Dòng sự kiện:

Trẻ quen thói ‘nước đến chân mới nhảy’

22:50 06/10/2015
Trẻ để “nước đến chân mới nhảy” thường khiến cha mẹ lo lắng. Vì vậy cha mẹ cần đặt ra nếp sống quy củ hàng ngày cho con.
Mẹ bé Huy quan tâm hỏi: “Con đã làm xong bài tập chưa?”.

“Con chơi xong ván này rồi làm ạ”.

Một lúc lâu sau, mẹ vào trong phòng hỏi: “Sao con đã ngủ rồi? Con đã tắm chưa?”.

“Dạ? Thôi chết, con chưa làm bài tập, cũng chưa tắm. Ôi Bây giờ đã bảy giờ tối rồi, con phải làm bài tập mới được”, bé Huy vội vã bò từ trên giường xuống.

Cách uốn nắn trẻ

Khả năng tự điều chỉnh của trẻ con rất hạn chế. Suy cho cùng chúng cũng chỉ là trẻ con, bởi vậy trong quá trình quản lý, dạy dỗ con cái, cha mẹ nhất định phải kiên nhẫn. Thú chơi lớn nhất của trẻ chính là chơi đùa. Khi chơi đùa, chúng sẽ bỏ quên tất cả những trách nhiệm, công việc cần thiết sang một bên. Ví dụ điển hình nhất chính là khi nghỉ dài ngày, trẻ thường để bài vở lưu đến ngày cuối cùng mới làm.

Tác phong “nước đến chân mới nhảy” này tất nhiên là không chấp nhận được. Cứ cho rằng trẻ sẽ kịp nộp bài nhưng chất lượng chắc chắn sẽ không tốt. Ngoài việc học ra, nhiều khi ngay cả một vài công việc thiết thân như tắm rửa hàng ngày ngày cũng vậy. Trẻ cũng có thể vì mải việc này ham mê việc nọ mà quên mất, mãi tới đêm khuya mới nhớ ra còn chưa tắm, cuối cùng tắm qua loa cho xong trước khi ngủ.

Xây dựng nếp sống quy củ cho trẻ

Muốn trẻ sửa bỏ thói quen xấu ‘nước đến chân mới nhảy” này, cha mẹ nên đặt ra một thời gian biểu sinh hoạt hàng ngày cho trẻ, chẳng hạn khi nào phải làm bài tập, khi nào tắm rửa, ăn cơm… Thời điểm định trong ngày tốt nhất không nên cách xa nhau. Ngoài ra cũng không được dung túng trẻ, ví dụ trẻ đang cắm cúi chơi điện tử và đề nghị tắm muộn một chút, lúc này phụ huynh phải tỏ thái độu cứng rắn, tuyệt đối không được để trẻ vì chơi điện tử mà làm hỏng nếp sinh hoạt hàng ngày.

Sắp xếp thời gian hoàn thành bài vở

Khi có kỳ nghỉ dài ngày, một hai ngày đầu có thể cho trẻ thư giãn thoải mái một chút, nhưng thời gian sau đó thì nên sắp xếp thời gian biểu học tập cho trẻ. Thực ra chỉ cần trẻ mỗi ngày làm một ít thì việc hoàn thành bài tập của kỳ nghỉ chẳng khó khăn gì.

[mecloud]F9jOhEugOk[/mecloud]

Nguồn: Gia đình Việt Nam