Dòng sự kiện:

Tỷ phú đứng trong top 3 thế giới có cách dạy con "ngược đời"

14:45 17/07/2015
Với khối tài sản “kếch xù” nhưng những nhà tỷ phú luôn có phương pháp dạy con cực kỳ khắt khe như kiểu “nói không với tài sản của cha”.

Tỷ phú Warren Buffett: Dạy con sống tiết kiệm

Tỷ phú Warren Buffett là cổ đông lớn nhất, kiêm Chủ tịch Tập đoàn Berkshire Hathaway (Mỹ) và đứng trong top 3 những người giàu nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn.


Gia đình Buffett. Ảnh: Forbes.com.

Ông được biết tới là người luôn có lối sống tiết kiệm và dạy con không đặt tiền bạc lên hàng đầu.

Warren luôn định hướng cho con phải giải quyết các vấn đề trong cuộc sống bằng bản lĩnh, tư duy và kinh nghiệm của chính bản thân chứ tuyệt đối không được giải quyết bằng tiền bạc vì nó không đem lại hiệu quả lâu dài.

Con trai thứ hai của Warren, Peter, là một nhạc sĩ nổi tiếng, cho rằng cha mình chưa bao giờ coi vật chất là thứ quan trọng nhất trong cuộc sống bởi ông không hay nói chuyện với con về vấn đề tài chính mà chỉ trao đổi về triết lý cuộc sống.

Cha Peter luôn bắt con làm việc nhà và tự giải quyết các vấn đề trong cuộc sống bởi sẽ không bao giờ Warren có thể có mặt đúng lúc hoặc mọi nơi để giải quyết các vấn đề cho con cái.

Một điều đặc biệt nữa trong cách Warren Buffett dạy con là ông cho phép con mình thất bại và thành công theo cách của riêng.

[mecloud]GDyujzYXVy[/mecloud]

Chuck Feeney: Không điện thoại và thẻ tín dụng hay tài khoản mua sắm

Chuck Feeney là tỷ phú giàu thứ 23 trên thế giới, đồng sáng lập ra chuỗi cửa hàng bán lẻ miễn thuế lớn nhất thế giới, nhưng ông dành hầu hết số tiền của mình để làm từ thiện và dạy các con phải biết “keo kiệt” với chính mình.

Feeney đã gửi hầu hết tiền của mình vào các quỹ từ thiện hay tài trợ cho các trường học, bệnh viện, viện nghiên cứu, tổ chức nhân quyền...


Tỷ phú Chuck Feeney nổi tiếng keo kiệt với bản thân, hào phóng với người dưng.

Cách dạy con của Feeney có thể khiến nhiều người cho rằng ông quá khắc nghiệt với những “cậu ấm, cô chiêu”. Tuy nhiên, ông luôn duy trì phương pháp dạy con của mình và đảm bảo rằng chúng phải được thực hiện một cách thường xuyên và chặt chẽ. Theo như Feeney nói thì đó là “các con phải tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt về ngân sách”.

Feeney chỉ trợ cấp cho con cái một khoản tiền nhất định vào mỗi tháng và các con đều phải đi làm thêm để tự chi trả những chi phí phát sinh của bản thân.

Ông yêu cầu các con làm việc vào kỳ nghỉ hè để biết quý trọng tiền bạc và quản lý chi tiêu.

Vì thế, người ta đã thấy Patrick, con trai Feeney bán kem và con gái ông thì chuyển tới New York và tự trang trải các chi phí nằm ngoài khoản trợ cấp cần thiết của bố.

Thật khó tin nhưng là sự thật. Khi các cô con gái tuổi teen của ông nợ cả đống hóa đơn tiền điện thoại vì gọi cho bạn trai ở châu Âu từ Manhattan (Mỹ), Feeney đã ngắt điện thoại quốc tế. Thay vào đó, ông đặt một chiếc bản đồ thành phố New York trên tường phòng khách, trên đó khoanh tròn khu vực sẽ được chi trả khi gọi đi.

Suniya Luthar, giáo sư về tâm lý giáo dục tại Đại học Columbia đã thực sự nghiên cứu về ảnh hưởng của những cha mẹ đại gia lên con cái họ. Nghiên cứu của bà cho thấy những đứa trẻ có cha mẹ với thu nhập trung bình (125.000 đến 130.000 USD) có tỷ lệ trầm cảm cao gấp đôi mức trung bình quốc gia. Bà cho rằng điều này vì bố mẹ không quan tâm hoặc thay vì dành thời gian chất lượng với con cái lại lao vào việc kiếm tiền.

Dưới đây là lời khuyên của bà để nuôi dạy những đứa con tốt khi gia đình bạn khá giả:

- Đừng bao bọc con quá. Trẻ phải học về hậu quả và nếu bạn luôn giúp con mọi thứ như không bao giờ bị điểm kém ở lớp hay thanh toán mọi hóa đơn thẻ tín dụng, chúng sẽ không thể học hỏi về giá trị cuộc sống.

- Đừng quá khắt  khe: Có sự khác biệt giữa việc bố mẹ nói "Con cần làm hết khả năng của mình" và "Con lại không được vào đội bóng à?"...

- Đừng nhắm mắt làm ngơ khi con phung phí tiền bạc hay thể hiện sự lạm dụng vật chất.

- Luôn giao tiếp mở. Hãy quan tâm và trò chuyện nhiều với con. Đừng vội gắn mác con là hư hỏng hay nhầm lẫn giữa "hư" với những cơn giận của trẻ do tổn thương, sợ hãi và cô đơn. Hãy quan tâm tới các điều cụ thể, nho nhỏ trong cuộc sống của con và con sẽ cảm thấy gần gũi với bạn cũng như với thực tế cuộc sống hơn.

 

Chi Chi (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin