Dòng sự kiện:

TTTM phát loa cảnh báo về thang cuốn, cha mẹ vẫn thờ ơ

14:00 12/08/2015
Ghi nhận của chúng tôi tại một số TTTM lớn tại Hà Nội, các đơn vị đã phát loa cảnh báo cũng như bố trí bảo vệ đứng cạnh thang cuốn để nhắc nhở nhưng nhiều bậc cha mẹ vẫn thờ ơ đến an toàn của con trẻ khi đi thang cuốn.

[mecloud]tu5bBqSsib[/mecloud]

Gần đây, tại Trung Quốc đã ghi nhận khá nhiều trường hợp tai nạn thương tâm liên quan đến việc di chuyển lên hay xuống bằng thang cuốn tại các trung tâm mua sắm hoặc khu vui chơi giải trí. Đặc biệt, những trường hợp về tai nạn liên quan đến thang cuốn thường rơi vào đối tượng là trẻ nhỏ hoặc phụ nữ, chính vì vậy suốt thời gian này cộng đồng mạng cũng như người dân rơi vào cảnh hoang mang, lo lắng.

Vị trí đầu và cuối thang cuốn thường gây tai nạn cho người sử dụng.

Cách đây ít ngày, rất nhiều người đã bàn nhau về cách phòng tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra khi di chuyển lên xuống các tầng bằng thang cuốn. Theo đó các vị trí được người dân rút kinh nghiệm đưa ra để cùng phòng tránh.

Theo khảo sát của chúng tôi, chiều ngày 11/8, tức đúng 2 ngày sau vụ cháu bé khoảng 5 tuổi gặp tai nạn thang cuốn tại Cầu Giấy, Hà Nội thì tại một số TTTM, siêu thị, phía ban quản lý tòa nhà ở những nơi này đã có nhiều động thái tích cực nhằm đảm bảo an toàn đối với khách hàng khi đến vui chơi, mua sắm.

Không chỉ phát đi cảnh báo trên loa mà tại tòa nhà này còn dán những tờ hướng dẫn sử dụng thang cuốn như thế này.

Theo đó, tại một TTTM của Hàn Quốc nằm trên quận Ba Đình (Hà Nội) ngày hôm nay tại tất cả khu vực cầu thang cuốn đã cho phát đi thông báo về việc sử dụng thang máy an toàn. Nội dung thông báo trên loa tại đây có một số vấn đề như: "Không để trẻ nhỏ tự ý đi thang cuốn một mình, không được đi hoặc chạy nhảy khi đã bước vào thang cuốn. Đối với người già hoặc người tàn tật, phụ nữ mang thai nên hạn chế di chuyển bằng thang cuốn mà nên lựa chọn thang máy để di chuyển...".

Cũng tại một TTTM khác, mặc dù không phát loa cảnh báo đối với khách đến nhưng cũng đã bố trí lực lượng bảo vệ để có thể giúp đỡ trẻ nhỏ hoặc người cao tuổi, phụ nữ nếu cần thiết họ sẽ sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ.

Nếu bước chân không đúng bậc thang cuốn thì khi di chuyển người dân dễ bị hụt chân hoặc ngã.

Trao đổi về việc đảm bảo an toàn cho người dân khi sử dụng thang cuốn, anh Thành - một bảo vệ khu TTTM cho biết: "Cách đây khoảng hơn 10 ngày, phía Ban quản lý đã thống nhất với anh em bảo vệ về việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách đến mua sắm khi di chuyển bằng thang cuốn. Chúng tôi không chỉ hướng dẫn mà còn biết cách phản ứng nhanh đối với những trường hợp cấp bách, tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra".

Một trường hợp cha mẹ để con lúng túng đi lên thang cuốn 1 mình.

Bé gái này tỏ ra khá run sợ khi một mình bước vào thang cuốn.

Tuy nhiên, trái ngược với việc những TTTM, siêu thị, các tòa nhà lớn đang cố gắng tìm cách ngăn chặn, hướng dẫn người dân phòng và tránh những sự cố đáng tiếc liên quan đến thang cuốn thì một bộ phận không nhỏ bậc cha mẹ đang có biểu hiện thờ ơ, xem thường, thậm chí không quan tâm đến con em mình khi sử dụng cầu thang cuốn.

Theo quy định của một số nơi thì chúng tôi được biết, trẻ nhỏ khi sử dụng thang cuốn phải có người lớn đi kèm hoặc dẫn dắt kèm. Thế nhưng, theo quan sát của chúng tôi tại một TTTM lớn thì có khá nhiều ông bố bà mẹ tỏ ra thờ ơ đối với an toàn cho con trẻ khi di chuyển bằng thang cuốn.

Dù trên loa vẫn văng vẳng thông báo về việc sử dụng thang cuốn an toàn cho con trẻ, người lớn nhưng dường như một số bậc cha mẹ vẫn bỏ ngoài tai. Bằng chứng đó là khi bước vào cầu thang cuốn, rất nhiều bậc cha mẹ cứ bước đi trước, còn con trẻ thì mặc kệ bước theo sau. Thậm chí có ông bố bà mẹ còn cho con mình thoải mái nô đùa trên cầu thang. Thậm chí, có cha mẹ còn cho con bám tay, đu người lên phần tay vịn.

Thanh vịn thang cuốn đang chạy nhưng người phụ nữ này đã cầm nắm trong khi mắt hướng về một phía khác, chân bước đi theo quán tính. Trong trường hợp này tai nạn có thể xảy ra như bị ngã, bị hụt chân.

Không chỉ có trẻ nhỏ mà ngay người lớn, phụ nữ tại những nơi này cũng đang xem thường an toàn khi sử dụng cầu thang cuốn. Một số trường hợp vẫn vô tư chạy hoặc do vội vàng mà di chuyển trên cầu thang máy. Thậm chí có nhiều người khi bước vào cầu thang cuốn không thèm quan sát khi bước chân và đã có rất nhiều trường hợp bị hụt hoặc bước vào giữa 2 bậc thang cuốn nên đã rơi vào trường hợp loay hoay mãi mới có thể trụ vững trên cầu thang cuốn được.

"Mỗi người chỉ cần chú ý một chút đến an toàn khi sử dụng thang cuốn thì chắc chắn sẽ chẳng bao giờ có tai nạn hoặc sự cố xảy ra cả. Còn nếu lơ là hoặc xem thường về an toàn thang cuốn, thang máy thì rất có thể một lúc nào đó sẽ xảy ra sự cố", một bảo vệ nói.

Khánh Vy

Nguồn: Người đưa tin

Video đang được qua tâm:

[mecloud]deuwelZS0f[/mecloud]