc trẻ xem phim sex, cha mẹ nên giải thích với con một cách khoa học về vấn đề giới tính, dạy con biết thế nào là đúng, là sai khi cảm xúc sinh lý dâng trào để không đẩy con vào ngõ cụt của sự phát triển tâm sinh lý và việc giáo dục giới tính này nên thực hiện với con ngay từ khi chúng còn nhỏ. Đó là cách triệt để giúp con biết từ chối vào các trang web không lành mạnh, phòng tránh bị xâm hại, ngay cả với bạn học của chính các con. Bạn có thể tham khảo thêm các thông tin sau đây để đồng hành cùng con trong việc làm chủ cảm xúc giới tính.

Giúp con hiểu về vấn đề giới tính bằng cách nào?

Để giúp trẻ hiểu về vấn đề giới tính, bạn có thể:

♠ Tránh: cho con ngủ chung giường với cha mẹ quá lâu; tắm rửa quá kỹ bộ phận sinh dục, sờ mó cơ thể con; thay đồ trước mặt con; cho con chơi các thiết bị điện tử quá sớm; gán ghép con với bạn khác giới lúc còn nhỏ; để con nghe lỏm những câu chuyện “người lớn”… bởi những việc trên có thể khiến con tò mò và tìm đến việc tự kích dục.

♠ Giáo dục giới tính cho con càng sớm càng tốt. Quần áo, đồ chơi phù hợp với giới tính của con chính là bài học đầu tiên giúp con hiểu rõ giới tính bản thân và người khác; đồng thời có ứng xử phù hợp với giới tính của mình.

♠ Nếu phát hiện trẻ xem phim sex, bạn kể cho con trải nghiệm cảm xúc tuổi mới lớn lành mạnh của mình, cùng con chơi thể thao, tham gia hoạt động xã hội có ích để con đốt cháy năng lượng thừa, giảm bớt dục vọng.

♠ Khám chữa sớm nếu nghi vấn con mắc chứng nghiện phim và thực hiện hành vi như trong phim nóng. Gọi hotline 1800 1567 Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Cùng con vào mạng an toàn

Chuyên gia của Google khuyên nếu bạn có con nhỏ, bạn nên sử dụng Internet cùng con. Đối với trẻ lớn hơn, bạn có thể nói với chúng về những trang web chúng thích truy cập và web nào không thực sự phù hợp với con, với gia đình. Bạn có thể ghé thăm trang Safety Center của Google http://www.google.com/safetycenter/ để tìm hiểu thêm về những mẹo vặt, các công cụ an toàn trực tuyến.

Quy tắc đồ lót: Phòng tránh xâm hại, bắt cóc trẻ em

Trước thực trạng học sinh bị xâm hại, TS. Vũ Thu Hương và các cộng sự của mình đã xây dựng cuốn Sổ tay Phòng tránh xâm hại, bắt cóc trẻ em. “Chúng tôi nhấn vào hai quy tắc quan trọng trong phòng tránh xâm hại: “quy tắc đồ lót” và quy tắc 4 hình tròn được mô phỏng theo quy tắc lòng bàn tay của ThS. Lan Hải.

“Quy tắc đồ lót” là dạy trẻ mặc đồ lót từ khi lên 4 tuổi và không cho ai động vào khu vực mặc đồ lót – khu vực nhạy cảm. Khi bị động chạm, sờ soạng vào khu vực đó, trẻ biết phản ứng ngay lập tức bằng cách gạt tay ra, quắc mắt lên và la lớn. Báo ngay cho cha mẹ biết nếu có ai động chạm vào thân thể khiến trẻ sợ hãi và bất an.

Với những lời khuyên nhỏ này, tôi mong rằng các em sẽ có ý thức hơn trong việc ứng xử để không đẩy mình vào tình huống nguy hiểm”, TS. Hương nhấn mạnh.

Theo Tiếp thị gia đình