Dòng sự kiện:

Tục lệ lạ tháng cô hồn: Thiếu nữ cho bạn trai sờ ngực

19:13 13/08/2015
Nếu không muốn bị chọn làm vật tế trong tháng cô hồn, các thiếu nữ phải chấp nhận bị các chàng trai... sờ ngực.
Tại một số nước như Việt Nam, Trung Quốc, Singapore hay Malaysia, cúng tháng cô hồn là nét văn hóa nổi bật không thể thiếu trong năm.

Dưới góc độ Đạo giáo, tục cúng cô hồn bắt nguồn từ tích cổ Trung Hoa. Truyền thuyết dân gian cho rằng từ mùng 2/7, Diêm Vương ra lệnh bắt đầu mở Quỷ Môn Quan và đến rằm tháng 7 thì “thả cửa” để cho ma quỷ túa ra tứ phương, đến sau 12 giờ đêm ngày 14/7 thì kết thúc và các ma quỷ phải quay lại địa ngục.

Trong ngày này có rất nhiều hoạt động văn hóa và phong tục tập quán được tổ chức. Một phong tục kỳ lạ gây chú ý nhất đó là tục sờ ngực các cô gái chưa chồng của người dân tộc Di ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Các cô gái dân tộc Di chuẩn bị quần áo sặc sỡ để tham gia lễ hội... sờ ngực trong tháng cô hồn.

Vào ngày 14, 15, 16 tháng 7 âm lịch hàng năm, các chàng trai sẽ được xuống đường sờ ngực các cô gái chưa chồng. Ý nghĩa của tục này là để giúp các cô gái không bị chọn làm vật tế cùng linh hồn.

Truyền thuyết kể rằng lễ hội này bắt đầu vào khoảng thời nhà Tùy (581 - 619) khi hầu hết các chàng trai của bộ tộc Di bị ép đi lính và chết trong chiến tranh. Sau đó, người ta đã tổ chức các buổi lễ vào tháng 7 âm lịch để cầu nguyện cho linh hồn những người đã chết.

Thầy cúng đã yêu cầu chọn ra 10 người thiếu nữ trong trắng và chưa bị đàn ông sờ vào ngực họ để làm vật tế cùng linh hồn sang thế giới bên kia. Do đó, nếu muốn không bị chọn làm vật tế, những thiếu nữ đã nhờ các chàng trai trong bộ tộc sờ lên ngực của họ.

Đến nay phong tục này vẫn được duy trì và lưu truyền rộng rãi.

[mecloud]a7jZGeexET[/mecloud]

Tường Vy

Nguồn: Người đưa tin