Dòng sự kiện:

Tuyệt chiêu hóa giải 5 tình huống con khiến cha mẹ xấu hổ

22:44 17/09/2015
Nếu bạn chào thua khi bé mè nheo giữa đường, bé sẽ hiểu rằng bạn rất sợ hành động này của bé mà có cớ để ăn vạ cho những lần sau.
Hỏi những câu khiến người lớn lúng túng

Trước mặt rất nhiều người, bỗng dưng bé hỏi những câu "nhạy cảm" chắc hẳn sẽ khiến bạn bối rối. Nhưng bé lại không hề biết rằng đã khiến mẹ rơi vào tình huống khó xử.

Thay vì trách bé: “Không nói linh tinh”, bạn hãy gợi mở cho bé sang một chủ đề khác, nếu bạn thấy không cần thiết phải trả lời bé.

Bé đánh bạn khiến bạn khóc

Hành vi đánh, đẩy, cào cấu… là những hành vi điển hình ở các bé. Mẹ đừng vội kết luận con mình là một đứa trẻ hung hăng và bạo lực. Nhiệm vụ của cha mẹ là hãy giải thích cho bé hiểu. Hãy nói với bé rằng: “Con làm thế sẽ khiến bạn bị đau đấy. Lần sau con đừng làm vậy nữa nhé!”.

Cha mẹ có thể sẽ phải lặp lại việc giải thích này nhiều lần bé mới hiểu. Nhưng hãy kiên trì vì dạy con là cả một quá trình đòi hỏi cha mẹ phải thật kiên nhẫn.

Bé có hành động thiếu lịch sự

Ở chỗ đông người, bông dưng bé nhà bạn đi tè ở chỗ không được phép hoặc đưa tay ngoáy mũi… Hãy nhắc nhở bé chứ đừng quở trách: bình tĩnh nghiêm giọng nói: “Con đừng làm thế. Thế là không lịch sự đâu”, hoặc làm bé bị xao nhãng bởi những trò chơi khác.

Bé "tiện tay"

Các bé chưa đủ lớn để hiểu rằng phải trả tiền cho thứ gì đó hoặc không được lấy đồ không phải của mình cho nên hành động này thật khó liệt vào dạng ăn cắp.

Mẹ nên giải thích cho con và nói với bé rằng: “Thứ này không phải của con, con phải trả lại chỗ cũ” và cùng bé để lại đồ vào đúng vị trí.

Lăn ra ăn vạ chỗ đông người

Hành động ăn vạ, khóc lóc, mè nheo chốn đông người của bé thường làm cha mẹ bực bội và bối rối. Thay vì đánh mắng con, cha mẹ hãy giải thích nhẹ nhàng và làm dịu bé bằng một cái ôm. Nếu gào khóc không giảm bớt, bạn nên đưa bé ra ngoài hoặc để bé ở những nơi mà bé có thể thỏa sức la hét.

Hãy nhớ là nếu bạn chào thua bé trong lần này, bé sẽ hiểu rằng bạn rất sợ hành động này của bé mà có cớ để ăn vạ cho những lần sau.

Tố Tâm

Nguồn: Gia đình Việt Nam