Dòng sự kiện:

Trẻ nhỏ vô hồn vì xem tivi nhiều, cha mẹ phải làm sao?

22:30 27/07/2015
Donna Stevens đã thực hiện bộ ảnh "Idiot Box" ghi lại những khuôn mặt vô hồn của trẻ nhỏ khi đang xem tivi như một cách cảnh báo các bậc cha mẹ.

Tin liên quan

  • Để con an toàn khi ở nhà một mình
  • Con trai Xuân Bắc xử lý thế nào khi "tai nạn bất ngờ ập đến"?
  • Để con bạn không nhầm Quang Trung - Nguyễn Huệ là hai bố con
  • Dạy con cái cách chia tay người yêu không thù hận?
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cho trẻ nhỏ xem tivi nhiều sẽ gây ra các tác hại rất rõ ràng như béo phì, ngủ không ngon giấc, kích động bạo lực, giảm sút học tập và ảnh hưởng tới hành vi/sự tập trung.

Để chứng minh đó không phải là những nghiên cứu trên sách vở, Donna Stevens đã thực hiện bộ ảnh "Idiot Box" ghi lại những khuôn mặt vô hồn của trẻ nhỏ khi đang xem tivi, như một cách cảnh báo các bậc cha mẹ đừng xem thường tác hại của việc cho chúng xem tivi thường xuyên.

Dưới đây là một số khuôn mặt vô hồn "như zombie" vì xem tivi nhiều của những đứa trẻ chỉ mới 3-4 tuổi:

Phim ảnh cũng có nhiều tác động tiêu cực tới trẻ:

- Vấn đề về hành vi: Những trẻ thường xuyên xem phim có nội dung bạo lực hoặc chứa nhiều cảnh đánh nhau sẽ trải qua nhiều vấn đề về hành vi trong cuộc sống sau này.

- Tính cách trở nên bạo lực: Nếu bạn quan sát kỹ hành vi của con, bạn có thể dễ dàng nhận ra những hành động bạo lực của chúng hầu hết là do bắt chước những điều trong phim.

- Nghiện phim: Chúng sẽ chỉ hứng thú ngồi một chỗ và theo dõi các phim. Đồng thời, chúng sẽ có phản ứng khác nhau mỗi khi bạn định giúp con cải thiện tình trạng này.

- Lặp lại những điều trong phim: Thông thường, trẻ sẽ bị hấp dẫn bởi những hình mẫu nhân vật biến hóa không ngừng thay vì chú ý đến nội dung phim. Chúng sẽ hiểu rằng các hành vi bạo lực là hành vi được chấp nhận và cả gia đình bạn cùng thích thú với điều đó khi cả nhà cùng xem phim. Điều này sẽ khiến chúng bắt chước những hành động tương tự trong phim.

- Sống trong thế giới ảo tưởng: Trẻ còn quá nhỏ để nhận ra rằng thế giới ngoài đời thực và thế giới trong phim ảnh không hoàn toàn giống nhau. Đây chính là lý do chúng thường tin vào những điều mình nhìn thấy trong phim. Chúng sẽ trông chờ một cuộc sống không thực như trong phim ảnh và dễ thấy thất vọng vào cuộc sống.

- Kết quả học tập kém: Đây là một trong những hệ quả tất yếu khi trẻ dành nhiều thời gian xem phim thay vì học tập. Nghiền phim không phải nguyên nhân duy nhất dẫn đến kết quả học tập kém nhưng nó cũng góp phần không nhỏ khiến trẻ lơ là học hành. Điều này sẽ ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển tư duy cũng như trí tuệ của trẻ.

Lời khuyên cho các bậc cha mẹ:

- Đặt ra những giới hạn nghiêm khắc về thời lượng trẻ được phép xem tivi mỗi ngày. Vui chơi, đọc sách, nghe nhạc, thể thao, thú giải trí tiêu khiển, sinh hoạt ngoài trời, thủ công mỹ nghệ, giao tiếp xã hội là tất cả những điều trẻ phải được giáo dục toàn diện.

- Hãy là những người lớn gương mẫu. Hãy để cho con cái thấy bạn nghiên cứu, đọc sách, nghe nhạc, tham gia vào những hoạt động mà không cần đến tivi.

- Không ăn uống vặt, không dọn bữa chính trước màn hình tivi.

- Lựa chọn những chương trình thích hợp với lứa tuổi và sự phát triển của trẻ em.

- Băng video có thuận lợi là có thể xem trong những khoảng thời gian thích hợp với mọi người, cha mẹ có thể chủ động ở bên cạnh con, khuyến khích sự bàn thảo và nâng cao tầm hiểu biết của trẻ.

- Tránh mở tivi suốt ngày. Tắt tivi ngay khi hết chương trình.

- Không để tivi trong phòng ngủ của trẻ.

Lam Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]K2b3039aER[/mecloud]