Dòng sự kiện:

Tuyệt chiêu hóa giải những tình huống xấu hổ vì con

21:00 20/08/2015
Bé gọi to tên các bộ phận nhạy cảm, tè bậy hay chê bai trước mặt người khác đôi khi khiến cha mẹ khó xử và cảm thấy xấu hổ. Dưới đây là những gợi ý cho bạn để hóa giải những tình huống ấy.

Bé gọi to tên các bộ phận nhạy cảm

Theo Claire Halsey (nhà tâm lý học lâm sàng và chuyên gia nuôi dạy con cái), đây là chuyện hết sức bình thường ở các bé đang tuổi tập nói. Bé chưa thể ý thức được điều gì nên nói và điều gì không nên.

Cha mẹ không nên mắng con hay làm điều gì khiến bé sợ. Lúc ở nhà, khi mặc quần áo cho con, cha mẹ hãy giải thích để bé hiểu cơ thể bé cần được chăm sóc, nhất là vùng kín. Không được chạm vào hay gọi tên chúng ở nơi đông người, cũng không cho ai chạm vào chỗ đó của các bé.

Bé vẽ những hình ảnh đáng xấu hổ

Khi đang vẽ, bé bỗng hét lên: “Mẹ nhìn xem này, con đã vẽ một con gấu với một ‘cái chim’ thật to”. Sau khi nhìn tay con chỉ vào chỗ mà bé gọi là “chim” ấy, bạn ngượng đến mức muốn chui ngay xuống đất trong khi các phụ huynh xung quanh cười ngặt nghẽo.

Cha mẹ nên cùng ngồi với con trong những lúc bé học vẽ. Từ đó, có thể hướng dẫn để bé tập trung vào những chi tiết trên bức vẽ như đôi tai, đôi mắt, chiếc mũi, chiếc miệng thay vì tập trung vào những bộ phận nhạy cảm, đặc biệt là vùng kín. Nếu thất bại, hãy đề xuất với bé vẽ thêm một chiếc quần đẹp để nhân vật mặc bên ngoài.

Bé chê bai khi được tặng quà

Vào ngày sinh nhật bé, đến màn bóc quà, bé bỗng hét ầm lên: "Con không thích món quà này đâu. Xấu mù" trong khi người tặng quà vẫn đang ngồi đó.

Theo Claire Halsey, tốt nhất là hãy gửi lời xin lỗi người tặng quà, bởi người lớn cũng đủ hiểu biết để không trách cách ứng xử của trẻ con. Và cha mẹ đừng ép bé phải cố tỏ ra thích thú với món quà ở thời điểm này vì bé chưa sẵn sàng để chấp nhận nó.

Bạn nên bắt đầu dạy con cách ứng xử với những tình huống được nhận quà giả tưởng – chuyên gia chia sẻ.

Bé tè bậy nơi đông người

Nên dạy bé hỏi mẹ mỗi lần muốn đi vệ sinh ở bên ngoài hoặc những lúc ra ngoài, bạn nên thường xuyên nhắc bé xem liệu bé có muốn đi vệ sinh chưa...

Hãy giúp bé phân biệt chỗ nào đi tè được, chỗ nào không. Thói quen cho bé tè tùy tiện ở những gốc cây, bãi cỏ ngoài trời có thể gây nhầm lẫn cho con của bạn.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin