Dòng sự kiện:

Trẻ làm việc gì cũng nhanh nhẩu đoảng

22:06 07/10/2015
Khi phát hiện ra trẻ có tính cẩu thả, bố mẹ sẽ cảm thấy rất buồn phiền và lo lắng. Nhưng trước tiên hãy bình tĩnh tìm hiểu rõ nguyên nhân tính cẩu thả của trẻ đã.

Rất nhiều nhà nghiên cứu tâm lý phát hiện ra rằng tính cẩu thả của trẻ có liên quan rất nhiều đến sự phát triển trí lực chưa hoàn thiện vì tuổi còn nhỏ hay do áp lực quá lớn. Trong đó áp lực quá lớn là nguyên nhân thường thấy nhất.

Uốn nắn tính cẩu thả, lơ đễnh của trẻ là công việc tỉ mỉ, gian nan và phải làm đi làm lại nhiều lần, đòi hỏi các bậc phụ huynh có tinh thần trách nhiệm, nhẫn nại, không nôn nóng, càng không nên trách mắng trẻ.

Giúp trẻ loại bỏ căng thẳng

Nếu trẻ quá căng thẳng thì không thể phát huy được hết năng lực tư duy: bài tập về nhà có thể làm sai, thường xuyên đểnh đoảng, không cẩn thận. Do đó bố mẹ cố gắng giữ cho không khí gia đình được vui vẻ, không nên đặt quá nhiều kỳ vọng lên trẻ, để tránh làm tăng thêm những áp lực vô hình.

Kiên nhẫn chỉ bảo

Tư duy của trẻ thơ thiếu khả năng lật ngược vấn đề, khó suy xét cùng một vấn đề ở các góc độ khác nhau, đòi hỏi người lớn chỉ dẫn cụ thể. Khi trẻ làm việc gì cũng nhanh nhẩu đoản, bố mẹ không nên chỉ biết trách phạt trẻ, mà trái lại cần nhẹ nhàng, kiên nhẫn chỉ bảo. Nên cùng trẻ làm một số việc như bọc sách, tra từ điển, cùng làm toán.

 

Bố mẹ làm như vậy sẽ giúp con trẻ tìm ra được những đáp án đúng và còn góp phần thắt chặt tình cảm giữa các thành viên trong gia đình. Điều này giúp trẻ yên tâm hơn vì biết luôn có bố mẹ cùng mình vượt qua khó khăn.

Dùng mục tiêu cổ vũ trẻ cố gắng

Cha mẹ có thể dùng mục tiêu ngắn để thúc đẩy sự cố gắng của trẻ. Khi thấy trẻ có nhiều tiến bố, bố mẹ nên khen thưởng và động viên trẻ, giúp trẻ tăng cường sự tự tin của mình. Như vậy biểu hiện của sự cẩu thả, nhanh nhẩu đoản cũng chấm dứt.

[mecloud]yzeqSLt5KZ[/mecloud]

Tố Tâm

Nguồn: Gia đình Việt Nam