Dòng sự kiện:

Trẻ tò mò điều gì về chuyện quan hệ tình cảm của cha mẹ?

15:46 12/08/2015
Nếu không thuộc loại chậm lớn, còi cọc thì trẻ tất sẽ có những biểu hiện và những nhu cầu tự nhiên này. Đó cũng là nhu cầu hiểu biết những cái mới của đời sống con người và hiểu biết về chính bản thân.

Từ 1 đến 2 tuổi

Trẻ biết quan sát những bộ phận trên cơ thể và ý thức được cấu trúc hình thể của mình. Các cậu bé thích sờ chim mình, túm lấy nó nghịch như nghịch một thứ đồ chơi lý thú. Hành vi này không có gì liên quan tới sự thủ dâm. Đó chỉ là biểu hiện của sự tự nhận thức.

Ở tuổi này, mỗi sáng bé trai hay chú ý đến việc bị "cương cứng", phản ứng này hoàn toàn tự nhiên, không phải do “hưng phấn” hay kích thích.

Từ 2 đến 3 tuổi

Trẻ em đã ý thức được giới tính của mình, phân biệt theo hình thức như cách ăn mặc, kiểu tóc… Lúc này, chúng đã để ý tới các cơ quan bài tiết nước tiểu của mình nhưng vẫn chưa nghĩ rằng đó là một bộ phận sinh dục.

Từ 3 đến 4 tuổi

Trẻ đã ý thức được các bộ phận sinh dục của cơ thể mình và xác định được sự khác biệt của hai giới tính. Lúc này trẻ sẽ băn khoăn trước những câu hỏi như "Vì sao lại có mình?", "Trẻ con được ra đời từ đâu, bằng cách nào?".

Từ 4 đến 5 tuổi

Trong khi chơi, nhiều em thích chơi trò bác sĩ, trò cô dâu chú rể. Trẻ thích gần gũi, tiếp xúc với những đứa trẻ cùng giới tính. Điều này bộc lộ rõ hơn ở các em trai. Nếu là con đầu, trẻ ở tuổi này thường thích có em, mặc dù khi có em rồi thì lại hay ghen tị.

Từ 5 đến 6 tuổi

Trẻ thực sự thắc mắc về việc mình được sinh ra như thế nào, đồng thời băn khoăn một cách lý thú tới mối quan hệ giữa bà mẹ với đứa con lọt lòng. Trong lúc chơi, các em thường ưu tiên cho các bạn cùng giới tính với mình.

Từ 7 đến 8 tuổi

Trẻ đã để ý tới các vấn đề tình dục. Chúng hay bàn tán với nhau. Các bé gái quan tâm tới chuyện chửa đẻ hơn các em trai. Ở tuổi này đã xuất hiện tình bạn nhất thời giữa các cô bé với các cậu bé.

Từ 9 đến 10 tuổi

Trẻ đã bộc lộ những thiên hướng giới tính. Trẻ suy nghĩ rất lung: "Vì sao nhiều bà mẹ không có chồng mà vẫn đẻ được ra em bé?". Một số em đã quan tâm tới những chuyện “tục tĩu” mà mình nghe lỏm được, vô tình trông thấy hoặc tự bịa đặt ra. Các cậu con trai hay vẽ linh tinh lên nhà vệ sinh. Một số cậu đã thủ dâm, nhưng thường là làm theo sự rủ rê, hướng dẫn của những cậu bé nhiều tuổi hơn.

Từ 11 -12 tuổi

Một số bé trai đã vượt mức phát triển bình thường. Cậu thấy có cái gì đó không yên, xao động trong mình. Phần lớn các bé trai không cho bạn gái tham gia vào tập thể của mình, hay che đậy những thắc mắc về giới tính. Chúng tìm sách tình dục, chuyền tay nhau đọc. Các bé gái thích ca sỹ, diễn viên nam. Các bé đã bắt đầu để ý tới nhau. Một số bé trai đã có "giấc mơ ướt" và bé gái có kinh nguyệt.

Từ 13 đến 15 tuổi

Đã xuất hiện tình cảm yêu đương, nhưng thường là đơn phương và âm thầm. Các cô bé thường say mê chàng trai nhiều tuổi hơn mình.

Còn các cậu thì hay thích những cô gái đoan trang, chững chạc hơn mình. Chúng thích sưu tầm tranh ảnh khỏa thân, kể cho nhau nghe những chuyện tình ái và thường hay thủ dâm. Trong khi các cô chỉ thích nghe những chuyện tình vẩn vơ, lãng mạn thì các cậu đã biết sự tiếp xúc tình dục cần những gì và diễn ra như thế nào. Ở tuổi này, cả hai giới đã quan tâm tới chuyện tránh thai, phá thai và hiện tượng sinh đôi.

Cha mẹ cần làm gì?
- Người lớn nên cư xử đúng mực trước mặt trẻ.
- Gần gũi, chia sẻ, bình tĩnh lắng nghe những lời giải thích của trẻ. Luôn trả lời câu hỏi về giới tính của trẻ một cách đơn giản, chân thực, nghiêm túc và khoa học. Có thể dựa vào sách báo để cung cấp thông tin về giới tính cho trẻ.
- Nên giải thích cho con hiểu những vấn đề nhạy cảm và phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Giáo dục giới tính sẽ giúp trẻ định hướng đúng và trẻ sẽ ít tò mò hơn. 
- Nên cho trẻ ngủ riêng ngay từ sau 3 tuổi, để giáo dục cho trẻ tính tự lập và tránh xảy ra sự tò mò đáng tiếc. 
- Tùy vào độ tuổi của trẻ mà giải thích nhiều hay ít về cơ quan sinh sản, nơi tạo ra em bé. Trẻ sau 10 tuổi mới có thể hiểu được những khái niệm về sự thụ tinh hoặc sự phát triển của các cơ quan “nhạy cảm”.
Trẻ muốn tìm hiểu về cơ thể, bắt chước hành vi người lớn là việc làm thể hiện trẻ đang lớn, muốn khám phá mọi thứ xung quanh để thích nghi cuộc sống. Điều quan trọng là trẻ cần được người lớn hướng dẫn cách tìm hiểu cho đúng.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin