Dòng sự kiện:

Tự tử sau khi tham gia bán hàng đa cấp

16:20 31/08/2015
Sau khi tham gia bán hàng đa cấp, cắm sổ đỏ hàng trăm triệu đồng nhưng không biết có lấy lại được tiền hay không, bà D. lo lắng đến bị trầm cảm rồi tìm đến cái chết.

Không cần làm gì vẫn có tiền với tỉ suất sinh lời theo cấp số nhân, tự đánh bóng thương hiệu bằng các giải thưởng “giời ơi đất hỡi”, “vươn vòi” khắp nơi, từ nơi phồn hoa đô hội đến vùng sâu vùng xa để “săn mồi”... là những thủ đoạn mà các công ty đa cấp đang “vẽ” ra để đưa không biết bao nhiêu người dân vào “tròng”.

Cơn bão đa cấp đã và đang hoành hành ở nhiều địa phương, người dân ở nhiều vùng quê đã bỏ ra không ít tiền đầu tư vào một mô hình kinh doanh được quảng cáo hái ra tiền. Chúng đang không từ thủ đoạn, kể cả bất chấp pháp luật, đạo lý để đưa khách hàng vào vòng xoáy và kiếm tiền bằng mọi giá.

Kể lại câu chuyện đau lòng của gia đình mình, ông Nguyễn Hữu A. (chồng bà Nguyễn Thị D.– tại Hà Tĩnh) cho biết, từ khi bà dính vào bán hàng đa cấp của công ty TNMU. Theo đó, bà tham gia mạng lưới này và đóng vào đó 170 triệu đồng.

Ban đầu, nhận được tiền hoa hồng và thù lao, thậm chí còn được công ty đa cấp cho đi du lịch nước ngoài nên bà D. thích thú, tin tưởng lắm. Sau đó, bà còn cắm cả sổ đỏ của gia đình để tiếp tục đóng tiền vào mạng lưới bán hàng đa cấp 500 triệu để tiếp tục đầu tư.

Chẳng biết lời lãi thế nào, nhưng do áp lực từ số tiền khổng lồ đã vay mà khiến bà D. phải tự tử để giải thoát.

Từ một người bình thường, sau khi tham gia bán hàng đa cấp, cắm sổ đỏ hàng trăm triệu đồng nhưng không biết có lấy lại được tiền hay không, bà D. lo lắng đến bị trầm cảm rồi tìm đến cái chết.

Con gái bà D. băn khoăn: “Nhiều khi em không hiểu họ (công ty đa cấp) có cho mẹ dùng thuốc chi hay không mà mẹ như bị trầm cảm, đầu óc không minh mẫn, không nhớ ra nhiều điều.
Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Văn ở Hương Khê, Hà Tĩnh nuôi 3 con nhỏ, làm nghề bán rau, thu nhập bấp bênh 60.000 - 70.000 đồng/ ngày nên gia cảnh khó khăn. Nghe lời mời gọi hấp dẫn của người quen, chị đã gom góp tất cả 5 triệu tiền dành dụm của gia đình, vay mượn thêm hơn 5 triệu nữa và giấu gia đình mua một gói sản phẩm trong đường dây bán hàng đa cấp. Khi mua xong, nghe nhiều người phân tích rủi ro không lấy lại được tiền, lại nơm nớm lo gia đình biết, chị tìm lại người quen rủ tham gia để đòi tiền nhưng không được.

May mắn hơn chị Văn, bà Năm là một người đã bỏ hơn 100 triệu để mua hàng và đầu tư, mong hưởng siêu lợi nhuận. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu kỹ và thấy nhiều bất thường trong hàng hóa cũng như phương thức bán hàng đa cấp, bà đã gửi đơn khiếu nại lên Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hà Tĩnh mong được hỗ trợ đòi lại tiền của mình.

Sau nhiều tháng nhờ sự can thiệp của Hội bảo vệ người tiêu dùng, bà Năm mới đòi được 90 triệu, nhưng 10 triệu không thể đòi được. Tuy nhiên, đó là trường hợp may mắn.

Liên quan đến hệ thống bán hàng đa cấp hiện nay, theo thông tin mà ông Võ Đan Mạch – Phó chánh văn phòng Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam cung cấp cho PV Người đưa tin, hiện nay cả nước chỉ có 48 công ty được cấp phép bán hàng đa cấp. Tuy nhiên, theo ông Mạch, có những công ty mặc dù đã được chấp thuận bán hàng theo nội dung này, nhưng thực tế triển khai lại không tuân thủ dẫn đến bất chính.

[mecloud]zqmpON0v4k[/mecloud]

 

Ghi nhận của PV từ thống kê trên một diễn đàn uy tín cho biết, hiện có đến hàng trăm công ty đang hoạt động theo hình thức bán hàng đa cấp, phân bố từ Bắc chí Nam. Diễn đàn này thậm chí còn liệt kê chi tiết tên, số điện thoại, chức danh các lãnh đạo đơn vị cũng như những thủ đoạn mà các công ty đa cấp này “vẽ” ra với khách hàng. Nhiều câu chuyện đẫm nước mắt của các nạn nhân đa cấp cũng được chia sẻ.

Cách đây ít năm, Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với các đối tượng. Đây là đường dây tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức kinh doanh đa cấp trên mạng internet. Khi đi du lịch và để trở thành hội viên, khách hàng phải đóng 375 USD. Còn khi rủ được thêm nhiều người tham gia, hội viên sẽ được thưởng từ 1.000 USD đến 15.000 USD... Tuy nhiên, sau khi nộp tiền, rất ít người được đi du lịch.

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

>> Video đang được quan tâm:

[mecloud]bHJrnFhC21[/mecloud]