Dòng sự kiện:

Trẻ nói ngọng, sai lầm khi bố mẹ bắt chước theo

15:48 28/12/2015
Đa số các bé trong độ tuổi tập nói đều nói ngọng, nhất là trẻ từ 2-3 tuổi, vì thế nên nói ngọng ở giai đoạn tập nói là điều khá bình thường.

[mecloud]WZ5VkienOS[/mecloud]

Sinh bé Bon (4 tuổi) khỏe mạnh và mọi thứ đều phát triển bình thường, nhưng mỗi tật nói ngọng là chị Lan Anh không thể sửa được cho bé.

Mỗi khi gọi mẹ, chị Lan Anh chỉ nghe thấy bé nói “ẹ ơi ẹ” – (mẹ ơi mẹ), hoặc “ị ơi ị” – (chị ơi chị), “ơm” – (cơm), “à ơi” – (Bà ơi)...

Thời gian đầu mỗi khi Bon nói gì là cả nhà cùng cười, thậm chí ai cũng bắt chước theo bé. Nhất là đứa con gái lớn 6 tuổi, thấy thằng em trai ngọng lứu ngọng lô thì tỏ ra vô cùng thích thú, chẳng những bắt chước theo em, còn “ga lăng” dạy luôn thằng em những từ chưa từng xuất hiện trong “từ điển”.

Lâu dần, tật nói ngọng của Bon không sửa được, nghe dần cũng quen nhưng người lạ nghe là không thể hiểu Bon đang nói gì.

Đa số các bé trong độ tuổi tập nói đều nói ngọng. Ảnh minh họa

Chị Châu Anh (30 tuổi- ở Hà Nội) cũng thường than thở với bạn bè rằng con gái chị (5 tuổi) cũng phát âm lung tung nên nhiều khi không ai hiểu bé đang nói gì, thậm chí bé phát âm chữ "ph" thành "p". Vợ chồng chị kiên nhẫn tập cho con phát âm đúng nhưng không ăn thua gì. Nhiều khi con nói, ba mẹ phải “dịch” một hồi mới hiểu. 

Theo lời chị Anh, hồi mới tập nói, nghe giọng ngọng líu lo đáng yêu, ngồ ngộ củacon gái, vợ chồng chị tỏ ra rất thích thú. Thậm chí, vợ chồng chị còn bắt chước nói theo con khiến bé càng nói nhiều hơn nữa, nhưng càng nói càng ngọng.

Sau này, chị Anh mới thực sự phát hoảng khi đến khi con sắp sửa vào lớp một mà vẫn phát âm ngọng líu ngọng lo, lúc này chị mới chột dạ, lẽ nào con ngọng là lỗi của bố mẹ?

Chị Giang (Định Công - Hà Nội) cũng chia sẻ, khi con trai chị hơn 2 tuổi, bé bị ngọng hết chữ cái đầu như "con gà" thành "on à", "mẹ thành ẹ", "bố thành ố", "chị thành ị"… Sau một thời gian kiên trì uốn nắn và hướng dẫn con chậm rãi phát âm thật chuẩn, bé cũng có tiến bộ hơn, và thậm chí sau hơn 1 năm tật nói ngọng của cháu gần như đã mất hẳn.

Đa số các bé trong độ tuổi tập nói đều nói ngọng, nhất là trẻ từ 2-3 tuổi, vì thế nên nói ngọng ở giai đoạn tập nói là điều khá bình thường. Tuy nhiên, không vì thấy bé nói ngọng ngộ nghĩnh mà bắt chước theo. Bố mẹ hãy kiên trì uốn nắn và tập cho bé nói chuẩn xác hơn để bé nhanh chóng phát âm được chuẩn ngôn ngữ.

Khánh Ngọc 

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]oxCxb80GYW[/mecloud]