Dòng sự kiện:

Trên khắp thế giới có những ngày lễ nào dành cho phụ nữ?

20:02 18/10/2016
Ở mỗi quốc gia trên thế giới có một ngày lễ mang ý nghĩa riêng dành cho phụ nữ. Cũng khám phá những ngày tôn vinh phụ nữ ở các nước khác nhé!

Ngày của mẹ 10/5

Người Hy Lạp và La Mã xa xưa thường tổ chức lễ hội tri ân mẹ và mùa xuân hàng năm bằng nghi thức cũng tế vị thần Rhea, mẹ của nhiều vị thần trong thần thoại Hy Lạp. Về sau này, ngày của mẹ hay còn gọi là Mother’s Day đã lan rộng ra 75 quốc gia trên khắp thế giới. 

Mặc dù mỗi quốc gia lại quy định một ngày khác nhau để tổ chức Ngày của mẹ nhưng tựu chung vẫn mang ý nghĩ tưởng nhớ công sinh thành, dưỡng dục của mẹ. Phổ biến nhất có thể kể đến như ngày Chủ nhật thứ hai của tháng 5 theo truyền thống Mother’s Day của Mỹ, tiếp theo là ngày Chủ nhật thứ tư của Mùa Chay theo truyền thống Mothering Sunday (Chủ nhật ngày của mẹ) của Vương quốc Anh.

Ở Việt Nam, cứ vào ngày 10/5 là các bạn trẻ lại nô nức đăng tải status cảm ơn mẹ cùng những món quà ý nghĩ dành tặng đấng sinh thành.


Ở mỗi quốc gia trên thế giới có một ngày lễ mang ý nghĩa riêng dành cho phụ nữ. Ảnh minh họa

Ngày người mẹ Thái Lan (12/8)

Ngày của mẹ đã trở thành Quốc lễ của người dân Thái Lan, kể từ năm 1979, người ta lấy ngày 12/8 (ngày sinh nhật của Vương hậu Thái Lan) là ngày lễ này.

Đây là dịp để những đứa con cảm tạ tấm lòng và đức hy sinh của mẹ. Những đứa con dù ở xa cũng trở về chăm sóc mẹ, quỳ lạy đấng sinh thành là một hình ảnh quen thuộc ở đất nước Thái Lan.

Họ thường sử dụng hoa nhài trong Ngày của Mẹ. Bởi hoa nhài tượng trưng cho tình yêu thuần khiết và sâu đắm của người mẹ dành cho những người con của mình.

Tháng 8 hàng năm, mọi người dân cũng như các doanh nghiệp ở Thái Lan đều trang trí lại nhà cửa, công ty của mình, treo những chiếc đèn chiếu sáng và bức chân dung của Hoàng hậu, nhiều chùa chiền cũng tổ chức Ngày của Mẹ để người dân có dịp sám hối cũng như thể hiện tình yêu với người mẹ của mình.

Ngày phụ nữ Tây Ban Nha 

Ngày chủ nhật tuần thứ ba của tháng thứ 5 định ra ngày Bách nữ (ngày Tết của chị em Tây Ban Nha). Ngày đó các chị em chưa lập gia đình đều mặc quần liền áo trắng muốt. Tất cả tay cầm hoa tươi tới các ngọn đồi cầu nguyện cho hạnh phúc gia đình và cuộc sống tốt đẹp.

Ngày Tết con gái Nhật

Đầu tháng 3 hàng năm, mọi gia đình ở Nhật đều tổ chức ngày hội của thiếu nữ dưới ánh sắc xuân của hoa đào. Cho nên ngày nay còn có tên gọi khác “Ngày Tết hoa đào”....

Ngày no bra (13/10)

13/10, tức ngày "National No Bra Day" (tạm dịch: Ngày quốc tế không mặc áo ngực) khi phụ nữ trên toàn thế giới có thể cởi bỏ chiếc áo ngực của mình và tận hưởng cảm giác vòng 1 được "tự do" trong suốt 24 giờ.

Ngày này được sinh ra nhằm để ủng hộ cho chiến dịch Nâng cao hiểu biết về Ung Thư Vú của Mỹ. Bên cạnh đó,ngày hội "thả rông" này còn có nghĩa là sự giải phóng cơ thể phụ nữ và những trách nhiệm xã hội. Phong trào "thả rông" ở góc độ nào đó có ý nghĩa tích cực và ảnh hưởng khá nhiều đến quyền lợi của một nửa thế giới.

Ngày bà mẹ Trung Phi (19/5)

Ngày 29/5 là ngày bà mẹ ở nước Cộng hòa Trung Phi. Trong khi những cuộc diễu hành lớn diễn ra ở khắp nơi, tại Thủ đô, đi sau hàng ngũ quân nhạc là những nhà lãnh đạo đất nước, tiếp đó là những bà mẹ. Nhiều cụ lên đường với xe đẩy, dìu đỡ. Ai nấy đều hồ hởi đón “ngày mới” của giới mình.

Ngày phụ nữ Hy Lạp (1/8)

Ngày này diễn ra hàng năm vào đúng ngày 1/8. Mọi việc hàng ngày đều do đàn ông đảm nhiệm bởi nhiều chị em còn bận với ngày hội của giới mình. Suốt từ sớm đến tối đêm, các cuộc mít tinh vui múa, hát hò náo nhiệt diễn ra đến mờ sáng hôm sau.

Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10)

Ngày phụ nữ Việt Nam là một ngày lễ kỷ niệm nhằm tôn vinh phụ nữ, được tổ chức vào ngày 20/10 hàng năm ở Việt Nam.

Vào dịp này, phụ nữ ở Việt Nam, cũng như tại các nơi khác trên thế giới, được nhiều người bày tỏ sự quan tâm và tôn vinh dưới nhiều hình thức nhưng phổ biến nhất vẫn là tặng hoa hồng, thiệp và kèm theo những lời chúc mừng.

>> Những lời chúc 20/10 ý nghĩa dành cho mẹ và người yêu

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam