Dòng sự kiện:

Ước mơ của “cô bé môi trường” Ánh Dương

16:00 07/01/2016
Giờ về xã Thới Tam Thôn hỏi “cô bé môi trường” Phan Lê Ánh Dương (học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Thới Tam, huyện Hóc Môn, TP.HCM) ai cũng biết. Bởi từ rất bé, Ánh Dương đã nổi tiếng khi có những việc làm thiết thực nhằm bảo vệ môi trường, khiến mọi người khâm phục.

 

 

 

Ánh Dương cho biết: “Lúc nhỏ em rất thích chơi trò thiết kế thời trang từ các vật liệu bỏ đi. Mới 3, 4 tuổi em đã biết thiết kế đồ cho búp bê, những chiếc áo đầm bằng vỏ gói mì tôm, vỏ bánh Snack”. Cách đây 1 năm, để khuyến khích con làm việc từ thiện, mẹ của Ánh Dương - chị Lê Thị Huệ, phụ trách Mái ấm Thành Đạt (xã Thới Tam Thôn, Hóc Môn) đã mở quán cà phê “Quà tặng từ rác” cho Ánh Dương.
Chị Huệ bày tỏ: “Hiện nay, có rất nhiều nhóm khuyết tật không tìm được nơi tiêu thụ sản phẩm. Việc mở quán cà phê này không chỉ giúp họ có nơi tiêu thụ sản phẩm mà qua đó cũng nuôi dưỡng ý thức bảo vệ môi trường cho mọi người”.


Em Phan Lê Ánh Dương khi còn là cô chủ nhỏ quán cà phê “Quà tặng từ rác”. Ảnh: T.T

Theo Ánh Dương, ngoài việc bán cà phê và nước giải khát, quán còn thu gom vỏ chai nhựa, vỏ hộp sữa, hộp xốp, bao mì tôm và các loại phế phẩm khác từ khách hàng để tái sử dụng. Đổi lại, quán sẽ dành tặng cho khách một số sản phẩm dễ thương do chính tay Ánh Dương thiết kế. Tiếc là quán chỉ hoạt động một thời gian và đóng cửa vì không kham nổi tiền thuê mặt bằng.

Chị Lê Thị Huệ chia sẻ: “Ánh Dương luôn sợ môi trường ô nhiễm, do đó cháu đã lên ý tưởng viết kịch bản cho dự án 365 ngày bảo vệ môi trường, mỗi ngày sẽ gắn với một việc làm cụ thể”.

Với những sáng tạo của mình, Ánh Dương đã 2 lần đoạt giải Ba cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu nhi TP.HCM với sản phẩm “Thùng rác bốn ngăn - khu vui chơi giáo dục kỹ năng sống” và mô hình “Học môn khoa học tự nhiên lớp 2”.

Trước đó, lúc mới 6 tuổi, Dương đã giành giải Ba cuộc thi thiết kế thời trang giấy do Công ty Diana tổ chức. Không những vậy, với ý tưởng kinh doanh những sản phẩm làm từ rác thải để bảo vệ môi trường, Ánh Dương còn đoạt giải Nhì cuộc thi “Bé xinh của mẹ” do Nhà thiếu nhi TP.HCM tổ chức. Năm 2015, Ánh Dương đoạt giải Nhất với mô hình “Khu vui chơi, hướng nghiệp, dạy kỹ năng sống lưu động”.

Khi hỏi về ước mơ, Ánh Dương cho biết, trước mắt xin mẹ mở khu vui chơi hướng nghiệp cho trẻ em, giúp các bạn nhỏ biết làm các sản phẩm từ rác và kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường. Thời gian tới, em dự định mở lớp dạy các bạn nhỏ trong xóm làm sản phẩm từ rác và thực hiện ý tưởng tiết kiệm nước và làm sạch nước... từ rác thải.

Theo Dân Việt