Dòng sự kiện:

Ứng xử sai lầm của cha mẹ ly hôn khiến con tổn thương

18:52 28/09/2015
Sẽ vô cùng khó khăn cho trẻ khi phải đối mặt với việc bố mẹ ly hôn, gia đình tan vỡ. Tệ hơn là những ứng xử sai lầm của cha mẹ sẽ khiến vết thương của con kéo dài và trở thành nỗi ám ảnh.
Đừng bao giờ chỉ trích người chồng hoặc vợ đã ly hôn của mình trước mặt con- điều đó chẳng khác gì phê phán chính con, vì một nửa của con chính là người vợ/chồng cũ của bạn.

Khiến con trở thành bồ câu đưa tin

Nhiều bậc cha mẹ khi ly hôn có khuynh hướng giao tiếp với nhau qua con trẻ, hay nói cách khác, trẻ trở thành "người đưa tin" cho bố mẹ. Điều này gây ra sự căng thẳng về mặt cảm xúc cho trẻ, buộc chúng phải dàn xếp tình huống mà bố mẹ chúng cũng không thể giải quyết.

Cách tốt nhất là cha mẹ hãy mặt đối mặt tự giải quyết vấn đề của mình. Bạn có thể sử dụng email để trao đổi. Nó cho phép bạn có thể tranh luận về việc nuôi dạy con mà không chệch hướng sang tiêu cực và mở lại những vết thương cũ. Nó cũng có thể lưu giữ lại nên hai người sẽ thận trọng hơn khi nói chuyện.

Khi nói chuyện điện thoại hay trực tiếp, hãy chỉ tập trung vào nội dung chính, và quan trọng nhất là không lạc hướng: "Em/anh hiểu cảm giác của anh/em, nhưng em đến đây là để nói vể việc con chúng ta”.

Biến con thành bác sĩ tâm lý

Việc bố mẹ ly dị khiến trẻ cảm thấy như thế giới sụp đổ. Vì vậy cha mẹ cần tránh kể lể với con những chuyện chi tiết về cuộc chia tay của mình hoặc những cảm xúc tức giận của bạn về người kia. Thay vì bắt con chịu đựng và làm con tổn thương bằng những cảm xúc của chính mình, bạn có thể tự đến gặp bác sĩ tâm lý.

Bắt con phải giằng xé ở giữa

Đừng nói gì khiến con cảm thấy căng thẳng, như thể con phải chia đôi mình để sống trong hai thế giới. Mặt khác, đừng tra tấn con bằng việc đặt con ở giữa và lựa chọn. Khi con đi chơi cuối tuần với người chồng/ người vợ đã ly hôn của bạn, hãy xem đó như thể là con vừa đi chơi nhà một người bác hay người cô nào đó, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

Không quan tâm gì đến cảm xúc của con

Sau khi bố mẹ ly hôn, trẻ có thể bị rối loạn cảm xúc. Hãy lắng nghe con. Đừng bảo con nên nghĩ gì. 

Bạn không nhất thiết phải đưa ra một giải pháp nào đó, đơn giản chỉ cần bạn lắng nghe và thấu hiểu con. Bạn cũng có thể khuyến khích cho viết ra những cảm xúc của mình, và đưa cho chồng hoặc vợ cũ của bạn đọc nếu con đồng ý. Sự hàn gắn sẽ đến từ sự kết nối của tình yêu thương và từ sự thấu hiểu cảm xúc của con.

Đinh Hương (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam