Dòng sự kiện:

Trường hợp hy hữu: Cô gái kiểm soát HIV suốt 12 năm không cần thuốc

17:56 22/07/2015
Hãng Telegraph đưa tin, trường hợp hy hữu xảy ra khi cô gái 18 tuổi người Pháp đã chiến đấu với căn bệnh nhiễm HIV suốt 12 năm mà không cần tới thuốc điều trị.

Theo đó, tuyên bố được đưa ra bởi các nhà nghiên cứu tại Hội nghị Hiệp hội AIDS quốc tế tại Vancouver.

Cô gái được sinh ra bởi một người mẹ nhiễm HIV sống tại Mỹ. Theo luật nước này, các bà mẹ nhiễm HIV được phát thuốc điều trị HIV miễn phí trong thời gian mang thai để hạn chế khả năng virus truyền từ mẹ sang con. Tuy nhiên mẹ của em đã không nhận được sự hỗ trợ nào từ phía y tế. Nên rất có thể em bé nhiễm virus trước hoặc trong khi sinh.


Hình ảnh virus HIV khoét nhiều nốt tròn trên bề mặt tế bào doTrung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh cung cấp. Ảnh: AP.

Trong 6 tuần đầu, em được chăm sóc bằng loại thuốc HIV – zidovudine hoặc AZT. Tuy nhiên các bác sĩ đã phải áp dụng loại thuốc cao hơn cho em bởi nồng độ HIV trong máu của em còn quá cao.

[mecloud]bOMDWfqRen[/mecloud]

Quá trình điều trị kéo dài đến khi cô bé 6 tuổi. Một năm sau, khi cô bé cùng mẹ quay lại bệnh viện, các bác sĩ nhận thấy máu của em không còn virus HIV nữa. Vì vậy họ quyết định dừng điều trị bằng thuốc.

“Kết quả này cho thấy, điều trị sớm có thể ngăn sự phát triển của HIV”, nhà khoa học Sharon Lewin chuyên nghiên cứu AIDS tại Đại học Melbourne, Australia cho biết.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin