Dòng sự kiện:

Trị thói đòi hỏi 'ngay lập tức' của con

02:15 27/10/2015
Trẻ lên 3 thường thích ba từ "ngay lập tức" trên hết thảy.

Lúc chúng nhễ nhại mồ hôi sau khi chơi đùa với bạn là lúc chúng ra lệnh cho bạn: Mẹ ơi nhanh lên, mẹ lấy nước cho con uống. Và khi bạn không ngay lập tức đáp ứng nhu cầu của trẻ, thể nào trẻ cũng dậm chân thình thịch và khó chịu ra mặt.

Người lớn hãy biết cách hướng dẫn con chờ đợi, đừng quá sốt ruột bởi một đứa trẻ kiên nhẫn sẽ biết:

Biết nhìn xa

Đứa trẻ kiên nhẫn là đứa trẻ biết nhìn thấy trước kết quả trong mỗi hành động của mình để biết cách chờ đợi, chờ thời cơ chứ không hơi một tí là làm loạn lên, bứt tóc, gào khóc để người khác thực hiện yêu cầu của mình. Đứa bé biết “nhìn xa” sẽ không bao giờ có quyết định nóng vội khiến người lớn buồn lòng.

Bình tĩnh

Đứa trẻ kiên nhẫn có thể điều khiển được cơn giận và không dễ nổi cáu khi mọi việc chẳng theo ý muốn. Bé sẽ chỉ ngồi yên và không chảy nước mắt nếu có điều gì phật ý.

Sự tự tin

Để trở nên kiên nhẫn, đứa trẻ luôn có lòng tin là có thể làm bất cứ điều gì mình muốn dù có khó khăn đến mấy.

Nhưng thực tế là chẳng có mấy đứa trẻ nào ở độ tuổi này có tố chất kể trên. Trẻ con thường nóng vội, luôn thích theo ý mình ngay lập tức. Tuy nhiên bố mẹ vẫn có thể dạy con tính kiên nhẫn ngay từ khi bé còn nhỏ tuổi.

Giải thích cho bé hiểu

Bằng ngôn ngữ dễ hiểu, bạn có thể giải thích cho bé hiểu về sự chờ đợi. “Sẽ là không hay tí nào nếu con thiếu tính kiên nhẫn”. Cách nói này quá lờ mờ và trẻ sẽ không thể hiểu được. Bạn hãy nói về những hậu quả trẻ có thể phải chịu nếu như mất kiên nhẫn.

Bố mẹ cũng cần bình tĩnh

Thật không dễ dàng chút nào khi trong gia đình có một đứa bé thiếu tính kiên nhẫn. Những đòi hỏi của bé lâu dần sẽ khiến bạn nổi cáu. Bố mẹ cũng nên học cách kiên nhẫn, bình tĩnh giải quyết bằng cách từ chối “yêu sách” của trẻ một cách bình tĩnh, mềm mỏng và nghiêm túc.

Thực hành việc chờ đợi

Hãy cho bé bắt đầu bằng thực hành việc chờ đợi: Chậm dần thời gian đáp ứng yêu cầu của bé. Kể cả khi bé lên cơn đói và nằng nặc đòi mẹ cho ăn, bạn hãy cứ thong thả nói với bé rằng: “Con cứ ngồi yên và chờ đợi thêm 5 phút nữa thì thức ăn mới chín”. Bạn có thể tăng dần chờ đợi trong những lần sau.

Đừng từ bỏ

Ban đầu việc thực hành thực sự sẽ khó khăn với nhiều ông bố bà mẹ vì những phản ứng gay gắt của trẻ. Nhưng khi càng đòi hỏi mà không được đáp ứng ngay lập tức, trẻ sẽ dần quen với điều này và bớt gây sức ép với bạn để dần dần học được tính kiên nhẫn.

Trở thành tấm gương của con

Bố mẹ cũng cần thể hiện tính kiên nhẫn trong lúc xếp hàng trả tiền ở siêu thị, lúc giảng bài cho con và trong mọi hoàn cảnh để bé lấy đó làm tấm gương học hỏi.

Đinh Hương

Nguồn: Gia đình Việt Nam