Dòng sự kiện:

Từ vụ bé trai bị giúp việc "dạy" chuyện "người lớn": Nói với con về giới tính khi nào?

02:15 10/09/2016
Theo các chuyên gia tâm lý, quan niệm trẻ nhỏ chưa cần học giới tính sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ý thức hình thành giới tính của bé.

Mới đây, câu chuyện một bé trai bị người giúp việc "dạy" chuyện "người lớn" được đăng tải trên một trang báo khiến nhiều người khiến nhiều người bàng hoàng. Điều đáng nói, bé trai nói trên gần 15 tuổi - cái tuổi bắt đầu dậy thì và đang tò mò về giới tính, còn người giúp việc trong nhà đã ở tuổi ngũ tuần.

Sự việc cậu bé được "dạy" chuyện "người lớn" diễn ra đã cả năm trời trước khi người mẹ phát hiện ra từ cuốn nhật ký của con khi chị dọn nhà.

Biết "người phụ nữ" đầu tiên của con là một người đàn bà nông thôn lớn tuổi, quê mùa. Vợ chồng chị như "chết lặng", không có cách nào khác, 2 vợ chồng chị tìm cách đẩy bác giúp việc về quê, cũng không tra hỏi bác ấy cũng như con trai điều gì. Coi như không biết chuyện. Khỏi phải nói, con trai chị đã ngẩn ngơ như thế nào... 

Câu chuyện trên như một lời cảnh báo cho những người làm cha làm mẹ, thật sai lầm khi nhiều cha mẹ nghĩ rằng con chưa lớn thì chưa cần biết về những bài học giới tính.

Trẻ cần được học những bài học về giới tính ngay từ khi còn nhỏ, thay vì quan niệm chưa trưởng thành thì chưa cần biết về giới tính. Ảnh minh họa

Chị Thu Nga (34 tuổi - Bắc Từ Liêm - Hà Nội) từng chia sẻ, chị đã từng rất bất ngờ khi con gái 5 tuổi của chị thắc mắc về bạn khác giới: "mẹ ơi sao bạn Tún có... mà con không có"? Khi ấy, chị phải ngồi cạnh con như một người bạn, bắt đầu từ những mẩu chuyện về giới tính để giải thích cho con.

Theo lời chị Nga, để con không tò mò về bạn khác giới, hàng ngày chị phải dạy con những bài học về giới tính qua truyện tranh, hoặc những clip để con cảnh giác và không bị lợi dụng. Chị cũng thường xuyên chơi với con nhiều hơn như một cách dạy con thay vì đợi con trưởng thành mới được tìm hiểu về vấn đề này.

"Đưa những bài học về giới tính khi trò chuyện với con hằng ngày là cách tốt nhất dạy con về giới tính", chị Nga cho biết. 

Đưa những bài học về giới tính khi trò chuyện với con hằng ngày là cách tốt nhất dạy con về giới tính. Ảnh minh họa

Nhiều ông bố bà mẹ cho rằng trẻ còn nhỏ không cần phải lo lắng về vấn đề giới tính. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tâm lý, điều này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ý thức hình thành giới tính của bé. Vì vậy, để giúp bé bảo vệ bản thân được tốt hơn, tránh được những điều không mong muốn, tốt nhất nên dạy cho trẻ về giới tính từ khi còn học mầm non.

Mai Nguyên

Nguồn: Gia đình Việt Nam