Dòng sự kiện:

Truyện cổ tích: Quả bầu tiên

16:02 14/08/2015
Khi quả bầu đã già, hắn bảo mọi người khiêng về rồi đuổi tất cả ra. Hắn đóng cửa lại rồi một mình hắn bổ quả bầu tiên. Quả bầu vừa được bổ ra, vàng bạc chẳng có, chỉ có rắn rết. Rắn rết từ trong quả bầu xông ra cắn chết tên địa chủ tham lam độc ác.

Ngày xửa, ngày xưa có 1 cậu bé con nhà nghèo, song tính tình cậu bé lại hết sức tốt bụng. Cậu bé lúc nào cũng sẵn sàng vui vẻ giúp đỡ mọi người, chăm sóc và nâng niu mọi vật xung quanh mình. Chính vì như vậy cứ mỗi độ xuân về, rất nhiều loài chim lại ríu rít bay tới làm tổ, hót vang xung quanh ngôi nhà của cậu bé.

Bỗng 1 hôm có 1 con Cáo không biết từ đâu tới bắt chim Én đằng đầu nhà cậu bé. Con chim Én nhỏ non nớt bị rớt khỏi tổ rơi xuống dưới đất và gẫy cánh. Cậu bé vội phi ra cứu con Én. Cậu bé vỗ về, ôm ấp và tận tình săn sóc con chim Én nhỏ, cậu làm cho chú Én 1 chiếc tổ mới và hàng ngày chăm cho con Én ăn. Dưới bàn tay săn sóc tận tâm của cậu bé, chú chim Én nhỏ đã hết đau. Mùa hạ qua và màu thu cũng đã tới, khi ngước lên bầu trời chú chim Én nhỏ nhìn thấy từng đàn Én tất bật bay di cư đi tránh cái lạnh giá của mùa đông ở tại phương Nam, chú chim Én nhỏ đắn đo nửa muốn di cư theo đàn én để tránh rét, nửa còn lại thì quyến luyến không muốn rời xa cậu bé.

Truyện cổ tích quả bầu tiên (Ảnh bìa).

Cậu bé thấu hiểu được nỗi lòng của Én nhỏ, cậu bé âu yếm Én vào lòng và bảo:

- Mùa đông lạnh lắm, Én hãy mau bay theo đàn để đi tránh rét. Tới mùa xuân năm tới thì Én lại trở về với anh.

Nói xong cậu bé tung chú Én nhỏ lên trời, Chú chim Én chấp chới vỗ đôi cánh nhỏ bay lên bầu trời cao xanh biếc của mùa thu. Chú Én bay nhập vào 1 bầy Én lớn đang trên đường bay đi tránh rét ở một nơi ấm áp tại phương Nam. Chú Én nhỏ nhanh chóng hòa mình và tìm được niềm vui giữa đàn én, nhưng mà chú Én nhỏ không sao quên được hình ảnh của cậu bé tốt bụng đã cứu và chăm sóc cho chú.

Rồi mùa đông cũng qua nhanh, nhường lại sự ấm áp cho mùa xuân tươi đẹp. Chú Én nhỏ giờ cũng đã lớn khôn hơn, chú tìm đường bay về ngôi nhà đơn sơ nhưng êm ấm tình thương bao la của cậu bé. Chú Én rất vui mừng và kêu lên thành tiếng khi thấy cậu bé đang ngồi chăm chỉ đang chiếc sọt ở giữa sân. Đôi cánh Én bay chao nghiêng liệng xuống và chú Én thả trước mặt cậu bé 1 hạt bầu nhỏ.

Cậu bé lấy hạt vùi xuống một khoảnh đất trong mảnh vườn nhỏ. Một thời gian sau, hạt bầu đã trỗi dậy nẩy mầm thành cây. Cây bầu mà chú bé trồng vun vút lớn nhanh như thổi, đâm hoa và kết trái.

Nhưng một điều kì diệu đã xảy ra, trái bầu lớn khổng lồ tới mức cả gia đình cậu bé cùng nhau chung sức mới khênh về được 1 trái, khi mẹ của cậu bé bổ trái bầu ra… Trao ôi! quả là một điều huyền diệu! ở trong trái bầu toàn là vàng bạc, châu báu và còn có cả thức ăn ngon!

Tên địa chủ trong vùng nghe được chuyện ấy. Hắn cũng muốn được chim Én cho nhiều quả bầu tiên. Hắn bèn tìm cách bắt một con chim Én con rồi bẻ gãy cánh. Sau đó hắn giả vờ thương xót con Én rồi đem về nuôi.

Đến mùa thu, khi nhìn lên trời thấy đàn Én đầu tiên xuất hiện, hắn vội vàng ném con Én lên trời và bảo:

- Bay đi Én con! Mau đi kiếm hạt bầu tiên về đây cho ta!

Con Én khốn khổ bay đi. Mùa xuân năm sau nó cũng trở về và đem theo một hạt bầu. Tên địa chủ hí hửng đem gieo và ngày đêm canh giữ. Khi quả bầu đã già, hắn bảo mọi người khiêng về rồi đuổi tất cả ra. Hắn đóng cửa lại rồi một mình hắn bổ quả bầu tiên. Quả bầu vừa được bổ ra, vàng bạc chẳng có, chỉ có rắn rết. Rắn rết từ trong quả bầu xông ra cắn chết tên địa chủ tham lam độc ác.