Dòng sự kiện:

Tuyệt chiêu để thoải mái ăn vải mùa hè mà không lo nóng hay ngộ độc

20:48 30/06/2016
Dân gian có câu “một quả vải bằng ba ngọn đuốc”, ý chỉ việc ăn vải nhiều sẽ gây nóng trong người, nhẹ thì nổi mụn, dị ứng, nặng có khi bị ngộ độc. Nhưng đây lại là loại quả không thể bỏ qua của mùa hè. Xin giới thiệu đến bạn những tuyệt chiêu ăn vải để không gây nóng, không ngộ độc
Thời điểm này vải thiều đang vào mùa. Khắp các chợ, siêu thị hay hàng rong, đều có thể dễ dàng mua được những túm vải chín thơm ngon. 

Quả vải có vị ngọt thanh, nhiều nước, mùi thơm nhẹ, chứa hàm lượng đường cao, giàu acid hữu cơ, các muối khoáng Ca, Fe, P, các vitamin B1, B2, C. Ăn vải nhiều rất dễ bị nóng. Bởi vậy dân gian mới có câu “một quả vải bằng ba ngọn đuốc”. Nhưng đây lại là loại quả không thể bỏ qua của mùa hè.

 

Xin giới thiệu đến bạn những tuyệt chiêu ăn vải để không gây nóng, không ngộ độc:

Tuyệt chiêu ăn vải không bị nóng: Ăn cả lớp màng trắng

Khi ăn vải nếu ăn cả lớp màng trắng bọc bên ngoài phần cùi vải và phần trắng trên đầu quả vải sẽ không bị "sinh hỏa", giảm được cảm giác nóng trong người khi ăn. Lớp vỏ này vị hơi chát, tuy nhiên ăn đến phần cùi vải lại thấy ngon, ngọt hơn.

Dùng nước muối ngâm quả vải trước khi ăn là bí quyết tránh bị nóng

Nếu ngại ăn lớp màng bọc vị chát nói trên, bạn cũng có thể đem quả vải bóc vỏ (để lại màng trắng), hòa nước muối 30%, ngâm vào khoảng một tiếng, sau đó bóc lớp màng ra. Cách này cũng giúp giảm được phần lớn tính hỏa trong quả vải.

Nếu muốn bảo quản quả vải tươi lâu, bạn cũng có thể mang phần quả vải chỉ còn cùi, ngâm vào nước muối loãng, một tiếng sau vớt ra cho vào hộp bảo quản đậy kín, sau đó để ngăn đá tủ lạnh, bao giờ muốn ăn thì lấy ra.

Uống chút nước muối trước khi ăn vải để tránh bị nóng

Trước khi ăn, bạn cũng có thể uống chút nước muối hoặc trà thảo mộc lạnh, hoặc canh bí đao, chè đậu xanh… Những loại thực phẩm này có tính mát, giúp hạ nhiệt.

Ăn thịt nạc, uống nước canh xương

Theo dân gian, trước khi ăn vải, trong bữa cơm chính, bạn có thể ăn 20-30 gram thịt nạc hoặc uống nước canh xương…. như vậy cũng có tác dụng phòng trừ sinh hỏa.

Ăn vải khi vẫn còn sương sớm

Quả lúc này được ngâm trong không khí mát mẻ của cả một đêm, tính nóng đã được giảm đi rất nhiều. 

Ăn quả vải ở cây phía Đông

Những người biết thưởng thức vải thường vặt quả vải ở phía Tây ăn bởi vì vải ở hướng này đặc biệt ngọt. Những người sợ sinh hỏa sẽ thường hái quả ở phía Đông để ăn vì họ tin rằng, quả phía này ít nhận ánh sáng mặt trời sẽ đỡ nóng hơn. Tuy nhiên, kinh nghiệm dân gian này ít được phổ biến.

Lưu ý khi ăn vải mùa hè:

Chú ý khi ăn vải một lần không nên ăn quá 10 quả, ăn nhiều sẽ làm gan sinh hỏa, lưỡi họng đau rát, nghiêm trọng hơn còn dẫn đến buồn nôn, chân tay mỏi rã rời, hoa mắt chóng mặt…. Đặc biệt là trẻ nhỏ chỉ nên ăn 3-4 quả 1 lần, ăn nhiều sẽ bị nhiệt.

Những người thể chất âm hư, táo, nhiệt càng không nên ăn nhiều, đồng thời những người bị bệnh tiểu đường cũng cần cẩn trọng khi ăn vải.

Chọn những quả tươi, ngon, lành lặn để ăn. Tuyệt đối không ăn quả bị giập nát, sâu đầu.  Bởi ở những chỗ dập, úng sẽ phát sinh những loại vi khuẩn, nấm có hại cho sức khỏe. Nếu ăn phải loại này, bạn sẽ xuất hiện triệu chứng: nổi mề đay, nôn nao, đau bụng, thậm chí là nôn mửa, tiêu chảy.

Cách xử lý khi bị ngộ độc vải

Trong cùi vải có nhiều đường glucoza, nếu ta ăn nhiều 1 lúc sẽ khiến 1 lượng lớn đường  glucoza vào máu, vượt quá khả năng hấp thu chuyển hóa của gan, khiến cơ thể tiết insulline tăng lên để làm hạ nồng độ đường trong máu xuống, gây phản ứng đường máu thấp còn gọi là triệu trứng "say vải".

Khi gặp triệu trứng này, chúng ta nên uống 1 cốc nước đường sẽ giúp cải thiện tình hình.

Trên đây là tuyệt chiều giúp bạn thoải mái ăn vải mùa hè mà không lo nóng hay ngộ độc. Ngoài ra bạn có thể theo dõi thêm Mẹo Vặt Nhà Bếp để cập nhật những mẹo vặt hay và tiện ích cho gia đình.

Đinh Hương

Nguồn: Gia đình Việt Nam