Dòng sự kiện:

Trẻ phải làm gì khi bị lạc đường?

16:46 18/07/2015
Con bạn phải làm thế nào để tìm được đường về khi bị lạc bố mẹ ở siêu thị, ở công viên, hay trên đường phố đông người?

Dù đã rất cẩn thận nhưng con bạn hoàn toàn có thể bị lạc khi đi cùng người lớn ở những nơi đông người như siêu thị, công viên, khu vui chơi giải trí, đường phố đông người... Và trong tình huống đó, hẳn bé sẽ rất hoảng sợ.

Vì vậy, để tránh gặp phải những nguy hiểm không đáng có, ngay từ bây giờ bạn hãy dạy cho con những kỹ năng an toàn khi đi lạc dưới đây nhé.

Đừng sợ, con hãy bình tĩnh: Bị lạc đường là chuyện khá phổ biến đối với trẻ nhỏ và hầu hết các bé đi lạc đều được tìm thấy. Các mẹ nên dặn dò các bé: nếu bị lạc con đừng trốn vì sợ sệt, cũng đừng tự đi tìm bố mẹ. Hãy hít một hơi thật sâu và nhớ lại những gì mẹ đã dạy con.

Nhắc con hãy đứng yên ở chỗ bị lạc: Bạn hãy giải thích cho bé hiểu rằng, lúc bị lạc mẹ, nếu đứng yên chỗ bị lạc thì người lớn sẽ dễ dàng tìm thấy bé hơn.

Bạn cũng cần dạy con luyện tập hét thật to tên bố mẹ hoặc chỉ đơn giản là “Bố ơi!”, “Mẹ ơi!” vì như thế bố mẹ mới có thể nghe thấy và tìm bé được.

Dạy con ghi nhớ số điện thoại, địa chỉ nhà: Hãy tìm cách dạy cho các bé ghi nhớ số điện thoại của bố mẹ, việc này với các bé hẳn là không quá khó. Bạn cũng nhắc nhở con rằng, khi bị lạc mà người lớn hỏi thì bé hãy bình tĩnh nhớ số điện thoại thì người lớn mới có thể liên lạc để bố mẹ đón bé sớm được.

Tìm sự giúp đỡ của người lớn: Nhưng tìm ai giúp đỡ trong vô vàn những người xung quanh đó là điều khá quan trọng với bé. Dạy con tìm những bà mẹ có con nhỏ và xin giúp đỡ, tại sao vậy? Theo các chuyên gia, đây là sự lựa chọn an toàn nhất.

Sự lựa chọn thứ hai các bé có thể xin trợ giúp là nhận ra những nhân viên nơi bé bị lạc như nhân viên quầy thu ngân, nhân viên bán hàng, bảo vệ hay cảnh sát. Hãy dạy cho bé nhớ những điều đó.

Mẹo nhỏ với chiếc còi: Khi cho con đi chơi ở những khu vui chơi khá rộng mà có số lượng người đông mà khó tìm được nhau, bố mẹ nên để trong túi của con một chiếc còi đồ chơi để chúng có thể thổi khi lạc khỏi bố mẹ hay trong tình huống bị làm cho sợ hãi.

Điều cuối cùng: Mặc dù chính bạn cũng rất hoảng sợ khi con đi lạc nhưng bạn phải thực sự bình tĩnh để nghĩ tới những cách tốt nhất để tìm thấy con. Bạn cũng đừng mắng mỏ, nhiếc móc con vì đi lạc không phải là tội lỗi. Hãy cho con biết việc đó nguy hiểm thế nào và nhớ nhắc lại cho con những kỹ năng an toàn kể trên nhé.

Tiểu Phong

Nguồn: Người đưa tin

Video đang được quan tâm:

[mecloud]bm3XYSox3K[/mecloud]